‘ทราวิส สก็อตต์’ (Travis Scott) แรปเปอร์ชื่อดังจากประเทศสหรัฐอเมริกา มีเพลงยอดฮิตอย่าง Antidote, Goosebumps และ SICKO MODE ที่ได้ร่วมงานกับแรปเปอร์ชื่อดังอย่าง ‘เดรก’ (Drake) พร้อมกับจัดคอนเสิร์ต AstroWorld ใน Fortnite ซึ่งถือได้ว่าเป็นคอนเสิร์ตครั้งแรกในวงการเกมเลยก็ว่าได้

ในวันที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมาสก็อตต์ได้จัดงานคอนเสิร์ต AstroWorld Festival ที่เมืองฮิวสตันแห่งรัฐเทกซัส ณ สวนสนุก Six Flag AstroWorld ซึ่งเป็นที่มาของชื่ออัลบั้ม AstroWorld เจ้าตัวจึงได้เลือกจัดคอนเสิร์ตที่สวนสนุกแห่งนี้ อย่างไรก็ตาม ถึงสก็อตต์ต้องการจะให้คอนเสิร์ตนี้เป็นงานที่สนุกที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมา แต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับเป็นโศกนาฏกรรมที่มาพร้อมกับผู้บาดเจ็บมากกว่า 300 คน และผู้เสียชีวิตอีก 8 คน

ฟุตเทจจากสื่อ KHOU 11

โดยเหตุการณ์นี้ เกิดจากผู้เข้าชมที่มีจำนวนมากเกินกว่าที่สวนสนุกจะรับได้ ซึ่งแน่นอนว่าทุกคนที่เข้ามาอ่านจะต้องสงสัยว่า “ทำไมถึงไม่จำกัดจำนวนคนเข้างาน?” ซึ่งสาเหตุนี้เกิดจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ไม่เพียงพอ ทำให้ไม่สามารถควบคุมเหล่าแฟน ๆ เป็นจำนวนมากที่บ้าคลั่งทลายกำแพงเข้างานอย่างทุลักทุเลครับ

ฟุตเทจจากสื่อ TMZ

ในขณะที่สก็อตต์กำลังเล่นคอนเสิร์ตก็มีผู้ชมเป็นจำนวนมากที่เกิดอาการหน้ามืดและล้มลงเพราะขาดอากาศหายใจ ซึ่งผู้คนในงานก็พยายามพาผู้บาดเจ็บออกจากพื้นที่งาน แต่เนื่องจากมีคนเป็นจำนวนมากอัดกันแน่นจนออกไม่ได้ พวกเขาจึงทำทุกวิถีทางเพื่อให้ทางทีมงานรวมไปถึงตัวสก็อตต์หยุดงานคอนเสิร์ต แต่ก็ดูเหมือนว่าจะไม่เป็นผลเพราะทีมงานไม่สนใจกับเหตุการณ์เลย ถึงแม้จะมีคนบุกขึ้นไปบนเวทีแล้วบอกว่า “หยุดงานได้แล้ว!! มีคนตายอยู่ข้างล่าง!!” ก็ตาม และตัวสก็อตต์เองที่ไม่ได้ใส่ใจมากว่าเกิดอะไร เพราะคิดว่าหน่วยรักษาความปลอดภัยน่าจะเอาอยู่ ถึงแม้จะมีรถโรงพยาบาลขับเข้ามาในฝูงชนแล้วก็ตาม แต่เจ้าตัวก็ยังตัดสินใจที่จะเล่นคอนเสิร์ตต่อ

ผู้เสียชีวิตทั้งหมดจากงานคอนเสิร์ต AstroWorld โดย CBS

ซึ่งเหตุการณ์นี้ ส่งผลทำให้มีผู้ชมบาดเจ็บไปมากกว่า 300 คน และเสียชีวิตอีก 8 คน โดยในจำนวนผู้ชีวิตนั้นมีเยาวชนที่ร่วมงานอยู่ด้วย ซึ่งผู้เสียชีวิตที่มีอายุน้อยที่สุดอยู่ที่ 14 ปี และด้วยความว่างานคอนเสิร์ตนี้เป็นงานสำหรับผู้ใหญ่ แน่นอนว่าต้องชวนให้สงสัยว่าเยาวชนเหล่านี้เข้าร่วมงานคอนเสิร์ตได้อย่างไร

โศกนาฏกรรมส่งผลเสียให้กับสก็อตต์เป็นอย่างมาก ซึ่งในขณะนี้เจ้าตัวและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับงาน AstroWorld Festival ทั้งหมด รวมไปถึงเดรกที่เข้าร่วมงานในฐานะแขกรับเชิญก็โดนฟ้องร้องค่าเสียหายเช่นกัน

https://www.youtube.com/watch?v=eiDsNnRMmes
วิดีโอกล่าวขอโทษจาก Instagram ของ ทราวิส สก็อต

วันต่อมาหลังจากที่เกิดโศกนาฏกรรม สก็อตต์ได้ถ่ายวิดีโอกล่าวขอโทษผ่าน Instagram ซึ่งผู้คนพากันวิพากษ์วิจารณ์ โดยการนำสก็อตต์ไปเปรียบเทียบกับศิลปินคนอื่น ที่มีสามัญสำนึกขณะแสดงคอนเสิร์ตอย่าง Linkin Park และ Adele ที่หยุดคอนเสิร์ตเพื่อให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือคนเป็นลมออกจากงานได้อย่างสะดวก

นอกจากนั้นแล้ว เหล่า Youtuber ชื่อดังอย่าง Pewdiepie และ Cr1TiKaL (penguinz0) ก็วิจารณ์อย่างหนักว่าสก็อตต์ทำท่าเหมือนไม่ได้เสียใจกับเหตุการณ์เลย เพราะดูจากท่าทางเหมือนเจ้าตัวจะเครียดที่ตัวเองกำลังโดนฟ้องร้องค่าเสียหาย ไม่ก็โดนผู้จัดการสั่งให้ Acting ถ่ายคลิปเพื่อลดความเดือดของเหตุการณ์มากกว่า แถมสก็อตต์ยังโดนพวกเขาเผาเรื่องที่เจ้าตัวพยายามใช้ Filter เขาดำเพื่อให้วิดีโอดูจริงจังขึ้นอีกด้วย แต่ที่หนักที่สุดก็คงจะเป็นส่วนที่สก็อตต์ไม่ได้กล่าวขอโทษในวิดีโอแม้แต่ครั้งเดียว

วิดีโอวิจารณ์จาก Pewdiepie
วิดีโอวิจารณ์จาก Cr1TiKaL (penguinz0)

นอกจากจะโดนฟ้องและถูกวิจารณ์โดยสังคมแล้ว ‘ทราวิส สก็อตต์’ ยังถูกผู้คนเรียกร้องให้ถอนเจ้าตัวออกจากรายชื่อศิลปินแสดงในงาน Coachella มหกรรมเพลงที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา พร้อมกับถูกถอด Emote ชื่อว่า ‘Out West’ ที่มาพร้อมกับอีเวนต์คอนเสิร์ตใน Fortnite ชั่วคราวอีกเช่นกัน

อ้างอิง IGN, Fox News, CNN, CBS และ Fortnite Status (Twitter)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส