หลังจากที่ ‘คิม จอง-อึน’ ผู้นำสูงสุดแห่งประเทศเกาหลีเหนือ ได้ออกมายอมรับและแนะนำให้ประชาชนเตรียมรับมือเพื่อต่อสู้กับวิกฤติทุพภิกขภัย หรือภาวะขาดแคลนอาหาร จนทำให้ต้องออกมาเรียกร้องให้ประชาชนอยู่อย่างประหยัดและกินให้น้อยลง จนกว่าจะถึงช่วงเวลาเปิดพรมแดนประเทศอีกครั้งในปี 2025 รวมทั้งยังได้แนะนำให้ศึกษาการนำ ‘หงส์ดำ’ (ฺBlack Swan) มาเป็นอาหาร รวมทั้งเพาะเลี้ยงในระดับอุตสาหกรรมในฐานะสัตว์เศรษฐกิจชนิดใหม่ ที่อร่อยและมีคุณค่าทางโภชนาการสูง

หงส์ดำ คิมจองอึน เกาหลีเหนือ
‘คิม จอง-อึน’ ผู้นำสูงสุดแห่งประเทศเกาหลีเหนือ

โดยเมื่อไม่นานมานี้ ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนอยู่อย่างประหยัด และกินให้น้อยลง เพื่อรับมือกับภาวะการขาดแคลนอาหาร อันเนื่องมาจากภาวะความไร้สเถียรภาพทางเศรษฐกิจขั้นรุนแรงที่ทำให้ราคาอาหารและสินค้าแพงขึ้นเป็นอย่างมาก ปัญหาการคว่ำบาตรจากนานาชาติในการดำเนินการโครงการวิจัยนิวเคลียร์ และการปิดพรมแดนประเทศเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่ปีที่แล้ว และคาดว่าจะเปิดพรมแดนอีกครั้งในปี 2025 ทำให้การค้าระหว่างชายแดนระหว่างเกาหลีเหนือและจีนต้องชะงักลง

หงส์ดำ คิมจองอึน เกาหลีเหนือ
‘หงส์ดำ’ (ฺBlack Swan)

สำนักข่าว ‘โรดอง ชิมมุน’ (Rodong Sinmun) หนังสือพิมพ์ทางการของพรรคแรงงานแห่งเกาหลีเหนือ ได้เผยแพร่เนื้อหาของทางการเมื่อวันจันทร์ที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยได้แนะนำให้ประชาชนหันมาบริโภค ‘หงส์ดำ’ (ฺBlack Swan) โดยระบุว่า “เนื้อของหงส์ดำนั้นอร่อย และมีคุณค่าทางยา” โดยชูจุดเด่นว่า เนื้อของหงส์ดำนั้นมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ มีคุณค่าทางโภชนาการสูงมาก และเป็นอาหารสุขภาพที่โดดเด่นของศตวรรษที่ 21

หงส์ดำ คิมจองอึน เกาหลีเหนือ
‘หงส์ดำ’ (ฺBlack Swan)

แม้ว่าหงส์ดำจะเป็นนกน้ำที่มีความสวยงาม และในหลาย ๆ ประเทศก็มักไม่นิยมกิน แต่ทางการเกาหลีเหนือได้เผยว่า ทางการได้เริ่มวิจัยการเพาะเลี้ยงหงส์ดำมาตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2019 รวมทั้งยังได้มีการเปิดศูนย์โครงการเพาะเลี้ยงหงส์ดำ ‘กวางโพ’ (Kwangpho) ที่ตั้งอยู่ในเมือง ‘จงพยอง’ (Jongphyong) ทางทิศตะวันตกของเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

หงส์ดำ คิมจองอึน เกาหลีเหนือ
‘หงส์ดำ’ ที่เลี้ยงอยู่ภายในศูนย์โครงการเพาะเลี้ยงหงส์ดำ ‘กวางโพ’ (Kwangpho) ตั้งอยู่ที่เมือง ‘จงพยอง’ (Jongphyong)

โดยกระทรวงการเกษตรของเกาหลีเหนือได้เผยถึงความคืบหน้าของเพาะเลี้ยงหงส์ดำว่า เนื้อหงส์ดำนั้นมีโปรตีนสูงมาก และย่อยง่ายกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่น ๆ พร้อมยังได้เสริมว่า เนื้อของหงส์ดำยังมีสารอาหารที่ช่วยบำรุงสุขภาพ เช่น ‘อิมมูโนโกลบูลิน’ (Immunoglobulin) กรดไขมันไลโนเลอิก (Linoleic acid) และสารอาหารอื่น ๆ มีคุณสมบัติเป็น “ซูเปอร์ฟู้ด” (Superfood) ที่มีคุณสมบัติในการต้านโรคมะเร็ง โดยทางการพร้อมที่จะผลักดันให้มีการเพาะเลี้ยงหงส์ดำในระดับอุตสาหกรรม เพื่อหวังว่าจะเป็นส่วนที่ “สนับสนุนให้ชีวิตของประชาชนดีขึ้น” ตามคำกล่าวของทางการ

หงส์ดำ คิมจองอึน เกาหลีเหนือ
ทีมวิจัยการเพาะเลี้ยงหงส์ดำ ในศูนย์โครงการเพาะเลี้ยงหงส์ดำ ‘กวางโพ’ (Kwangpho)

ซึ่งคาดว่านโยบายการแนะนำให้ประชาชนหันมาบริโภคหงส์ดำนี้ น่าจะควบคู่กับนโยบายในการจัดการกับสถานการณ์การขาดแคลนอาหารในประเทศ โดยผลักดันให้ดูแลเรื่องการเกษตร และปศุสัตว์ เช่นการทำฟาร์มแพะ วัว ควาย และกระต่าย รวมทั้งยังแนะนำให้โรงเรียน โรงงานอุตสาหกรรม และสถานที่ประกอบธุรกิจต่าง ๆ ให้หันมาทำสวน เลี้ยงปลา เลี้ยงสัตว์ ปลูกผักบนดาดฟ้า หรือพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้งาน เป็นต้น


อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส