เกาหลีเหนือ หรือ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี ปฏิเสธรับวัคซีนซิโนแวคไบโอเทค (Sinovac Biotech) ของจีน ที่กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือยูนิเซฟ (UNICEF) บริจาคมาให้มากถึงเกือบ 3 ล้านโดส เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ทั้งนี้ยูนิเซฟได้ทำการจัดส่งวัคซีนซิโนแวคให้กับเกาหลีเหนือภายใต้โครงการ COVAX ที่จัดหาวัคซีนให้กับประเทศที่ยากจน โดยตัวแทนของยูนิเซฟกล่าวผ่านอีเมลว่า “กระทรวงสาธารณสุขของเกาหลีเหนือได้ชี้แจงว่าวัคซีนจำนวน 2.97 ล้านโดสที่จัดส่งให้โดยโคแว็กซ์ สมควรจะถูกส่งต่อไปยังหลายประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อสูงและกำลังได้รับผลกระทบจากการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ที่ไม่เพียงพอ และเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้”

จนถึงตอนนี้เกาหลีเหนือยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 และมีมาตรการป้องกันไวรัสอย่างเข้มงวด รวมทั้งมีการปิดกั้นชายแดนและควบคุมการเดินทางในประเทศ

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เกาหลีเหนือเคยปฏิเสธรับวัคซีนแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) เพราะกังวลเรื่องผลข้างเคียงของวัคซีน นอกจากนี้องค์กรยุทธศาสตร์ชาติเพื่อความมั่นคงยังเคยกล่าวว่า เกาหลีเหนือไม่มีความสนใจในวัคซีนของจีน เนื่องจากไม่แน่ใจในประสิทธิภาพ แต่ได้แสดงความสนใจที่จะใช้วัคซีนที่ผลิตในรัสเซีย

เครดิตภาพและอ้างอิง
https://rb.gy/5bkzty

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส