‘Cast Away’ เป็นหนึ่งในภาพยนตร์เรื่องเยี่ยมที่หลายคนยังคงประทับใจ แต่นอกเหนือจากการแสดงอันยอดเยี่ยมของ ทอม แฮงก์ส (Tom Hanks) แล้ว เราเชื่อว่าบทบาทที่น่าจดจำที่สุดไม่ใช่ใครอื่น แต่เป็น Wilson ลูกวอลเลย์เพื่อนรักที่แฮงก์ดัดแปลงขึ้นเพื่อให้เป็นเพื่อนคุยกับเขาตลอดเวลา 4 ปีที่ติดเกาะจนคนดูอย่างเรา ๆ เผลอผูกพันกับเจ้าลูกวอลเลย์นี้ไปด้วย ล่าสุด Wilson ถูกนำมาประมูลและขายได้ในราคาสูงถึง 308,000 เหรียญหรือประมาณ 10.1 ล้านบาท!

Wilson from Cast Away
เครดิตภาพ: imdb.com

ภาพยนตร์เรื่อง ‘Cast Away’ หรือชื่อไทยว่า ‘คนหลุดโลก’ เล่าเรื่องราวของ Chuck Noland (รับบทโดย แฮงก์ส) วิศวกรระบบของบริษัท FedEx ผู้ระเบียบจัดและเคร่งครัดเรื่องตารางเวลาทำงานอย่างที่สุดจนไม่สามารถให้เวลากับคนสำคัญและชีวิตส่วนตัวได้เต็มที่ แต่แล้วชะตาชีวิตของเขากลับพลิกผันเมื่อเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินตก เขาคือผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียวบนเกาะร้าง ที่นั่นเอง Noland ได้พบกับลูกวอลเลย์บอลลูกหนึ่ง อาจเป็นเพราะความเหงา ความโดดเดี่ยว หรือด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม เขาตั้งชื่อให้มันว่า Wilson และนี่คือเพื่อนเพียงคนเดียวของเขาตลอดเวลา 4 ปีที่ติดอยู่บนเกาะร้างแห่งนี้

Wilson from Cast Away
เครดิตภาพ: imdb.com

การสร้างเพื่อนในจินตนาการของ Noland นั้นมีเหตุผล เขาต้องคุยกับใครสักคนเพื่อรักษาสติเอาไว้จากความหวาดกลัว เงียบเหงา และโดดเดี่ยว ท่ามกลางเกาะรกร้างห่างไกลมีเพียงเขาและ Wilson เท่านั้น ปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัว Noland และ Wilson ทำให้ผู้ชมอย่างเราผูกพันกับเจ้าลูกวอลเลย์นี้ไปอย่างไม่รู้ตัว ทำให้เรามองว่า Wilson คือเพื่อนและคน ๆ หนึ่งจริง ๆ จนกลายเป็นบทบาทที่หลายคนรักมาจนถึงทุกวันนี้

Wilson from Cast Away
สภาพในปัจจุบันของ Wilson
เครดิตภาพ: propstore.com

Prop Store บริษัทที่นำ Wilson มาประมูลขายกล่าวว่า ลูกวอลเลย์ถูกทำให้อยู่ในสภาพดั้งเดิม มันทั้งสกปรกและเปลี่ยนจากสีขาวเป็นสีน้ำตาลเพราะการถ่ายทำต้องอยู่ในน้ำเป็นส่วนใหญ่ ที่สำคัญ Wilson ยังมาพร้อมทรงผมสุดเท่ที่เป็นเอกลักษณ์ตามแบบฉบับภาพยนตร์ รวมถึงใบหน้าสีน้ำตาลก็ยังอยู่ในสภาพเดิมเช่นกัน

Prop Store เป็นเว็บไซต์ประมูลขายของประกอบฉากจากภาพยนต์ซึ่งพวกเขาขายของไปได้แล้วมากกว่า 1,100 ชิ้น รวมถึงชุดเอลฟ์จากเรื่อง ‘Elf’ ภาพยนตร์ปี 2003 นำแสดงโดย วิล เฟอร์เรล (Will Ferrell) ราคาชุดเอลฟ์ถูกประมูลขายไปที่ 235,000 เหรียญ (ประมาณ 7.7 ล้านบาท) ซึ่งเป็นราคาสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้เกือบ 10 เท่าเลยทีเดียว

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส