บางครั้งของที่ถูกนำไปทิ้งในถังขยะ อาจกลับมามีมูลค่าได้ หากอาศัยความคิดสร้างสรรค์และฝีมือที่ยอดเยี่ยม โมนามิ โอโนะ (Monami Ohno) ศิลปินชาวญี่ปุ่นวัย 29 ปี ถือเป็นตัวอย่างชั้นดีของเรื่องราวในลักษณะนี้ 

โอโนะ กลายเป็นศิลปินที่โด่งดังไปทั่วโลก หลังจากที่เธอใช้ความรู้พื้นฐานด้านงานศิลปะ มาประยุกต์ใช้กับลังกระดาษที่เหลือทิ้งจากการสั่งซื้อของออนไลน์ จนกลายมาเป็นผลงานประติมากรรมลอยตัวที่น่าทึ่ง 

ศิลปินวัย 29 ปี เล่าว่าได้รับแรงบันดาลใจมาจากการเรียนวิชาการออกแบบสามมิติ ที่มหาวิทยาลัยศิลปะโอซาก้าเมื่อสิบปีก่อนซึ่งผลงานที่จุดประกายไอเดียทั้งหมดให้กับเธอ คือโปรเจกต์ที่มีชื่อว่า ‘bike-like thing’ ซึ่งเป็นผลงานแกะสลักกระดาษแข็งให้กลายเป็นรถมอเตอร์ไซค์

“ครั้งแรกที่ฉันพยายามพับกระดาษ ติดกาว และประกอบกระดาษเหล่านั้นเข้าด้วยกัน พอผู้คนรอบตัวเห็น พวกเขาก็เอยปากชื่นชมทันที พวกเขาพูดว่า ‘ว้าว เธอทำได้ดีเลยนะเนี่ย’ ซึ่งตอนนั้นมันทำให้ฉันมีความสุขมาก ฉันก็เลยทำมาเรื่อย ๆ จนถึงตอนนี้” โอโนะ กล่าว

โอโนะ เล่าว่าผลงานทุกชิ้นจะไม่มีการวาดพิมพ์เขียวโครงสร้างขึ้นมาก่อน ทั้งหมดเธอเริ่มจากการวาดภาพร่างคร่าว ๆ บนกระดาษแข็ง ก่อนจะใช้กรรไกรตัดลังออกมาเป็นชิ้น ๆ และค่อย ๆ ใช้แหนบขึ้นรูป บวกกับใช้กาวและน้ำเปล่าเล็กน้อยเท่านั้น

โอโนะสร้างสรรค์ผลงานออกขายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 200 ชิ้นมีตั้งแต่หุ่นยนต์อนิเมะ รถถัง เครื่องบินขับไล่ ปืนขนาดเท่าคนจริง ธนบัตรยักษ์ ก็อดซิลล่า รูปปั้นเลโก้แบทแมนขนาดเท่าเด็ก จนไปถึงชุดเบอร์เกอร์เซ็ตของแมคโดนัลด์

ผลงานประติมากรรมอันวิจิตรบรรจงที่โอโนะสร้างสรรค์ขึ้นมา ได้รับความสนใจจากคนทั่วทุกมุมโลก จนผลงานของเธอได้ถูกนำไปจัดแสดงในแกลเลอรี่ชั้นนำที่ญี่ปุ่น และอีกหลายประเทศทั่วโลก

โอโนะ กล่าวปิดท้ายว่า มันคงจะดีไม่น้อยหากผลงานของเธอ ได้กลายเป็นตัวแทนของการรักษาสิ่งแวดล้อม และการหันมาใช้ของรีไซเคิล

“ท้ายที่สุดแล้ว ถ้ามันไปถึงจุดนั้นได้ มันจะคงดีมากนะ ถ้าคนได้เห็นงานของฉัน ซึ่งทำมาจากกระดาษลังและวัสดุรีไซเคิลต่าง ๆ มากกว่าที่จะเป็นพลาสติก และมีคนจำนวนหนึ่งที่ได้มีส่วมร่วมในการรีไซเคิลนี้”

งานศิลปะเหล่านี้มีราคาต่างกันออกไป เฉลี่ยจะมีราคาอยู่ที่ 900 เหรียญ หรือราว 29,000 บาท ต่อหนึ่งชิ้นงาน นี่คือเป็นงานฝีมือที่อาศัยเทคนิคขั้นสูง และใช่ว่าทุกคนจะสามารถทำได้ ซึ่งเรื่องราวของโอโนะก็สอนให้รู้ว่า บางครั้งของที่คนเคยคิดว่าไร้ค่า อาจกลับมามีค่า เมื่ออยู่บนมือของคนที่รู้คุณค่าของมัน

เครดิตภาพและอ้างอิง

https://reut.rs/3A1fNEs

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส