แม้เบียร์จะไม่ใช่เครื่องดื่มมึนเมาชนิดแรกที่เกิดขึ้นบนโลก แต่มันก็ยังได้รับความนิยมจากคนทั่วโลกจวบจนถึงทุกวันนี้ ‘เบียร์’ มีต้นกำเนิดมาตั้งแต่ราว ๆ 5,000 – 9,000 ปีก่อนคริสตกาล และได้รับการจัดอันดับเป็น 1 ใน 3 เครื่องดื่มยอดฮิตที่เก่าแก่พอ ๆ กับน้ำและน้ำชา

ว่ากันว่ายุคแรกที่มนุษย์เริ่มตั้งถิ่นฐานในดินแดนอันอุดมสมบูรณ์ ก่อให้เกิดการเพาะปลูกข้าวสาลีและข้าวบาร์เลย์กระจายไปทั่ว จนกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางไกลถิ่นฐาน ซึ่งนักประวัติศาสตร์คาดว่าแหล่งกำเนิดเบียร์ คือเมโสโปเตเมียหรือประเทศอิรักในปัจจุบัน ว่ากันว่าเบียร์เกิดขึ้นด้วยเป็นความบังเอิญ เพราะหลังจากที่มนุษย์ผลิตผลผลิตได้มากจนกลายเป็นส่วนเกินเมล็ดพันธุ์เหลือทิ้งเหล่านั้นก็ผสมกับความชื้นจนกลายเป็นยีสต์ในอากาศ และกลายเป็นเครื่องดื่มที่มีฟองที่เรียกต่อ ๆ กันมาว่า ‘เบียร์’

ภาพจำลองชาวเมโสโปเตเมียที่กำลังผลิตเบียร์

จากพื้นฐานนี้คนสมัยนั้นจึงค้นพบกลเม็ดเคล็ดลับมากมายในการผลิตเบียร์ พวกเขาเริ่มเรียนรู้ว่าเบียร์จะรสชาติดีเมื่อได้รับการบ่มนาน หากนำน้ำตาลไปต้มกับธัญพืชที่หมักไว้ ยิ่งเป็นการเพิ่มแอลกอฮอล์ให้มากขึ้น พวกเขาเข้าใจว่ายีสต์ในภาชนะใบเดิมจะบ่มเบียร์ได้อย่างดีเยี่ยม อีกทั้งยังรู้ว่าการเพิ่มน้ำผึ้ง สมุนไพร และลูกเบอร์รี่ในถังเบียร์ช่วยปรุงรสชาติกลมกล่อม ซึ่งมนุษย์เราได้สั่งสมจากการลองผิดลองถูก จนสมัยนี้เบียร์เป็นเครื่องดื่มที่มีคนบริโภคจำนวนมาก บางประเทศขายถูกยิ่งกว่าน้ำแร่เสียอีก!

เบียร์ออกเดินทางไม่ต่างจากสินค้าชนิดอื่น ๆ จากอีกที่หนึ่งไปปรากฏอีกที่หนึ่ง ราวกับเป็นการเดินทางที่ไม่มีที่สิ้นสุด ไล่ตั้งแต่การส่งเบียร์ไปเป็นสินค้าเพื่อค้าขายกับคนในยุโรปและอาณาจักรโรมัน (หรือเยอรมนีในปัจจุบัน) ต่อมา 3,000 ปีก่อนคริสต์ศักราช เบียร์ได้แพร่หลายไปทั่วทั้งยุโรปอย่างเต็มตัว ก่อนจะกลายเป็นอุตสาหกรรมเบียร์จริงจังขึ้นในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม

การเติบโตของธุรกิจเบียร์อย่างเป็นล่ำเป็นสันส่งผลให้เบียร์เดินทางอีกครั้งไปยังทวีปอเมริกาและทวีปเอเชีย สรุปง่าย ๆ ก็คือ เบียร์ยังคงความนิยมเหมือนวง The Beatles และยังมีคนเป็นล้าน ๆ คนยินดีเดินทางจากทั่วโลก เพื่อมาชิมเบียร์สด ๆ กันทุกปี ซึ่งจุดหมายปลายทางของที่ว่านี้คือเมือง ‘มิวนิก’

ในเดือนตุลาคมของทุกปี ประเทศเยอรมนี จะมีชื่อเทศกาลที่ชื่อว่า Oktoberfest Festival ซึ่งนับเป็นเทศกาลเบียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกและจัดต่อเนื่องยาวนานกว่า 200 ปีแล้ว ผู้คนมากหน้าหลายตาหลากสัญชาติต่างแห่แหนกันมาลิ้มรสเบียร์ที่ได้รับการบ่มมาเพื่องานนี้ ไม่ว่าจะชายหรือหญิง ผู้คนต่างใส่ชุด ‘บาวาเรียน’ เดินถือเบียร์ ตลอดงานจะมีเต็นท์เบียร์ที่ถูกติดตั้งเรียงรายไปทั่ว ราวกับมีทุ่งข้าวบาร์เลย์สีเหลืองทองอยู่ใจกลางเมือง พร้อมรับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกกว่า 5 ล้านคน 

แม้เยอรมนีจะมี Oktoberfest Festival อันโด่งดัง แต่อย่าลืมว่าประเทศไทยของเราเอง ก็มีเทศกาล ‘ลานเบียร์’ ที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก อีกทั้งยังสะท้อนให้เห็นว่า ไทยเป็นชาติที่มีคนนิยมบริโภคเครื่องดื่มชนิดนี้มากขนาดไหน

อ้างอิง:

https://bit.ly/3ASbD28

https://bit.ly/3ofe37F

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส