เมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ของ ‘อุทยานสัตว์ป่าแห่งโคโลราโด’ (Colorado Parks and Wildlife) รัฐโคโลราโด (Colorado) สหรัฐอเมริกา ได้เผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ที่ได้ทำการช่วยเหลือ ‘กวางเอลก์’ (Elk) ตัวผู้อายุ 4 ปีครึ่ง ที่อาศัยอยู่ในอุทยาน ที่มียางล้อรถติดอยู่ที่คอของมันออกมาได้สำเร็จ หลังจากที่ล้อยางรถยนต์ติดอยู่ที่คอของมันมานานกว่า 2 ปี

กวาง กวางเอลก์ สัตว์ป่า
ภาพกวางเอลก์ที่บันทึกได้เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2020

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ของอุทยาน 2 คน ‘ดอว์สัน สวอนสัน’ (Dawson Swanson) และ ‘สก็อต เมอร์ด็อก’ (Scott Murdoch) เป็นผู้นำเอายางรถยนต์ออกจากคอของกวางเอลก์ตัวนี้ โดยผู้ที่พบเจ้ากวางเอลก์ตัวนี้เป็นคนแรกก็คือ ‘จาเร็ด แลมบ์’ (Jared Lamb) ที่ได้พบเห็นมันเป็นครั้งแรกในขณะที่กำลังทำการสำรวจประชากรแกะเขาใหญ่ และแพะภูเขาในยอดเขาอีแวนส์ (Mount Evans) เมื่อเดือนกรกฏาคม ปี 2019 หรือเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ผ่านกล้องส่องทางไกล ซึ่งในขณะนั้นมันน่าจะมีอายุประมาณ 2 ปี

กวาง กวางเอลก์ สัตว์ป่า
ภาพแรกที่เจ้าหน้าที่ จาเร็ด แลมบ์ พบเห็นกวางเอลก์ที่มีล้อรถยนต์คิดคอเมื่อเดือนกรกฎาคม 2019 ระหว่างการสำรวจแกะเขาใหญ่และแพะภูเขา

ซึ่งความยากแรกในการนำเอายางรถยนต์ออกจากเขาของมันก็คือ กวางเอลก์นั้นเป็นสัตว์ที่หายาก มันและฝูงกวางเอลก์มักจะอพยพไปมาระหว่างอุทยาน และในสถานที่อื่น ๆ เป็นระยะเวลานาน ๆ โดยเฉพาะฤดูหนาว ทำให้การเข้าถึงและเข้าใกล้กวางเอลก์ตัวนี้เป็นไปได้ยากยิ่งขึ้น ในปี 2020 เจ้าหน้าที่เคยพบมัน และพยายามจับตัวมันมาแล้ว 2 ครั้ง แต่ก็ไม่สามารถจับได้

ส่วนในปีนี้ เจ้าหน้าที่ใช้ความพยายามไล่ล่าจับมันมาแล้วถึง 4 ครั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่เมอร์ด็อกกล่าวว่า กวางเอลก์ตัวนี้กำลังเป็นหนุ่ม มันจึงเดินทางไปกับฝูงไปเรื่อย ๆ เมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์ตามธรรมชาติ โดยแม้ว่าจะมีเจ้าหน้าที่ และคนในละแวกชุมชนคอยส่งข้อมูลการพบเห็นมันมาอยู่เรื่อย ๆ แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถจับได้สักที

กวาง กวางเอลก์ สัตว์ป่า

จนกระทั่งของวันที่ 9 ตุลาคม เจ้าหน้าที่ดอว์สันได้พบกับกวางเอลก์เจ้าปัญหาตัวนี้อีกครั้ง โดยมีผู้แจ้งเบาะแสพบมันที่บริเวณตอนใต้ ห่างออกไปจากส่ีแยกไพน์ (Pine Junction) ประมาณหนึ่งไมล์ อยู่ใกล้ ๆ กับบ้านของเจ้าหน้าที่ดอว์สันไม่ไกลนัก ดอว์สันจึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่เมอร์ด็อกรับทราบ จนถึงประมาณ 20.00 น. ทั้งคู่จึงได้ออกตามหาเจ้ากวางเอลก์ตัวนี้อีกครั้ง

กวาง กวางเอลก์ สัตว์ป่า

ตอนนี้ เจ้ากวางโตขึ้นกลายเป็นกวางหนุ่มอายุ 4 ปีครึ่ง น้ำหนักมากถึง 600 ปอนด์ (272 กิโลกรัม) และเขาของมันก็ใหญ่กว่าเดิมมาก ๆ อีก เจ้าหน้าที่สเวนสันเล่าว่า ในช่วงเย็น เขาสามารถเข้าไปในระยะใกล้ ๆ ฝูกวางเอลก์ที่มีอยู่ประมาณ 40 ตัวอยู่หลายครั้ง แต่สุดท้ายก็พลาดโอกาส เพราะพวกมันอาจจะตกใจจนวิ่งหนีเข้าไปในป่าทึบได้ จนกระทั่งใกล้เวลาสองทุ่ม เขาเข้าไปใกล้ ๆ ฝูงกวางเอลก์อีกครั้ง ก่อนจะใช้ลูกดอกยาสลบยิงใส่มัน กวางเอลก์ตัวนั้นล้มลง ส่วนตัวอื่น ๆ วิ่งหนีเข้าไปในป่าทึบ

เจ้าหน้าที่เมอร์ด็อก ต้องพยายามให้ความช่วยเหลือถอดยางรถยนต์ออกจากคอของมันให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะด้วยสภาพร่างกายของมันที่อยู่ในช่วงฤดูผสมพันธุ์พอดี จึงทำให้ประสิทธิภาพของยาสลบลดลง ในตอนแรก เขาตั้งใจไว้ว่าจะตัดยางรถยนต์ออก เพื่อรักษาเขากวางที่สวยงามของมันเอาไว้เพื่อใช้ต่อสู้กับตัวผู้ตัวอื่น ๆ ในช่วงฤดูผสมพันธุ์ แต่ด้วยความที่เขาของมันมีขนาดใหญ่มากเกินกว่าจะเอายางรถยนต์ออกมาได้ จึงจำเป็นต้องยอมใช้เลื่อยเพื่อการตัดเขากวางออกไป

กวาง กวางเอลก์ สัตว์ป่า
กวางเอลก์หลังจากที่โดนยิงลูกดอกยาสลบ
กวาง กวางเอลก์ สัตว์ป่า
เจ้าหน้าที่ดอว์สันกำลังพยายามใช้เลื่อยตัดล้อรถยนต์

แม้จะตัดเขาของมันออกไปแล้ว แต่การเอายางรถยนต์ออกก็ยังยากกว่าที่คิด เพราะต้องค่อย ๆ ขยับให้ถูกต้องโดยไม่สร้างความเจ็บปวดให้กับกวางเอลก์ และยางรถยนต์โดยปกติก็ไม่สามารถใช้เลื่อยเล็ก ๆ ตัดได้ เพราะมีการเสริมใยโลหะไว้ภายใน

ในที่สุดเจ้าหน้าที่ทั้งสองคนก็สามารถเอาล้อยางออกมาจากคอของมันได้สำเร็จ ที่น่าทึ่งก็คือ เจ้ากวางเอลก์ไม่ได้รับบาดเจ็บจากการแบกน้ำหนักล้อรถยนต์มาตลอด 2 ปีแต่อย่างใด มีเพียงรอยถลอกเล็ก ๆ บนคอของมันเท่านั้น จนกระทั่งเมื่อยาสลบหมดฤทธิ์ เจ้ากวางเอลก์เขากุดตัวนี้ก็สามารถลุกขึ้นมาได้อีกครั้ง ส่วนเจ้าหน้าที่เมอร์ด็อกได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยในระหว่างการช่วยเหลือ

กวาง กวางเอลก์ สัตว์ป่า
เจ้าหน้าเมอร์ด็อก (ซ้าย) และ เจ้าหน้าทีดอว์สัน (ขวา)
ถือยางล้อรถยนต์ที่เคยติดอยู่ที่คอของกวางเอลก์มานานกว่าสองปี

เมื่อถอดยางล้อรถยนต์ออกมาจากคอของกวางเอลก์ได้สำเร็จ ก็ต้องพบสิ่งที่น่าทึ่ง เพราะว่าในยางรถยนต์ไม่ได้มีเพียงแค่ล้อยางเปล่า ๆ แต่ภายในล้อนั้นยังมีใบสน และเศษขยะต่าง ๆ รวมน้ำหนักประมาณ 10 ปอนด์ (4.5 กิโลกรัม) อยู่ด้วย เมื่อทำการนำล้อรถยนต์ (ที่มีเศษขยะ) และเขาที่ถูกตัดออกไป คาดว่า น้ำหนักที่มันเคยแบกอยู่น่าจะหายไปรวม ๆ ประมาณ 35 ปอนด์ หรือประมาณ 15 กิโลกรัม

นอกจากนี้ ในแถลงการณ์ยังได้ให้ข้อมูลว่า ไม่ใช่แค่กวางเอลก์ตัวนี้เท่านั้นที่มีล้อรถยนต์ไปติดที่คอของมัน เพราะพวกเขายังพบสัตว์อื่น ๆ เช่นกวาง กวางมูส หมี และสัตว์ป่าอื่น ๆ เอาหัวไปติดกับสิ่งของต่าง ๆ ของมนุษย์ เช่น ชิงช้า เปลญวน ราวตากผ้า ไฟประดับ เฟอร์นิเจอร์ ตะแกรงปลูกผัก อุปกรณ์ให้อาหารไก่ ตะกร้าซักผ้า ตาข่ายประตูฟุตบอล และตาข่ายวอลเลย์บอล


อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส