จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างใหญ่ต่อกลุ่มอาชีพศิลปิน นักดนตรี ผู้ประกอบการธุรกิจบันเทิง การแสดง และผู้ประกอบการธุรกิจกลางคืน ที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ และการปิดกิจการชั่วคราวเป็นกลุ่มแรก ๆ แต่กลับเป็นกลุ่มท้าย ๆ ที่ได้รับการเยียวยา และไม่รู้ว่าสถานการณ์จะคลี่คลายมากพอให้กลับมาเปิดแสดงตามปกติได้อีกเมื่อไหร่

เปิดหมวกเฟสติวัล

ชมรมคนดนตรีแห่งประเทศไทย‘ หรือ MCAT THAILAND ที่เป็นการรวมกลุ่มกันของกลุ่มอาชีพศิลปิน นักดนตรี ผู้ประกอบการธุรกิจบันเทิง การแสดง และผู้ประกอบการธุรกิจกลางคืน ได้ร่วมกันจัดเทศกาลคอนเสิร์ตออนไลน์ที่ชื่อว่า  ‘เปิดหมวกเฟสติวัล’ (Open Hat Festival)

เพื่อเป็นพื้นที่ให้ศิลปินทั้งมืออาชีพ มือสมัครเล่น ศิลปินรุ่นเก๋า และศิลปินหน้าใหม่แบบไม่จำกัดค่าย ไม่จำกัดแนว ไม่จำกัดวิธีการนำเสนอ ได้มีโอกาสแสดงผลงานของตัวเอง นำเสนอผ่านการ LIVE ถ่ายทอดสดคลิปการเล่นดนตรีของคนดนตรีจากทั่วประเทศไทย และออกอากาศสดทุกวัน ตลอดระยะเวลา 2 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม – 1 สิงหาคม 2564 วันละ 6 ชั่วโมง เวลา 18.00-24.00 น. ทางช่อง YouTube Open Hat Festival

เปิดหมวกเฟสติวัล

โดย  ‘เปิดหมวกเฟสติวัล’ นี้เกิดจากการประชุมร่วมกันของสมาชิกชมรมคนดนตรีแห่งประเทศไทย และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่ง #beartai ก็ได้มีส่วนร่วมดำเนินการออกอากาศสด เพื่อร่วมกันหาทางเยียวยากลุ่มคนดนตรีที่เดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด-19 โดยใช้คอนเซ็ปต์หลักคือ ‘ไม่ให้เปิดร้าน เปิดหมวกก็ได้’ โดยให้ศิลปินจากทั่วประเทศถ่ายคลิปผลงานการแสดงของตัวเอง และเปิดโอกาสให้ขึ้นเลขที่บัญชีเอาไว้ในระหว่างการแสดงด้วย หากผู้ชมชื่นชอบและต้องการอยากจะสนับสนุนคนดนตรีที่กำลังแสดงอยู่ ก็สามารถโอนเงินเข้าบัญชีได้ตามแรงสนับสนุน คล้ายคลึงกับการแสดงแบบเปิดหมวก ซึ่ง ณ ตอนนี้มีศิลปินที่ส่งคลิปเข้าร่วมเทศกาลแล้วกว่า 700 วง

หรือถ้าอยากร่วมสนับสนุนให้กับคนดนตรีทุกคนอย่างเท่าเทียม ก็สามารถทำได้ด้วยการโอนเข้าบัญชีกลางของทาง  ‘เปิดหมวกเฟสติวัล’ ที่หลังจบงาน จะนำเงินส่วนนี้ไปแจกจ่ายให้กับคนดนตรีทุกคนที่เข้าร่วมงานอย่างเท่าเทียมกัน

เปิดหมวกเฟสติวัล
  • เปิดหมวกเฟสติวัล
  • เปิดหมวกเฟสติวัล
  • เปิดหมวกเฟสติวัล

หรือถ้าใครเล่นดนตรีไม่ได้ ก็ยังมีการเปิดพื้นที่ฝากร้านขายของ หรือบริการจากสมาชิกภายใต้สมาพันธ์ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจกลางคืนและธุรกิจบันเทิงแห่งประเทศไทย เพื่อช่วยเหลือคนดนตรีให้ได้อย่างทั่วถึงอีกด้วย

เปิดหมวกเฟสติวัล

เทศกาลดนตรี ‘เปิดหมวกเฟสติวัล’ จะทำการออกอากาศสดทุกวัน ตลอดระยะเวลา 2 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม – 1 สิงหาคม 2564 วันละ 6 ชั่วโมง เวลา 18.00-24.00 น. ทางช่อง YouTube Open Hat Festival สามารถดู Line-Up หรือรายชื่อศิลปินที่จะทำการแสดงในแต่ละวัน และติดตามข่าวสารของเทศกาลได้ที่ Facebook เปิดหมวกเฟสติวัล

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส