เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ ‘อุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน’ (Yellowstone National Park) ได้เผยแพร่ข่าวการตัดสินคดีของหน่วยงานอัยการสหรัฐอเมริกา ในคดีที่มีหญิงสาววัย 25 ปี สารภาพว่า มีเจตนาจงใจเดินเข้าใกล้ และถ่ายภาพสัตว์ป่าภายในอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน ซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเคยเป็นคลิปไวรัลที่เผยแพร่กันในโซเชียลมีเดีย

หญิงสาวผู้นี้มีชื่อว่า ‘ซาแมนธา เดอห์ริง’ (Samantha Dehring) อายุ 25 ปี อาศัยอยู่ในเขต ‘แครอล สตรีม’ (Carol Stream) รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา โดยซาแมนธาได้ขึ้นปรากฏตัวต่อหน้าคณะผู้พิพากษาแห่งรัฐไวโอมิง และเธอได้สารภาพตามหลักฐานว่า เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่่านมา เธอได้เดินทางไปยังอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน เพื่อเยี่ยมชมแม่หมีกรีซลี (Grizzly Bear) 3 ตัวและลูก ๆ ของมันที่อาศัยอยู่ภายในอุทยาน

หมี หมีกรีซลี่

ในขณะที่ผู้เยี่ยมชมคนอื่น ๆ ต่างถอยออกห่างและเดินกลับไปขึ้นรถของตนเอง แต่เธอกลับยังยืนอยู่ที่จุดเดิม แถมยังหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายรูปหมีกรีซลีอีกด้วย โดยในคลิปจะเห็นว่า มีหมัีกรีซลีตัวหนึ่งเดินปรี่ตรงเข้ามาหาเธออย่างรวดเร็วเพื่อเป็นการขับไล่เธอออกไปให้พ้น ก่อนที่เธอจะเดินถอยออกไปในที่สุด

แม้ว่าหมีกรีซลี หรือแม้แต่ซาแมนธาเองจะไม่ได้รับอันตรายใด ๆ แต่นี่ถืิอเป็นการทำผิดกฏระเบียบของอุทยานที่ระบุชัดว่า การจงใจอยู่ใกล้ หรือเข้าใกล้สัตว์ป่าสัตว์ป่าในระยะต่ำกว่า 100 หลา (91 เมตร) สำหรับหมีและหมาป่า และระยะต่ำกว่า 25 หลา (23 เมตร) สำหรับสัตว์ชนิดอื่น ๆ รวมทั้งการรบกวน เคลื่อนย้ายสัตว์เป็นสิ่งที่ผิดกฏหมาย ตามระเบียบที่ทางอุทยานได้กำหนดไว้ อีกทั้งยังฝ่าฝืนกฏระเบียบการถ่ายรูป ที่ทางอุทยานแนะนำให้ใช้กล้องส่องทางไกล หรือกล้องที่ติดเลนส์เทเลโฟโต (Telephoto) แทนเพื่อความปลอดภัย

หมี หมีกรีซลี่

นั่นจึงทำให้เธอถูกศาลตัดสินจำคุกเป็นเวลา 4 วัน ถูกสั่งให้จ่ายค่าปรับเป็นจำนวนเงิน 1,000 เหรียญ (30,000 บาท) จ่ายค่าบำรุงให้กับกองทุนคุ้มครองสัตว์ป่าของอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน 1,000 เหรียญ (30,000 บาท) ค่าธรรมเนียมดำเนินการของศาล 30 เหรียญ (ประมาณ 1,000 บาท) และค่าดำเนินการอีก 10 เหรียญ (300 บาท) รวมทั้งหมดประมาณ 2,040 เหรียญ หรือประมาณ 68,xxx บาท รวมทั้งยังถูกศาลสั่งคุมความประพฤติเป็นเวลา 1 ปี และยังถูกสั่งห้ามเข้าบริเวณอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตนเป็นเวลา 1 ปี

หมี หมีกรีซลี่

‘บ็อบ เมอร์เรย์’ (Bob Murray) รักษาการเจ้าหน้าที่อัยการ ประจำเขตไวโอมิง กล่าวในแถลงการณ์ของอุทยานว่า “การเข้าใกล้หมีกรีซลีแม่ลูกอ่อนถือว่าเป็นการกระทำที่โง่มาก จริง ๆ ถือว่าเธอโชคดีด้วยซ้ำที่เธอตกเป็นจำเลยในคดีอาญา ไม่ใช่นักท่องเที่ยวที่ถูกหมีขย้ำ”

และเขาได้กล่าวเสริมในแถลงการณ์ว่า “สัตว์ป่าในอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตนทุกตัว ล้วนแล้วแต่เป็นสัตว์ป่า อุทยานไม่ใช่สวนสาธารณะหรือสวนสัตว์ ที่จะสามารถเดินเข้าไปชมสัตว์ใกล้ ๆ โดยมีรั้วป้องกัน สัตว์เหล่านี้อาศัยตามธรรมชาติอย่างอิสระ และเมื่อมันถูกรบกวน มันก็จะตอบสนองด้วยการป้องกันตัวตามสัญชาตญาณ และถ้าคุณทำให้สัตว์เคลื่อนไหว แสดงว่าคุณอยู่ใกล้พวกมันมากเกินไป”


อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส