หลายคนคงรู้จักแผ่นพลาสติกแข็งมีลักษณะเป็นลูกฟูกหลากสีสันที่เราเรียกติดปากว่า “ฟิวเจอร์บอร์ด” (Future Board) แต่คุณรู้ไหมว่าทำไมเราถึงเรียกแบบนั้นและมีที่มาจากไหน มันเป็นแผ่นพลาสติกที่มาจากอนาคตเหรอ? คงไม่ใช่

แผ่นพลาสติกแข็งนี้ทำจากพลาสติกโพลีโพรพีลีน (Polypropylene) หรือเรียกย่อ ๆ ว่า ‘PP’ ทำให้บางคนเรียกสิ่งนี้ว่า ‘พีพีบอร์ด’ แต่ชื่อที่ดูจะติดปากมากกว่าคือ “ฟิวเจอร์บอร์ด” ซึ่งก่อนหน้านี้มีผู้สันนิษฐานว่าเพี้ยนมาจากคำภาษาอังกฤษว่า “ฟีเจอร์บอร์ด” (Feature Board) ซึ่งเข้าใจว่าบอร์ดพลาสติกนี้น่าจะใช้สำหรับการนำเสนอรายงานต่าง ๆ (Feature แปลว่า การแสดงเรื่องสำคัญให้เห็นเด่นชัด)

แต่ทฤษฎีนี้ไม่น่าจะจริง เพราะเจ้าแผ่นพลาสติกลูกฟูกนี้ ในภาษาอังกฤษเรียกว่า ‘Flute Board’ หรือ ‘PP Flute Board’ ซึ่งคำว่า “Flute” มีความหมายว่า ร่องหรือรางเว้า ไม่ได้ถูกเรียกว่า ‘Feature Board’ ตามคำสันนิษฐาน

เมื่อเราค้นพบต่อไป พบข้อมูลในวิกิพีเดียและเว็บไซต์ jirayu.wordpress.com ที่น่าเชื่อถือได้ว่าระบุว่า คำว่า “Future” เป็นชื่อยี่ห้อของบอร์ดลูกฟูกพีพีที่ผลิตขึ้นเป็นเจ้าแรก ๆ ของไทย โดยบริษัท อัมพร ดีไซน์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ที่ก่อตั้งในปีพ.ศ. 2535 ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์การพิมพ์สกรีนครบวงจร และเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายแผ่นพลาสติกลูกฟูกพีพี ภายใต้เครื่องหมายการค้า ‘Future Board’ คนไทยจึงเหมารวมเรียกแผ่นนี้ทุกยี่ห้อว่า “ฟิวเจอร์บอร์ด” นั่นเอง

สรุปแล้ว Future Board ก็เป็นชื่อยี่ห้อ เหมือนกับที่เราเรียกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปว่า “มาม่า” และเรียกผงซักฟอกว่า “แฟ้บ” นั่นแหละ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส