เรื่องราวของซีรีส์สุดระทึกและเต็มไปด้วยปริศนากำลังเดินทางมาถึงซีซันที่ 2 ในวันที่ 8 กันยายนที่จะถึงนี้ ในวันนี้เราจึงขอชวนทบทวนเหตุการณ์และตัวละครในภาคแรกกันก่อน เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับแฟนหนังหนีดวงอาทิตย์เรื่องนี้กัน

สรุปแบบสั้นมากสำหรับคนที่ดูแล้ว: ทหารนาโตนามแทแรนซิโอทำการยึดเครื่องบินจากเบลเยี่ยมเพื่อหนีแสงอาทิตย์ไปทางตะวันตกด้วยความเห็นแก่ตัว เริ่มแรกไม่มีใครบนเครื่องบินเชื่อแต่หลังจากนั้นไม่นานก็มีข่าวผู้คนล้มตายหลังถูกแสงอาทิตย์ ทำให้ทั้งหมดตกกระไดพลอยโจนต้องหนีตายไปพร้อมกัน โดยแต่ละคนก็ต่างความคิดมีความขัดแย้งกันแบ่งฝั่งฝ่ายตลอดมีอุปสรรคทำให้สมาชิกเจ็บบ้างตายบ้าง จนสุดท้ายเมื่อพบว่าเป้าหมายที่หลบภัยในฮาวายนั้นยังสร้างไม่เสร็จ พวกเขาจึงกลับมาเบลเยียมเพื่อหาข้อมูลฐานหลบภัยลับของนาโต และพบว่าเป็นเขื่อนอยู่ที่บัลแกเรีย เมื่อเดินทางไปถึงบัลแกเรียทั้งหมดได้แบ่งรถออกเป็น 2 คันเพื่อหาฐานหลบภัยให้เจอก่อนเช้า ทีมแรกของซิลวีมาถึงก่อนและได้ใส่กุญแจมือแทแรนซิโอเพื่อให้อยู่รอทีมที่สองมาปล่อย แต่ปรากฏว่าทีมที่สองของอายาซประสบอุบัติเหตุต้องเดินเท้าไปเข้าอีกทาง ทำให้แทแรนซิโอต้องตายเมื่อรุ่งเช้ามาถึง ตอนท้ายซิลวีได้รับการร้องขอให้เข้าร่วมปฏิบัติการกู้โลกจากทหารนาโต

Into the Night

ตอนที่ 1: ซิลวี

ตัวละครหลักมารวมตัวกันที่สนามบินบรัสเซลส์เพื่อเดินทางไปมอสโก โทรทัศน์ในสนามบินเริ่มแสดงภาพผู้คนไร้สติลงกับพื้นระหว่างออกอากาศอย่างไม่ทราบสาเหตุ เจ้าหน้าที่ทหารนาโตนามว่า พันตรีเทอเรนซิโอ ก็รีบขับรถมาที่สนามบินและใช้ปืนไรเฟิลขู่เจ้าหน้าที่เพื่อให้เขาได้ขึ้นเครื่องบินเที่ยวที่กำลังจะออก

เมื่อขึ้นเครื่องได้ เขาบังคับให้มาธิว นักบินผู้ช่วยเปลี่ยนทิศเครื่องบินมุ่งหน้าไปทางตะวันตกแทนทันที โดยไม่ต้องรอกัปตันและพนักงานต้อนรับที่ยังคงอยู่ที่สนามบิน ซิลวีอดีตนักบินเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพจึงอาสามาเป็นผู้ช่วยนักบินเพื่อไม่ให้เทอเรนซิโออาละวาด พวกเขาต้องมุ่งหน้าไปยังไอซ์แลนด์แทน

Into the Night

แทแรนซิโอ อธิบายว่าที่เขาทำเช่นนี้เพราะแสงแดดกำลังจะฆ่าสิ่งมีชีวิตทั้งหมดที่มันสาดส่องไปถึง จึงต้องหนีไปทางตะวันตกที่ยังเป็นกลางคืนอยู่ ไม่มีใครเชื่อแทแรนซิโอ ในที่สุดอายาซนักเลงใส่สูทก็ทำการปลดอาวุธของแทแรนซิโอสำเร็จ พวกเขาตั้งใจเอาเครื่องลงสนามบินที่ใกล้ที่สุดเพื่อช่วยผู้โดยสารบางคนที่มีอาการป่วยและบาดเจ็บ ทว่าสนามบินนานาชาติที่จะทำการลงกลับเกิดความโกลาหลมีคนหนีตายจำนวนมากจนเอาเครื่องลงไม่ได้ ในที่สุดมาธิวจึงตัดสินใจพาเครื่องไปลงจอดที่ฐานทัพอากาศในสกอตแลนด์แทน

เมื่อลงจอดกลับพบว่าฐานนี้ร้างว่างเปล่า ในตอนนี้ผู้โดยสารได้เปิดดูข่าวทางมือถือเพราะสัญญาณอินเทอร์เน็ตกลับมา และพบว่าตรงกับคำกล่าวอ้างของแทแรนซิโอที่ว่าดวงอาทิตย์กำลังฆ่าคนทุกอย่าง ตอนนี้มีทหารอังกฤษจากฐานทัพอากาศ 3 นายขับรถมาขอหนีมาขึ้นเครื่องบินด้วย

Into the Night

ตอนที่ 2: ยาคุบ

ซาร่า แม่ของโดมินิก เด็กชายที่ป่วยด้วยโรคหายากและกำลังรอผ่าตัดที่มอสโกยังคงไม่ยอมเชื่อสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะเครื่องบินกำลังมุ่งหน้าไปแคนาดาห่างไกลจากที่จะช่วยชีวิตลูกชายเธอคนละฟากโลก

ซิลวีเปิดใจกับยาคุบวิศวกรประจำเครื่องว่าเธอตั้งใจจะฆ่าตัวตายตามแฟนของเธอหลังจากถึงที่หมาย ขณะเดียวกันอินเทอร์เน็ตก็กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง อายาซค้นพบว่าพวกทหารอังกฤษที่เพิ่งขึ้นมานี้เป็นพวกที่ติดคดีข่มขืนและฆ่าในอัฟกานิสถาน เขาจึงทำการเตือนซิลวีเพื่อหาแผนรับมือ

เมื่อลงจอดในเมืองเล็ก ๆ ของแคนาดา มาธิววางแผนลวงพวกทหารให้เข้าไปในเมืองเพื่อค้นหาอุปกรณ์มาซ่อมวิทยุบนเครื่องที่พัง แต่พวกทหารรู้ทันและบังคับให้ยาคุบกับกาเบรียลล์ พนักงานต้อนรับหญิงบนเครื่องต้องเดินทางไปกับพวกเขาด้วย ที่ร้านค้ายาคุบหลอกขังพวกทหารไว้ในห้องเก็บของได้สำเร็จ ทว่าระหว่างที่หนีกลับไปเครื่องบิน เกิดอุบัติเหตุทำให้ต้องทิ้งกาเบรียลล์ไว้ ซึ่งเธอคงจะต้องตายจากแสงอาทิตย์พร้อมพวกทหารในไม่ช้า

Into the Night

ตอนที่ 3: มาธิว

มีการถกเถียงกันในหมู่ผู้โดยสาร แทแรนซิโอเรียกร้องให้มาธิวเลิกทำตัวเป็นเผด็จการและใช้การโหวตแบบประชาธิปไตยแทน โดยมีริกสนับสนุน ขณะที่คนอื่น ๆ ปกป้องมาธิวที่เสียสละเป็นผู้นำในการตัดสินใจยาก ๆ เหตุการณ์นี้นำมาสู่ความแตกแยกและการรับฟังระหว่างผู้โดยสารมากขึ้น ขณะเดียวกัน ออซมัน พนักงานสายการบินได้พบว่าอายาซเป็นคนจ้างวานชายอีกคนที่เสียชีวิตบนเครื่องในการกลืนเพชรเพื่อลักลอบข้ามประเทศ และทำการการผ่าท้องศพเอาเพชรคืนมาแล้ว เหตุนี้ทุกคนจึงทำการโหวตเสียงและตัดสินให้จับอายาซใส่กุญแจมือ

Into the Night

ตอนที่ 4: อายาซ

มีการเปลี่ยนแผนและมาลงจอดที่อลาสก้าเพราะเครื่องบินไปถึงฮาวายไม่ทันเช้า ที่นี่ได้มีการตัดสินอาชญากรรมของอายาซ ซึ่งกลายเป็นแทแรนซิโอที่ออกตัวปกป้องอายาซเสียเอง โดยจูงใจคนอื่นด้วยข้อมูลลับที่เขาเคยได้ยินว่ามีฐานหลบภัยของนาโตอยู่ และการจะบุกเข้าสำนักงานนาโตในเบลเยียมเพื่อหาข้อมูลฐานลับนี้จำเป็นต้องมีคนชำนาญการต่อสู้อย่างอายาซไปด้วย

ฮอร์สต์ นักวิทยาศาสตร์ได้พบว่าอาหารสดต่างสูญเสียโภชนาการหลังจากถูกแสงอาทิตย์ อีกด้าน อิเนส สาวคนดังได้พบว่าที่หลบภัยในฮาวายที่พวกเขาพยายามมุ่งไปนั้นยังสร้างไม่เสร็จ ทางเลือกจึงมีแค่ไปเบลเยียมตามข้อมูลของแทแรนซิโอ และมาธิวก็ทรุดป่วยลงอีกหลังจากแผลถูกยิงติดเชื้อ ซิลวีต้องนำเครื่องลงจอดที่เบลเยียมด้วยตนเองคนเดียว โดยอาศัยการเปิดยูทูบแล้วทำตาม ตอนนี้ฮอร์สต์สันนิษฐานเพิ่มว่าเชื้อเพลิงจากสารอินทรีย์กำลังเสื่อมสภาพเช่นเดียวกับอาหารสด ทำให้พวกเขาหลังพิงฝาต้องรีบหาฐานลับนาโตให้เจอเท่านั้น

Into the Night

ตอนที่ 5: ริก

ลอร่า พยาบาลผู้ดูแลผู้สูงอายุและฮอร์สต์ รวมถึงซาร่า เป็นกลุ่มที่พามาธิวและโดมินิกไปหาโรงพยาบาลใกล้เคียงเพื่อผ่าตัดแผลของมาธิว และรวบรวมยาจำเป็นสำหรับโดมินิก ที่นี่โดมินิกตกใจที่ยังมีสัตว์รอดจากแสงอาทิตย์มาได้

ในขณะเดียวกันกลุ่มของแทแรนซิโอ อายาซ และริก ก็บุกเข้าไปในสำนักงานใหญ่ของนาโตเพื่อค้นหาข้อมูลและพบว่ามีหลุมหลบภัยอยู่ใต้เขื่อนในบัลแกเรีย แทแรนซิโอวางแผนทิ้งให้อายาซตายที่นี่แล้วหลอกคนอื่นว่าอายาซกลับไปก่อน ทว่าริกเห็นทุกอย่าง

อีกด้านซิลวีไปเยี่ยมบ้านของเธอ และคิดจะฆ่าตัวตายตามที่ตั้งใจก่อนบิน แต่ยาคุบมาพูดให้เธอเปลี่ยนใจและพวกเขาก็จูบกัน ทุกคนกลับมาที่เครื่องบินเพื่อเดินทางไปบัลแกเรีย อายาซรอดมาได้ตามมาขึ้นเครื่องบินจนทัน

Into the Night

ตอนที่ 6: แทแรนซิโอ

แทแรนซิโอถูกจับใส่กุญแจมือจากการวางแผนฆ่าอายาซ และริกกับอายาซก็ปรับความเข้าใจกันได้จากเหตุการณ์นี้ เมื่อถึงบัลแกเรียทั้งหมดมีเวลาไม่มากนักก่อนจะรุ่งเช้า พวกเขาแบ่งเป็น 2 ทีมขึ้นรถคนละคัน ระหว่างที่ขับตามกันก็เกิดอุบัติเหตุให้ต้องพลัดหลงกัน

รถกลุ่มแรกนำโดยซิลวีมาถึงที่ทางเข้าเขื่อนสำเร็จ ทว่าประตูนั้นต้องมีคนอยู่เพื่อรอกดปุ่มเปิดให้รถของอีกกลุ่มเข้ามาด้วย แทแรนซิโอจึงเสียสละอาสาอยู่รอเอง ทว่าซิลวีไม่ไว้ใจจึงเอากุญแจมือใส่แทแรนซิโอเข้ากับปุ่มกดเปิดประตูเป็นการันตีไว้ว่าเขาจะไม่แอบหนีไปลำพัง ซึ่งหากรถอีกคันมาถึงก็ช่วยปลดล็อกให้แทแรนซิโอเอง

ทว่ารถอีกคันนั้นที่นำโดยอายาซเกิดประสบอุบัติเหตุทำให้ทั้งหมดต้องเปลี่ยนมาเดินเท้า และไปเจออีกทางเข้าแทนพวกเขาลงอุโมงค์ไปจนพบกับทหารของนาโตและพวกกลุ่มแรกที่นำโดยซิลวี และตอนนั้นเองที่ซิลวีรู้ว่าแทแรนซิโอไม่เคยได้พบเจอกับอีกกลุ่มและต้องถูกแสงอาทิตย์ฆ่าตาย จากนั้นผู้บัญชาการทหารในฐานได้เข้ามาคุยกับซิลวีและบอกเธอว่าอยากให้เธอร่วมทีมแก้ไขปัญหาระดับโลกครั้งนี้

Into the Night

จบเหตุการณ์ในซีซันแรก ติดตามต่อซีซัน 2 วันที่ 8 กันยายนนี้ ทางเน็ตฟลิกซ์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส