เครดิตรูปภาพจาก unsplash.com

แมคโดนัลด์ (McDonald’s) บริษัทแฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ดยักษ์ใหญ่อันเป็นที่รู้จักทั่วโลก นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทในปี ค.ศ. 1940 ซึ่งเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีจุดเริ่มต้นจากการขายแฮมเบอร์เกอร์ที่เรียบง่ายในซานเบอร์นาดิโน (San Bernardino) แคลิฟอร์เนีย จนกลายเป็นบริษัทระดับโลก และเนื่องจากแมคโดนัลด์ มีต้นกําเนิดในสหรัฐอเมริกาทำให้หลายคนคิดว่าร้านอาหารแมคโดนัลด์ที่ใหญ่ที่สุดจะอยู่ที่นั่น แต่จริง ๆ แล้วที่ตั้งของสาขาที่ใหญ่ที่สุดในโลก อยู่ที่ไหน เราจะพาทุกคนมาสัมผัสกับเรื่องราวของร้านอาหาลแมคโดนัลด์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกกัน

ร้านแมคโดนัลด์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ที่สนามบินแฟรงก์เฟิร์ต (Frankfurt) ประเทศเยอรมนี เปิดให้บริการในปี 2015 มีพื้นที่ 43,055 ตารางฟุต และสามารถรองรับลูกค้าได้ 650 คน สนามบินแห่งนี้เป็นสถานที่สําคัญที่ใช้ในการประชุมวัฒนธรรมของประเทศ ด้วยการตกแต่งในสไตล์ทันสมัย และมีพื้นที่ใช้สอยค่อนข้างมาก ทำให้มีพื้นที่สำหรับสนามเด็กเล่น ที่เด็กเล็กสามารถเล่นได้ในขณะที่ผู้ใหญ่กำลังเพลิดเพลินกับมื้ออาหาร ทั้งหมดนี้ทําเพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ของลูกค้าที่มาจากทั่วทุกมุมโลก

ประเทศสหรัฐอเมริกามีร้านอาหารแมคโดนัลด์ขนาดใหญ่แห่งหนึ่งที่สามารถแข่งขันกับร้านอาหารที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้ ซึ่งเป็นร้านอาหารที่มาพร้อมกับความบันเทิง เรียกที่นี่ว่า ‘อีปิค แมคดี (Epic McD)’ ตั้งอยู่ที่เมืองออร์แลนโด (Orlando) รัฐฟลอริด้า ซึ่งเป็นสถานที่ที่แตกต่างกันกับที่อื่น ๆ โดยมีเนื้อที่ 19,000 ตารางฟุตและสามารถรองรับแขกได้ 350 คน ภายในมีโครงสร้างเครื่องเล่นขนาดใหญ่ ตู้เกมกด และทางเดินที่มีขนาด 2,000 ตารางฟุต นอกจากความสนุกที่ได้รับ ความอร่อยก็ไม่แพ้กัน เพราะความพิเศษของที่นี่ คือ การมีอาหารประเภทอื่น ๆ อีกมากมายที่ปกติจะไม่พบในแมคโดนัลด์ เช่น พิซซ่า และพาสต้า 

ร้านแมคโดนัลด์ สาขากรุงมอสโก (Moscow) ประเทศรัสเซีย
เครดิตรูปภาพจาก amazef.blogspot.com

นอกจากร้าน ‘อีปิค แมคดี’ แล้ว ยังมีร้านอาหารขนาดใหญ่ของแมคโดนัลด์อีกแห่งในกรุงมอสโก (Moscow) ประเทศรัสเซีย ร้านอาหารแห่งนี้เปิดในปี 1990 ครอบคลุมพื้นที่ 28,000 ตารางฟุต รองรับที่นั่งได้กว่า 900 คน และในขณะนั้นสร้างความฮือฮาที่เกิดขึ้นในรัสเซียเป็นอย่างมาก เพราะในวันเปิดร้านมีผู้คนมากกว่า 5,000 คน และบางคนยืนเข้าแถวรอนานกว่า 6 ชั่วโมง นี่ถือเป็นครั้งแรกที่หลายคนจะได้ลิ้มลองอาหารจานด่วนแบบอเมริกัน และพวกเขาไม่อยากพลาด ทำให้วันนั้นมีการคาดการณ์ว่ามีคนใช้บริการมากกว่า 30,000 คน

ร้านเดอะร็อก (The Rock) แมคโดนัลด์ ในเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา
เครดิตรูปภาพจาก wgntv.com

ยังมีร้านอาหารแมคโดนัลด์อีก 2 ร้านที่ควรค่าแก่การพูดถึง ร้านแรกคือ ‘เดอะร็อก (The Rock)’ แมคโดนัลด์ ในเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ร้านนี้เปิดในปี 2005 มีขนาด 19,000 ตารางฟุต ซึ่งสามารถนั่งได้ 300 คน ภายในร้านมีพิพิธภัณฑ์ขนาดเล็กที่มีนิทรรศการหินธีมร็อกแอนด์โรล (Rock and Roll) นี่คือเหตุผลที่ร้านแห่งนี้ถูกขนานนามว่า ‘เดอะร็อก’ และร้านอาหารแมคโดนัลด์อีกร้านที่ขึ้นชื่อในเรื่องขนาดของร้าน คือ ‘เมลวิลล์ สโตร์ แมคโดนัลด์ (Melville Store McDonald’s)’ ตั้งอยู่ในเมืองเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย มีที่นั่งสําหรับแขก ประมาณ 150 คน บนพื้นที่ 6,888 ตารางฟุต ซึ่งความเจ๋งของที่นี่คือเอกลักษณ์ของสูตรต้นตำรับแมคโดนัลด์ที่มีมาอย่างยาวนาน

นี่ก็ถือเป็นความว้าวของแมคโดนัลด์ที่พยายามสร้างลูกเล่น หรือสร้างความแตกต่างให้แต่ละสาขามีความน่าสนใจ เพื่อให้ลูกค้าได้รับทั้งอาหารที่อร่อย และความสนุกติดตัวกลับบ้านไปด้วยเช่นกัน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส