ฟลอริดาเป็นรัฐที่ขึ้นชื่อเรื่องแอลลิเกเตอร์และชาวเมืองเองก็อยู่ร่วมกับสัตว์ชนิดนี้อย่างสันติมายาวนานหลายสิบปี แต่ถ้าวันหนึ่งมีเจ้าแอลลิเกเตอร์จอมห้าวบุกเข้ามาในรั้วบ้านของเราล่ะ? ชายหนุ่มชาวฟลอริดารายนี้มีคำตอบ

อับดุล จีน มาลิก (Abdul Gene Malik) คือทหารผ่านศึกของกองทัพบก วันหนึ่งเขาพบว่ามีแอลลิเกเตอร์บุกเข้ามาในบริเวณบ้าน แทนที่จะเสียเวลาโทรหาเจ้าหน้าที่ มาลิกต้องจัดการปัญหาเฉพาะหน้าแบบเร่งด่วน เขาตัดสินใจจับเจ้าแอลลิเกเตอร์ด้วยตัวเองโดยใช้อุปกรณ์ที่อยู่ใกล้มือมากที่สุดอย่าง ‘ถังขยะ’

https://twitter.com/MajorFactor2/status/1443051169673322497

วีรกรรมของเขามีเพื่อนบ้านถ่ายคลิปเอาไว้ได้ ทำให้มาลิกกลายเป็นฮีโรของชุมชนทันที ในคลิปแสดงให้เห็นถึงความใจเย็นและมั่นใจของมาลิก เขาค่อย ๆ ดันถังขยะที่เปิดฝาออกต้อนเจ้าแอลลิเกเตอร์ให้จนมุมก่อนจะโจมตีมันด้วยการปิดฝาถังลงมา เจ้าแอลลิเกเตอร์ที่ตื่นตกใจดิ้นรนหาทางรอดจนตัวของมันเข้าไปอยู่ในถังขยะ จากนั้นการต่อสู้ก็สิ้นสุดลง มาลิกจับมันไว้ได้โดยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ (ส่วนเจ้าแอลลิเกเตอร์อาจจะเจ็บหัวบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ) ท้ายที่สุดมาลิกก็นำมันไปปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ ต่างคนต่างไปอย่างสันติ ถือเป็นการจบเรื่องราวความน่าตื่นเต้นในชุมชนลงอย่างสวยงาม คลิปนี้บนทวิตเตอร์มีคนรีทวิตไปมากกว่า 24,000 ครั้งและกดไลก์กว่า 100,000 ครั้ง

ความจริงแล้วฟลอริดาได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งแอลลิเกเตอร์เพราะมีสัตว์ตระกูลนี้อาศัยอยู่ที่นี่มากกว่า 1.3 ล้านตัว ซึ่งชาวเมืองอาศัยอยู่ร่วมกับมันโดยมีกฎหมายคุ้มครอง (ทำการล่าได้เมื่อได้รับอนุญาตจากทางรัฐเท่านั้น) นอกจากนี้หน่วยงานของรัฐยังมีการให้ความรู้แก่ประชาชนอยู่เสมอว่าจะอยู่ร่วมกับแอลลิเกเตอร์อย่างไรให้ปลอดภัย

สำหรับกรณีที่มีแอลลิเกเตอร์บุกเข้ามาในบริเวณบ้าน สามารถโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาจัดการได้โดยใช้สายด่วน ซึ่งทางรัฐเองก็มีมาตรการที่ชัดเจนและเด็ดขาด หากพบว่าแอลลิเกเตอร์ตัวนั้นมีพฤติกรรมคุกคามและเป็นอันตรายก็จะกำจัดทันที แต่หากไม่ใช่พวกเขาก็จะปล่อยมันกลับสู่พื้นที่ธรรมชาติต่อไป

Florida Gator
เครดิตภาพ: FB/Floridagator

แอลลิเกเตอร์ไม่ได้มีแต่ความดุร้ายหรือเป็นภัยคุกคามอย่างที่เราคิด แต่พวกมันยังมีประโยชน์ในแง่ของการเป็นตัวช่วยควบคุมประชากรสัตว์ชนิดอื่นในระบบนิเวศด้วย และการอยู่ร่วมกันอย่างสันตินี่เองทำให้แอลลิเกเตอร์กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของรัฐฟลอริดา พวกเขามีทั้งทีมกีฬาที่ใช้แอลลิเกเตอร์มาเป็นโลโก้ มีร้านขายของฝาก ของที่ระลึก ไปจนถึงผลิตภัณฑ์จากแอลลิเกเตอร์ที่หน่วยงานรัฐอนุญาตให้จัดจำหน่ายได้แบบถูกกฎหมายด้วย

อ้างอิง | อ้างอิง 2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส