จากเหตุโศกนาฏกรรมกลางกองถ่ายหนัง เมื่อ อเล็ก บอลด์วิน (Alec Baldwin) ดาราดังวัย 63 ปี ทำปืนประกอบฉากลั่นในระหว่างถ่ายหนังเรื่อง ‘Rust’ จนเป็นเหตุให้ผู้กำกับภาพ ฮาลินา ฮัตชินส์ (Halyna Hutchins) เสียชีวิต รวมทั้ง โจเอล โซซา (Joel Souza) ผู้กำกับหนังได้รับบาดเจ็บ เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2021 ย้อนกลับไปเมื่อ 28 ปีก่อน โลกภาพยนตร์ต้องสูญเสียพระเอกหนุ่มดาวรุ่งชื่อ แบรนดอน ลี (Brandon Lee) ลูกชายของบรูซ ลี (Bruce Lee) จากเหตุปืนลั่นในระหว่างถ่ายหนังเช่นกัน

ปี 1993 แบรนดอน ลี พระเอกหนุ่มลูกครึ่งเอเชีย-อเมริกัน ทายาทของบรูซ ลี ซูเปอร์สตาร์ชาวฮ่องกงผู้เป็นตำนานแห่งกังฟูและศิลปะป้องกันตัว กำลังถ่ายหนังเรื่อง ‘The Crow’ ซึ่งเพิ่งจะเป็นผลงานภาพยนตร์เรื่องที่ 5 ของเขา (แต่เป็นหนังฮอลลีวูดเต็มตัวเรื่องที่ 3) หลังจากที่แจ้งเกิดจากหนังแอ็กชันอย่าง ‘Showdown in Little Tokyo’ (1991) และ ‘Rapid Fire’ (1992) กำลังเป็นดาราหนังแอ็กชันเนื้อหอมที่ทุกคนกำลังจับตามอง

‘The Crow’ หรือชื่อไทย ‘อีกาพญายม’ เป็นหนังซูเปอร์ฮีโรที่สร้างจากการ์ตูนชื่อเดียวกัน โดยลีรับบทนักดนตรีที่ถูกฆ่าตายและฟื้นคืนชีพเพื่อออกตามล้างแค้นคนที่ฆ่าเขาและคู่หมั้นสาว กำกับโดย อเล็กซ์ โพรยาส (Alex Proyas) ในวันพุธที่ 31 มีนาคม 1993 ลีกำลังถ่ายทำฉากที่เขาเดินเข้าอะพาร์ตเมนต์และพบว่าคู่หมั้นสาวถูกทำร้ายและข่มขืน จากนั้นคนร้ายที่แสดงโดย ไมเคิล แมสซี (Michael Massee) ก็ยิงปืนพกประกอบฉาก Smith & Wesson รุ่น 629 ใส่ตัวละครของลีขณะที่เขาเดินเข้ามาในห้อง

เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น เมื่อทีมงานนำกระสุนจริงที่ใช้ถ่ายทำในฉากก่อนหน้านั้นออกมาจากลูกโม่ไม่หมด ทำให้แมสซียิงกระสุนปืน .44 ใส่บริเวณท้องลีอย่างไม่ได้ตั้งใจ แม้ทีมงานจะรีบนำตัวลีส่งโรงพยาบาลและทำการผ่าตัดรักษา แต่ลีทนพิษบาดแผลไม่ไหว เพราะกระสุนเข้าไปฝังที่กระดูกสันหลัง และเสียชีวิตลงหลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง สร้างความช็อกและเสียใจแก่ครอบครัวของลีและแฟนหนังทั่วโลก

หลังการเสียชีวิตของลี หนังสามารถดำเนินการด้านโปรดักชันต่อไปจนเสร็จ เนื่องจากลีได้ถ่ายทำฉากของเขาไว้เกือบหมดแล้ว มีเพียงบางฉากที่ต้องเปลี่ยนบท ใช้นักแสดงแทน และเทคนิคทางคอมพิวเตอร์เข้าช่วย จนทำให้ ‘The Crow’ เปิดตัวฉายในวันที่ 13 พฤษภาคม 1994 ซึ่งทำเงินไปได้ 94 ล้านเหรียญ ที่น่าเศร้าคือ ไมเคิล แมสซี ไม่สามารถทำใจดูหนังเรื่องนี้ได้เลย

แม้แมสซีจะไม่ถูกแจ้งข้อหาใด ๆ เนื่องจากเป็นอุบัติเหตุในการถ่ายทำ แต่หลังจากเหตุการณ์นี้ เขาจำเป็นต้องหยุดพักการแสดงไปหนึ่งปี แมสซีเคยให้สัมภาษณ์ว่าเขาฝันร้ายถึงเหตุการณ์นี้อยู่บ่อย ๆ และไม่อาจก้าวข้ามเรื่องนี้ไปได้ ไม่ว่าเหตุการณ์จะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม แมสซีเสียชีวิตจากมะเร็งกระเพาะอาหารเมื่อปี 2016 ขณะอายุได้ 64 ปี

หลังเกิดเหตุการณ์ อเล็ก บอลด์วิน ทำปืนลั่นใส่ ฮาลินา ฮัตชินส์ เสียชีวิต แชนนอน ลี น้องสาวของแบรนดอน ลี ได้ทวีตข้อความผ่านบัญชี Brandon Bruce Lee ว่า “เราขอส่งกำลังใจให้ครอบครัวของ ฮาลินา ฮัตชินส์ และโจเอล โซซา ที่ประสบอุบัติเหตุในกองถ่าย ‘Rush’ ไม่ควรมีใครเสียชีวิตด้วยปืนในการถ่ายทำหนัง”

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส