พีต สโตกส์ (Pete Stokes) นักปั่นจักรยานชาวออสเตรเลีย วัย 45 ปี ขี่จักรยาน single speed ระยะทาง 150 กิโลเมตร ในเมืองแอดิเลด ประเทศออสเตรเลีย เพื่อสร้างเป็นรูปเด็กทารกบนปกอัลบั้ม Nevermind ของวง Nirvana เนื่องในวันฉลองครบรอบ 30 ปีของอัลบั้มชุดนี้

สโตกส์ทำอาชีพเป็นผู้จัดการโครงการอุทยานแห่งชาติ ใช้เวลาปั่นจักรยานเพื่อทำโปรเจกต์นี้ไปทั้งสิ้น 8 ชั่วโมง โดยอาศัยร้านเบเกอรีเป็นจุดพัก สโตกส์เล่าว่าเขาตั้งใจปั่นไปตามเส้นทางต่าง ๆ ที่วางแผนไว้ใน แอป Strava ซึ่งขณะที่เขาวิ่งไปตามทาง แอปก็จะบันทึกเส้นทางวิ่งของเขา จนสุดท้ายได้ออกมาเป็นรูปดังกล่าว

“มันเป็นสิ่งที่ผมฝันอยากทำมานาน วง Nirvana เป็นส่วนหนึ่งในคอลเล็กชันเพลงของผมมาโดยตลอด ตอนที่อัลบั้มชุดนี้ออกมา ผมอายุ 14 ปี ยังเรียนอยู่ชั้นมัธยม และนั่นเป็นช่วงเวลาที่ผมเริ่มหลงรักในเสียงเพลง” สโตกส์ กล่าว

เส้นทางที่สโตกส์เลือกใช้ ถูกวางแผนมาอย่างดี เขาตั้งใจวิ่งผ่านตัวเมืองแอดิเลดเพื่อให้ออกมาเป็นส่วนของใบหน้า นอกจากนี้เขายังลงทุนขี่ขึ้นไปแคมป์เบลล์ทาวน์ เพื่อให้ออกมาเป็นรูปเบ็ดตกปลาที่เกี่ยวกับธนบัตร ส่วนช่วงอวัยวะเพศ สโตกส์ เล่าว่าเขาเลือกใช้เส้นทางรอบ ๆ สวนฮิวจ์ จอห์นสัน รีเซิร์ฟ

ก่อนหน้านี้ นักปั่นวัย 45 ปีรายนี้ เคยปั่นเป็นภาพอื่น ๆ มาแล้วหลายภาพ ไม่ว่าจะเป็นรูปไดโนเสาร์ มังกร และจิ้งจอก นอกจากนี้เขายังเคยปั่นเป็นรูป เบโธเฟน เนื่องในวันฉลองวันเกิดครบรอบ 250 ปีของคีตกวีคนนี้มาแล้ว

พีท สโตกส์

ไม่ใช่เพียงแค่สโตกส์ ที่เคยลุกมาทำอะไรสร้างสรรค์ผ่านแอป Strava ก่อนหน้านี้มีนักวิ่งและนักปั่นจักรยานทั่วโลก หันมาสร้างผลงานเชิงศิลปะแบบนี้กันจำนวนมาก มีคนเคยทำรูปตั้งแต่ดาร์ธ เวเดอร์ไปจนถึงรูปการขอแต่งงาน รูปแพะและชา รูปแผนที่ออสเตรเลีย หรือแม้กระทั่งรูปหมีโคอาล่า

สำหรับปกอัลบั้ม ‘Nevermind’ ของ Nirvana รูปเด็กทารกกำลังดำน้ำไปหาธนบัตรหนึ่งดอลลาร์ ถือเป็นผลงานการออกแบบที่โด่งดังไม่แพ้กับเพลงดังในอัลบั้มอย่าง “Smells Like Teen Spirit” เลยทีเดียว ผลงานชุดนี้วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 24 กันยายน ปี 1991 มียอดขายถึง 30 ล้านก๊อปปี้ทั่วโลก และถูกยกให้เป็นอัลบั้มระดับตำนานชุดหนึ่งของโลกดนตรี

ไอเดียของปกอัลบั้มชิ้นนี้ เริ่มมาจากที่เคิร์ต โคเบน (Kurt Cobain) นักร้องนำ และเดฟ โกรห์ล (Dave Grohl) มือกลอง กำลังชมรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับการคลอดลูกในน้ำ ต่อมาไอเดียนี้จึงถูกนำไปพัฒนาจนได้ออกมาเป็น รูปของ สเปนเซอร์ เอลเดน (Spencer Elden) ทารกวัย 4 เดือน ที่กำลังว่ายน้ำเข้าหาธนบัตรหนึ่งดอลลาร์ (ซึ่งภาพธนบัตรที่เกี่ยวอยู่บนเบ็ดตกปลานั้น ใช้คอมพ์ใส่เข้ามาทีหลัง)

อัลบั้ม Nevermind

เมื่อไม่นานมานี้ เอลเดนได้ออกมายื่นฟ้องสมาชิกวง Nirvana ที่ยังมีชีวิต รวมถึงตัวช่างภาพ เคิร์ก วัดเดิล (Kirk Weddle) ในข้อหาปล่อยภาพอนาจารเด็ก และแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศจากเด็กเพื่อการค้า ซึ่งเอลเดนก็ให้สัมภาษณ์ถึงสาเหตุที่ตัดสินใจยื่นฟ้องหลังผ่านมา 30 ปี ว่า เขาได้รับความเสียหายและทรมานมาตลอดชีวิต มันคล้ายกับการค้าขายทางเพศที่เขาเหมือนถูกบังคับให้ค้าประเวณีในขณะที่อายุต่ำกว่า 18 ปี

เครดิตภาพและอ้างอิง:

https://bit.ly/3ERPNON

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส