คนรักหนังสยองขวัญอาจถูกใจสิ่งนี้ เมื่อ FinanceBuzz บริษัทเงินทุนรายใหญ่แห่งหนึ่งเกิดอยากรู้ว่า “หนังสยองขวัญทุนสร้างสูงจะทำให้คุณหลอนมากกว่าหนังสยองขวัญทุนต่ำหรือไม่” และพวกเขาก็คิดวิธีการทดสอบขึ้นมา นั่นคือหาอาสาสมัครมาดูภาพยนตร์สยองขวัญจำนวน 13 เรื่องภายในระยะเวลา 10 วันเพื่อวัดอัตราการเต้นของหัวใจ และพวกเขาก็พร้อมจ่ายค่าตอบแทนถึง 1,300 เหรียญ!! (ประมาณ 42,000 บาท)

FinanceBuzz จะให้อาสาสมัครสวม Fitbit (แน่นอนว่าพวกเขาจะมอบให้เราไปใช้แบบฟรี ๆ หลังจากการทดสอบจบลงด้วย) จากนั้นจึงเริ่มดูภาพยนตร์ตามรายการทั้ง 13 เรื่อง ซึ่งแต่ละเรื่องจะมีทุนสร้างสูง-ต่ำสลับกันไปแล้วให้ผู้เข้าร่วมทำการบันทึกอัตราการเต้นของหัวใจระหว่างดู ส่วนระยะเวลาการทดสอบจะจัดขึ้นช่วงวันที่ 9-18 ตุลาคม 2021

Horror movies
เครดิตภาพ: financebuzz.com

“เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเทศกาลฮาโลวีนที่กำลังจะมาถึง และเป็นช่วงที่สตริมมิ่งทั้งหลายจะเริ่มเข็นหนังสยองต่าง ๆ ออกมาให้ผู้คนได้ดูกัน ทำให้พวกเราอยากรู้แทบตายว่าหนังสยองทุนสูงหรือทุนต่ำจะทำให้คนดูกลัวได้มากกว่า” FinanceBuzz กล่าวในแถลงการณ์ของการทดสอบครั้งนี้ “คุณจะทำให้เรารู้ว่างบประมาณของหนังสยองส่งผลต่อความกลัวของคนดูหรือไม่ ด้วยการสวม Fitbit ระหว่างดูหนังตามรายการที่กำหนดไว้ทั้ง 13 เรื่อง” ซึ่งภาพยนตร์ที่พวกเขาเลือกมาให้อาสาสมัครดู ได้แก่

  1. Saw
  2. Amityville Horror
  3. A Quiet Place
  4. A Quiet Place Part 2
  5. Candyman
  6. Insidious
  7. The Blair Witch Project
  8. Sinister
  9. Get Out
  10. The Purge
  11. Halloween (2018)
  12. Paranormal Activity
  13. Annabelle

ซึ่งทาง FinanceBuzz จะสุ่มผู้โชคดีมาร่วมทำการทดสอบนี้โดยจะเปิดรับสมัครถึงวันที่ 26 กันยายน แจ้งผลการคัดเลือกภายในวันที่ 1 ตุลาคมทางอีเมล จากนั้นพวกเขาจะทำการส่ง Fitbit และเงิน 50 เหรียญ (ประมาณ 1,600 บาท) เพื่อเป็นเบี้ยเลี้ยงระหว่างทำการทดสอบภายในวันที่ 4 ตุลาคม ซึ่งหลังจากนี้อาสาสมัครก็ต้องดูหนังให้จบตามรายการภายในวันที่ 9-18 ตุลาคมก็เป็นอันจบกระบวนการทดสอบ แต่เงื่อนไขการสมัครก็คือ ต้องเป็นคนที่อาศัยอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกาและมีอายุ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้น

เมื่อข่าวนี้แพร่ออกมา ชุมชนชาว Reddit ก็แสดงความคิดเห็นกันไปต่าง ๆ นานา บางคนก็กล่าวว่า “ฉันคงเป็นอาสาสมัครที่แย่สุด ๆ เพราะหนังพวกนี้ทำให้ฉันกลัวไม่ได้เลยสักนิด” ขณะที่บางคนก็เป็นคอภาพยนตร์ Horror ตัวจริงแต่เสียดายที่อายุไม่ถึง ส่วนคนที่อายุถึงและสนใจก็ออกมาบอกว่าตัวเองทำการสมัครไปเรียบร้อยและภาวนาให้ได้รับการคัดเลือกเพื่อร่วมการทดสอบครั้งนี้

เสียดายที่คนไทยเราอดสมัครเพราะไม่ผ่านเงื่อนไขเรื่องที่อยู่ แต่ถ้าเรื่องหนังผี หนังสยองขวัญ เชื่อว่าพวกเราคงมีภูมิต้านทานจากผีแบบไทย ๆ กันมาแล้วจนทำการทดสอบนี้ได้แบบสบาย ๆ แน่นอน

อ้างอิง อ้างอิง 2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส