แอนเจลีนา โจลี (Angelina Jolie) ได้เริ่มข้าสู่โลกโซเชียลมีเดียเป็นครั้งแรก และสร้างกระแสผู้ติดตามได้อย่างมากมาย โดยโพสต์แรกจากบัญชีอินสตาแกรมของเธอมีผู้กด Like มากถึง 1,168,915 ครั้ง และมีผู้ติดตามถึง 3.7 ล้านคน ในระยะเวลาเพียงแค่ 9 ชั่วโมง

โพสต์แรกของเธอบนโลกโซเชียลมีเดียนั้น เป็นการกล่าวถึงจดหมายที่เธอได้รับจากเด็กสาววัยรุ่นในอัฟกานิสถาน ซึ่งเธอได้กล่าวในโพสต์นี้ว่า

“ในตอนนี้ ผู้คนในอัฟกานิสถานกำลังสูญเสียการสื่อสารและแสดงออกบนโซเชียลมีเดียได้อย่างเสรี ดังนั้นฉันจึงหันมาใช้อินสตาแกรมเพื่อแบ่งปันเรื่องราวและข้อเรียกร้องของเด็กสาวเหล่านั้นให้ผู้คนทั่วโลกที่กำลังต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานได้รับรู้”

เด็กสาวที่ โจลี ได้กล่าวถึงนั้น ได้ระบุในจดหมายว่า เธอกลัวว่าการที่ตาลิบันกลับมาจะทำให้การเรียนหนังสือของเธอต้องยุติลง และทุกคนจะต้องกลับมาใช้ชีวิตเหมือนนักโทษอีกครั้ง”

นอกจากนี้ โจลี รำลึกถึงช่วงเวลาที่เธอเคยได้เดินทางไปยังชายแดนของอัฟกานิสถาน ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ ’11 กันยายน’ ซึ่งเธอได้พบกับผู้อพยพที่หลบหนีการปกครองของตาลีบันออกมา

เธอได้กล่าวในโพสต์ว่า “เป็นเรื่องเศร้ามากที่ได้เห็นชาวอัฟกันต้องหลบลี้ออกถิ่นฐานของตนเองอีกครั้งด้วย เนื่องจากความกลัวและความรู้สึกไม่มั่นคงในการดำรงชีวิตที่ปกคลุมประเทศของพวกเขา”

Angelina Jolie
ภาพจากสำนักข่าว AP

โจลี ได้สาบานว่าจะไม่ละเลยต่อเหตุโศกนาฐกรรมที่เกิดในในประเทศอัฟกานิสถาน โดยจะหาทางช่วยเหลือพวกเขา

โพสต์ดังกล่าวของ โจลี นั้น ได้ถูกกล่าวถึงอย่างมาก โดยมีผู้กด Like มากกว่า 25,000 ครั้ง ใน 1 ชั่วโมง

ข้อมูลอ้างอิง : deadline

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส