‘Squid Game’ กำลังขึ้นแท่นเป็นซีรีส์ต่างประเทศที่ได้รับความนิยมสูงสุด เนื้อหาของเรื่องเล่าถึงเกมที่ผู้เข้าแข่งขันมากกว่า 400 คน จะต้องเสี่ยงชีวิตเพื่อชิงเงินรางวัลจำนวนกว่า 1,200 ล้านบาท ซึ่งนอกจากเนื้อเรื่องชวนลุ้นระทึกที่แฝงไปด้วยการเสียดสีสังคมแล้วนั้น สิ่งที่คนพูดถึงไม่แพ้กันจากซีรีส์เรื่องนี้คือตัวละครผู้เข้าแข่งขันหมายเลข ‘067’ หรือ คังแซบยอก (Kang Sae-byeok) ที่รับบทโดยซูเปอร์โมเดลวัย 27 ปี อย่างจองโฮยอน (Jung Ho Yeon)

ก่อนจะมารับบทนี้ โฮยอน เป็นที่รู้จักในฐานะซูเปอร์โมเดลระดับโลก เธอเริ่มต้นเดินแบบเมื่ออายุ 16 ปี ในปี 2013 เธอได้รองแชมป์ในรายการ Korea’s Next Top Model ซีซัน 4 ต่อมาอีกสี่ปีให้หลัง เส้นทางอาชีพนางแบบของเธอ ก็ก้าวไปสู่เวทีระดับโลก หลังเธอได้มีโอกาสเดินแบบให้กับ Louis Vuitton ในคอลเล็กชันฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน ปี 2017 

แม้เจ้าตัวจะมีความสูงเพียง 176 เซนติเมตร แต่นั่นก็ไม่ใช่อุปสรรคในการก้าวขึ้นไปเป็นนางแบบแถวหน้าของโลก เมื่อประตูบานใหญ่ได้แง้มออก โอกาสในวงการแฟชันของเจ้าตัวก็เปิดกว้างมากขึ้นเรื่อย ๆ ภายในเวลาไม่นาน โฮยอน ได้มีโอกาสเดินแบบให้กับแบรนด์ระดับโลกมากมายไม่ว่าจะเป็น Chanel, Prabal Gurung, Jeremy Scott และ Roberto Cavalli อีกทั้งยังได้ขึ้นปกแฟชันหลายต่อหลายเล่ม เช่น Vogue Korea, Vogue Japan, CR Fashion Book และ Harper’s BAZAAR Korea 

แต่ในการให้สัมภาษณ์กับ W Korea เมื่อเร็วๆ นี้ เธอยอมรับว่า ช่วงชีวิตแสนจะดูดีของเธอที่เราได้เห็นบนอินสตาแกรมในตอนนั้น แท้จริงแล้วไม่ใช่ตัวตนจริง ๆ ที่เธออยากจะเป็น

“อินสตาแกรม เป็นพื้นที่ที่ฉันจะตกแต่งหรือโชว์อะไรที่ฉันอยากจะโชว์ก็ได้ แต่เมื่อถึงจุดหนึ่ง ฉันก็คิดว่า ‘นี่คือฉันจริง ๆ เหรอ’ คนชอบบุคลิกที่สดใสของฉัน แต่สำหรับฉัน ฉันเป็นคนที่แตกต่างจากสิ่งนั้นมาก” 

โฮยอน มักใช้เวลาอยู่คนเดียวในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เธอชอบอ่านหนังสือหรือดูภาพยนตร์คนเดียวเป็นประจำ บวกกับนางแบบเป็นอาชีพที่มาพร้อมกับการออกเดินทางตลอดเวลา และผลจากการเดินทางรอบโลกบ่อยครั้ง ก็ยิ่งทำให้ โฮยอน เกิดความรู้สึกเหงามากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งโฮยอนเล่าว่าจากความเหงานั้นเอง มันได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้เธอหันมาสนใจในการแสดง

“ในวันหยุด ฉันใช้เวลาอยู่คนเดียวที่บ้านดูหนัง อ่านหนังสือ และคิดนั่นคิดนี่ไปเรื่อย ฉันคลายความเหงาด้วยภาพยนตร์และหนังสือ และฉันมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะแสดงสิ่งที่ตัวเองรู้สึกผ่านการแสดง ดังนั้นในช่วงเทศกาลหรือวันหยุด ฉันกลับมาเกาหลีเพื่อนมาเรียนการแสดง”

และแล้วโอกาสก็มาถึง! โฮยอน เปิดเผยว่าตอนที่เธออยู่ในงาน New York Fashion Week เธอได้ส่งวิดีโอออดิชันสำหรับบท คังแซบยอก ใน Squid Game ไปให้กับผู้กำกับ ฮวังดงฮยอก (Hwang Dong-Hyuk) ได้พิจารณา ซึ่งทันทีที่รู้ว่าตัวเองจะได้มีส่วนร่วมในซีรีส์เรื่องนี้ เธอก็ตัดสินใจทิ้งทุกสิ่งตรงหน้า และเดินทางกลับเกาหลีใต้เพื่อมารับบทนี้ทันที

“ฉันจำได้ว่าฉันใช้เวลาทั้งหมดที่มี ยกเว้นตอนกินข้าว อ่านบทของตัวละครตัวนี้ ฉันส่งวิดีโอออดิชันไป และผู้กำกับก็ติดต่อฉันกลับมาเพื่อขอพบตัวต่อตัว จากนั้นฉันก็เลยทิ้งทุกอย่างแล้วบินไปหาเขาไปทันที

“ตอนที่ซีอีโอของฉัน บอกว่าฉันแคสต์บทผ่านแล้ว สิ่งแรกที่ฉันพูดคือ ‘ได้ไง!’ ฉันมีความสุขมากเมื่อได้ยินข่าวนี้ แต่มันก็เหมือนเป็นความกลัวที่เข้ามาครอบงำฉัน ตอนนั้นฉันเหมือนแบบ ‘ขอบคุณมากนะ แต่ฉันทำได้จริง ๆ เหรอ’”

แม้จะเกิดอาการกล้า ๆ กลัว ๆ แต่สุดท้าย โฮยอนก็แสดงบทนี้ออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม หลายคนพูดถึงเธอในแง่ของการส่งอารมณ์ผ่านบทบาทที่เธอได้รับ รวมถึงการเป็นส่วนหนึ่งของตัวละคร ที่เธอแสดงได้ดีราวกับว่าเธอกับตัวละครนั้นเป็นคนคนเดียวกันจริง ๆ ซึ่งตัวโฮยอนก็ให้สัมภาษณ์ว่า เธอกับตัวแซบยอกต่างมีอะไรบางอย่างที่คล้ายกันอยู่

“ฉันดูสารคดีเกี่ยวกับคนเกาหลีเหนือแปรพักตร์หลายต่อหลายเรื่อง ฉันฝึกพูดสำเนียงเกาหลีเหนือกับครู และเรียนเพิ่มเติมเยอะมากด้วย เหนือสิ่งอื่นใด ฉันคิดว่าแซบยอกกับฉันต่างคล้ายกัน ในปี 2016 ฉันออกจากเกาหลีใต้ เพื่อทำงานเป็นนางแบบในต่างประเทศ และฉันใช้เวลาอยู่คนเดียวบ่อยมาก ในช่วงนั้นอารมณ์ที่ฉันรู้สึกได้มากที่สุดคือ ‘ความเหงา’ มันคือความรู้สึกเหงาขณะที่เราพยายามดิ้นรนและใช้ชีวิต”

จองโฮยอน ในบทบาทคังแซบยอก

ดูเหมือนว่าบทบาทแรกที่เธอได้รับจากซีรีส์เรื่องนี้ จะส่งให้สาวคนนี้ได้แจ้งเกิดบนเส้นทางการแสดงอย่างเต็มตัว กระแสความนิยมของ โฮยอน เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ นับตั้งแต่ซีรีส์ฉายในวันที่ 17 กันยายน ที่ผ่านมา จนถึงตอนนี้ยอดผู้ติดตามในอินสตาแกรมของเธอเพิ่มขึ้นสูงถึงกว่า 20 เท่า หรือราว 8 ล้านฟอลโลเวอร์ คงยากจะปฏิเสธ หากจะบอกว่านี่คือดาวดวงใหม่ที่กำลังฉายแสงอยู่ในวงการบันเทิงเกาหลีใต้

เครดิตภาพและอ้างอิง:

https://bit.ly/3D18opL

https://bit.ly/3F5SCMh

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส