หลังจากเกิดอุบัติเหตุน่าเศร้า อเล็ก บอลด์วิน (Alec Baldwin) ทำปืนประกอบฉากลั่น ส่งผลให้ผู้กำกับ โจเอล ซูซา (Joel Souza) ได้รับบาดเจ็บ ส่วนผู้กำกับภาพ ฮาลีนา ฮัตชินส์ (Halyna Hutchins) เสียชีวิต การสืบสวนเรื่องราวต่าง ๆ เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย ส่วนคนในแวดวงฮอลลีวูดก็หยิบยกเรื่องความปลอดภัยในกองถ่ายขึ้นมาพูดคุยกันอย่างจริงจัง แต่นอกจากนั้นแล้วยังมีอีกเหตุการณ์ที่น่าจับตามอง เมื่อผู้กำกับบท ‘Rust’ ตัดสินใจฟ้องบอลด์วินและโปรดิวเซอร์คนอื่น โดยเธอให้เหตุผลว่าเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เธอซึมเศร้า หวาดกลัว และวิตกกังวลเกี่ยวกับอนาคตของตัวเอง

ผู้กำกับบทภาพยนตร์ มามี่ มิตเชลล์ (Mamie Mitchell) เล่าถึงอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นระหว่างการแถลงข่าวในลอสแองเจลิสว่า “ฉันไม่เคยลืมเหตุการ์ที่เกิดขึ้นในกองถ่าย ‘Rust’ วันนั้นเลย ฉันยังนึกถึงเสียงลั่นไกและเสียงปืนที่ยิงออกมาซ้ำแล้วซ้ำเล่า” เธอเล่าทั้งน้ำตาขณะอธิบายว่าตัวเองยืนอยู่ใกล้เหยื่อทั้ง 2 คนเมื่อพวกเขาถูกยิงและยังเป็นคนโทรเรียกตำรวจด้วย

“ฉันเกิดอาการซึมเศร้า รู้สึกไม่ปลอดภัย รู้สึกเหมือนจะเกิดเรื่องอะไรก็ตามกับตัวเองและคนรอบตัวที่ฉันห่วงใยอยู่ตลอดเวลา ฉันหวาดกลัวอนาคต อุบัติเหตุน่าเศร้าในครั้งนั้นพรากความสุขไปจากชีวิตของฉัน” เธอกล่าว นอกจากนี้ยังเสริมด้วยว่าฮัตชินส์อาจจะเป็นมือใหม่แต่ก็เป็นเพื่อนที่ดีของเธอ อีกทั้งยังเรียกผู้กำกับภาพดาวรุ่งที่จากไปว่า “เพื่อนร่วมงานที่พิเศษและหาได้ยากยิ่งในอนาคต”

Mamie Mitchell, Rust, Alec Baldwin
เครดิตภาพ: FB/Gloria Allred

ทางด้านทนายความชื่อดัง กลอเรีย อัลเรด (Gloria Allred) อ้างว่าการฟ้องร้องนี้เกิดจาก “การจู่โจมอันทำให้เกิดความทุกข์ทางอารมณ์และจงใจให้เกิดความเสียหาย” ส่วนจำนวนค่าชดเชยที่พวกเขาเรียกร้องนั้นไม่ได้เปิดเผยแต่อย่างใด

จากรายงานของคดีความ มิตเชลล์อ้างว่าบอลด์วิน “ง้างและยิงปืนที่บรรจุกระสุนเอาไว้ แม้ว่าฉากที่กำลังถ่ายทำนั้นจะไม่จำเป็นต้องมีการยิงปืนก็ตาม” โดยตัวเธอเองเป็นผู้กำกับบท จึงมีความคุ้นเคยกับแต่ละฉากในเรื่องเป็นอย่างดีและยังมีหน้าที่คอยควบคุมความต่อเนื่องของแต่ละฉากในภาพยนตร์

เธออ้างว่าปืนถูกส่งไปยังบอลด์วินอย่างไม่เหมาะสมโดยผู้ช่วยผู้กำกับคนแรก เดฟ ฮอลส์ (Dave Halls) ไม่ใช่ผู้ควบคุมปืนประกอบฉากหรือผู้คุมอุปกรณ์ประกอบฉากซึ่งควรเป็นคนส่งปืนที่ใช้ในการถ่ายทำให้กับนักแสดง ส่วนทนายอัลเรดกล่าวว่าการกระทำของบอลด์วินและโปรดิวเซอร์คนดังกล่าวนั้นถือเป็นความประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง

อัลเรดยังกล่าวอีกว่ายังมีปัญหาอีกมากมายในกองถ่าย ‘Rust’ ทีมงานกล้องลาออกเนื่องจากกังวลเรื่องปัญหาความปลอดภัย และยังมีเหตุการณ์เกี่ยวกับการปล่อยปละละเลยอาวุธในกองถ่ายจนเกิดความเสี่ยงอย่างน้อย 2 เหตุการณ์

คดีความของมิตเชลล์เกิดขึ้นจากคำฟ้องของหัวหน้าฝ่ายเทคนิคแสง เซิร์ช สเวทนอย (Serge Svetnoy) ผู้ประคองฮัตชินส์ไว้ในอ้อมแขนขณะเธอกำลังจะสิ้นใจ

ทางด้านกรมตำรวจประจำเมืองซานตาเฟยังคงสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและยังไม่มีการฟ้องร้องทางอาญาแต่อย่างใด ส่วนคดีความของมิตเชลล์นั้นเป็นการฟ้องร้องส่วนตัวต่อบอลวินด์และโปรดิวเซอร์คนอื่น ๆ ซึ่งผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็คงต้องรอรวบรวมพยานหลักฐานและขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของศาลต่อไป

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส