สื่อต่างประเทศได้เริ่มเปิดเผยคำวิจารณ์แรกจากฉายรองสื่อมวลชนของ ‘Dune’ ภาพยนตร์มหากาพย์สงครามบนดาวทะเลทรายของผู้กำกับ เดนิส วีลเนิฟว์ (Denis Villeneuve) จาก ‘Prisoners’ (2013), ‘Sicario’ (2015), Arrival (2016) และ Blade Runner 2049 (2017) ซึ่งดัดแปลงจากนิยายไซไฟสุดคลาสสิกของ แฟรงค์ เฮอร์เบิร์ต (Frank Herbert) โดยทาง Warner Bros. ได้ทุ่มทุนสร้างไปสูงถึง 165 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 5,400 ล้านบาท

‘Dune’ นำแสดงโดยนักแสดงชื่อดังมากมาย ทั้ง ทิโมธี ชาลาเมต์ (Timothée Chalamet), ออสการ์ ไอแซก (Oscar Isaac), เซนดายา (Zendaya), จอช โบรลิน (Josh Brolin), รีเบ็คก้า เฟอร์กูสัน (Rebecca Ferguson) และ ฆาบิเอร์ บาร์เดม (Javier Bardem) ซึ่งตัวภาพยนตร์เคยได้รับการฉายในเทศกาลภาพยนตร์เมืองเวนิส (Venice Film Festival) มาก่อนแล้ว

Dune

ทั้งนี้ เสียงวิจารณ์ส่วนใหญ่มองไปถึงวิสัยทัศน์ของ วีลเนิฟว์ ในการสร้างโลกของ ‘Dune’ ได้อย่างน่าสนใจ แต่ยังมีข้อด้อยในการเล่าเรื่องอยู่บ้าง

เรามาดูกันว่าสื่อต่าง ๆ ในสหรัฐฯ ได้กล่าวถึงมหากาพย์ ‘Dune’ ไว้อย่างไรบ้าง

Owen Gleiberman จาก Rotten Tomatoes

“นี่เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ไซไฟแฟนตาซีสุดยิ่งใหญ่ มันโดดเด่นมากในการสร้างโลกที่สุดยอด แต่ยังไม่ใช่กับการเล่าเรื่อง โดยรวมแล้ว ‘Dune’ เป็นภาพยนตร์ระดับ 5 ดาว ในการสร้างโลกของภาพยนตร์ แต่ได้ 2.5 ดาว สำหรับการเล่าเรื่อง”

David Ehrlich จาก Indiewire

“วีลเนิฟว์ ไม่สามารถเข้าถึงรากฐานไซไฟของ แฟรงค์ เฮอร์เบิร์ต ที่ควรคู่กับคำว่ามหากาพย์อย่างแท้จริง ซึ่งเป็นความน่าผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง”

Dune

Scott Collura จาก IGN

“ภาพยนตร์ใช้เทคนิคการสร้างที่ยอดเยี่ยม, งานภาพสุดอัศจรรย์, ทีมนักแสดงระดับสุดยอด และคอนเซปต์ไซไฟสุดลึกล้ำ แต่น่าเสียดายที่ครึ่งหลังของภาพยนตร์นั้นยืดเกินไป”

Richard Lawson จาก Vanity Fair

“วีลเนิฟว์ พลาดโอกาสที่จะรีเซ็ตโลกของ ‘Dune’ ขึ้นมาใหม่จากเวอร์ชันที่เหมือนกับหายนะเมื่อปี 1984 ของ เดวิด ลินช์ (David Lynch) และยกย่องวรรณกรรมของ เฮอร์เบิร์ต อย่างสมภาคภูมิ ซึ่งอาจเป็นเพราะรายละเอียดมากมายที่ เฮอร์เบิร์ต เขียนไว้นั้นยากที่จะนำทั้งหมดมาใส่ในภาพยนตร์ น่าเสียดายที่ ‘Dune’ ยังไม่ถึงระดับสุดยอดเหมือนที่ วีลเนิฟว์ เคยทำได้กับ ‘Arrival'”

Ben Travis จาก Empire

“เป็นการดัดแปลงครึ่งหนึ่งจากนิยายของ แฟรงค์ เฮอร์เบิร์ต ที่ยอดเยี่ยมและน่าตื่นเต้น เอาคนดูรุ่นใหม่ได้อยู่หมัด และจะน่าเสียดายมากหากไม่มีการสร้างอีกครึ่งที่เหลือ”

Clarisse Loughrey จาก The Independent

“‘Dune’ ของ วีลเนิฟว์ เหมือนกับหนอนทะเลทรายยักษ์ที่ผุดขึ้นมาจากใต้ผืนทรายอันมืดมิด นี่เป็นภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่และเต็มไปด้วยอารมณ์มากมาย นี่อาจเป็นการดัดแปลงได้อย่างตรงตามบทประพันธ์ เช่นเดียวกับที่ ปีเตอร์ แจ็กสัน ดัดแปลงไตรภาค ‘The Lord of the Rings’ ของ เจ. อาร์. อาร์. โทลคีน ได้อย่างสมบูรณ์แบบ”

Dune

Dune มีกำหนดเข้าฉายวันที่ 22 ตุลาคม 2021 นี้

ข้อมูลอ้างอิง : variety

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส