เมื่อเราได้ยินเสียงไก่ตัวผู้กำลังขัน ไม่ว่าจะยามเช้า สาย บ่าย เย็น หรือกลางคืน ล้วนแล้วแต่เป็นเสียงที่มาจากไก่ตัวผู้ทั้งสิ้น และคนที่เคยเลี้ยงไก่ย่อมรู้กันดีว่า เสียงไก่ขันนั้นเป็นอะไรทีี่ดังมาก ๆ ดังชนิดที่ว่าแม้อยู่ในพื้นที่ห่างออกไปก็ยังได้ยิน แต่เคยสงสัยไหมว่า ไก่นั้นสามารถส่งเสียงขันได้ดังขนาดไหน ความดังของเสียงไก่ขันดังกี่เดซิเบล และถ้ามันขันดังซะขนาดนี้ ทำไมมันจึงยังคงส่งเสียงขันได้โดยที่ตัวมันเองไม่รู้สึกรำคาญ หนวกหู หรือหูแตกไปซะก่อน

ไก่ ไก่ขัน

เรื่องนี้ ทีมนักวิจัยของมหาวิทยาลัยแอนต์เวิร์ป (University of Antwerp) และมหาวิทยาลัยเกนต์ (University of Ghent) แห่งประเทศเบลเยียม ได้ร่วมกันค้นคว้าวิจัยในเรื่องนี้ ด้วยการนำเครื่องวัดค่าเสียงติดไว้ที่บริเวณใกล้กับหูของไก่ตัวผู้ 3 ตัว และพบว่า จริง ๆ แล้วเสียงขันของไก่ตัวผู้นั้นดังมาก โดยเฉลี่ยแล้ว เสียงไก่ขันนั้นดังอย่างไม่น่าเชื่อ ในการเปล่งเสียงขันของไก่เพียง 1-2 วินาที มีความดังเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 130 เดซิเบล หรือในไก่บางตัวสามารถวัดเสียงขันได้ถึง 142.3 เดซิเบล! แม้ว่านักวิจัยจะลองเอาบันทึกเสียงถอยห่างออกจากตัวไก่ 50 เซนติเมตร ก็ยังสามารถวัดเสียงได้ดังถึง 102 เดซิเบล

ไก่ ไก่ขัน

ซึ่งโดยค่่าเฉลี่ย 130 เดซิเบลนี้ดังเทียบเท่ากับเสียงในขณะที่เรากำลังยืนอยู่บนเรือบรรทุกอากาศยานที่กำลังแล่นอยู่กลางทะเล หรือเทียบเท่ากับการยืนห่างจากเครื่องบินเจ็ตที่กำลังขึ้นเครื่อง 15 เมตร หรือใกล้เคียงกับเสียงเลื่อยยนต์ ซึ่งความดังในระดับนี้สามารถทำอันตรายต่อหูชั้นในจนอาจเสี่ยงต่อการเกิดหูหนวกได้เลย หูคนยังแทบแตก แล้วไก่มีวิธีรับมือกับเสียงขันของตัวเองอย่างไร

ไก่ ไก่ขัน

ทีมวิจัยจึงได้ทำการสแกนกระโหลกศีรษะของไก่ตัวผู้ด้วยเครื่องไมโครซีทีสแกน (Micro-CT Scan) พบว่า ไก่นั้นมีกลไกพิเศษเฉพาะตัวนั่นก็คือ ในแก้วหูของไก่ตัวผู้ จะมีเนื้อเยื่อบาง ๆ ที่ปกคลุมแก้วหูอยู่ และเมื่อมันทำการขัน จะงอยปากของไก่จะเกิดการขยับตัว ส่งผลให้เนื้อเยื่อบาง ๆ นี้ขยายตัวบดบังแก้วหูประมาณ 50 เปอร์เซนต์ เพื่อทำหน้าที่ดูดซับเสียง ทำให้แก้วหูสามารถรับเสียงขันของตัวมันเองได้เพียง 50% และอีกสิ่งที่แตกต่างจากมนุษย์คือ ไก่สามารถซ่อมแซมเซลล์ขน (Hair cell) ในหูชั้นในที่เสียหายขึ้นใหม่ได้ ในขณะที่มนุษย์ทำไม่ได้

และถ้าจะถามว่า แล้วถ้าแม่ไก่ (ที่ไม่มีเนื้อเยื่อในหู) กับลูกเจี๊ยบได้ยินเสียงพ่อไก่ขัน หูมันจะแตกไหม? แม้จะไม่มีรายละเอียดเรื่องนี้ในงานวิจัย แต่ปกติแล้วโดยธรรมชาติ เวลาไก่ตัวผู้ขัน มันมักจะไม่ขันใกล้ ๆ กับแม่ไก่และลูกไก่ แต่จะเลือกส่งเสียงขันในบริเวณใกล้เคียงที่โดดเด่น เพื่อให้สัญญาณในการปกป้องแม่ไก่และลูกไก่จากศัตรู


อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส