จะบอกว่าเหมือนถูกหวยก็คงไม่ผิดอะไร เมื่อชายชาวแมสซาชูเซตส์คนหนึ่งซื้อภาพวาดราคา 30 เหรียญ (991 บาท) จากนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ เมื่อ 4 ปีก่อน และเขาเพิ่งจะได้รับการยืนยันเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าภาพดังกล่าวมีมูลค่าสูงถึง 50 ล้านเหรียญ หรือราว 1,652 ล้านบาท มิหน่ำซ้ำยังเป็นผลงานของจิตรกรยุคเรอเนซองส์ชาวเยอรมันอย่าง อัลเบร์ชท์ ดูเรอร์ (Albrecht Dürer) อีกด้วย

ชายผู้ไม่ประสงค์ออกนามคนนี้เล่าว่าเมื่อ 4 ปีก่อน เขาได้พบกับนายหน้าอสังหาริมทรัพย์คนหนึ่งที่เสนอขายภาพนี้ให้กับเขา ในวันนั้นนายหน้าคนนี้พูดกับเขาว่า “นี่คือผลงานศิลปะเก่าแก่ชั้นดี ที่น่าซื้อเก็บไว้นะ” ซึ่งเมื่อเห็นตัวภาพจริง เขาก็สนใจผลงานชิ้นนี้ในทันที บวกกับตัวเขาเองสังเกตเห็นโมโนแกรม หรืออักษรย่อด้านล่าง ที่เขียนว่า ‘A.D.’ ก็ทำให้เขาสันนิษฐานไปเองเบื้องต้นว่า มันต้องเป็นภาพของ ‘อัลเบร์ชท์ ดูเรอร์’ แน่ ๆ ด้วยเหตุผลที่ว่านี้เขาจึงตัดสินใจซื้อภาพต่อมาในราคา 30 เหรียญ (991 บาท)

ภาพที่เพิ่งถูกพบ

หลังซื้อภาพนี้มา เขาก็พยายามจะหาคำตอบให้ได้ว่าภาพที่ตนครอบครองอยู่นั้น เป็นภาพจริงหรือไม่ นั่นจึงทำให้ตลอด 4 ปีที่ผ่านมาเขาได้ตระเวนหาผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการตรวจสอบภาพนี้ให้กับเขา แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่มีใครสามารถบอกข้อมูลที่ถูกต้องได้เสียที

เดชะบุญที่ต่อเขาได้พบกับ คลิฟฟอร์ด โชเรอร์ (Clifford Schorer) นักสะสมชาวบอสตันและผู้ถือหุ้นของหอศิลป์อักนิวส์ ในลอนดอน ที่ได้เข้ามาช่วยติดต่อหาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อทำการตรวจสอบว่านี่เป็นผลงานของดูเรอร์จริง ๆ หรือไม่?

ภาพ Self-portrait ของ อัลเบร์ชท์ ดูเรอร์

สุดท้ายผลงานชิ้นนี้ได้รับการยืนยันว่าเป็นของจริงโดย คริสตอฟ เมตซ์เจอร์ (Christof Metzger) นักประวัติศาสตร์ศิลปะ หัวหน้าภัณฑารักษ์พิพิธภัณฑ์อัลเบอร์ทินาในกรุงเวียนนา พร้อมด้วย จูเลีย บาร์ทรัม (Giulia Bartrum) อดีตภัณฑารักษ์ของบริติช มิวเซียม ซึ่งทั้งสองคนถือเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ศึกษาผลงานของดูเรอร์มาเป็นเวลานาน

จูเลีย บาร์ทรัม

ทั้งนี้พวกเขาได้ลงความเห็นว่าภาพที่ชายคนนี้ถือครองอยู่คือผลงาน ที่วาดขึ้นราว ๆ ปี ค.ศ. 1503 และเป็นภาพต้นแบบของภาพชุด ‘The Virgin with a Multitude of Animals’ ผลงานอันโด่งดังของดูเรอร์ในปี 1506 (ปัจจุบันผลงานชิ้นนี้ จัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์อัลเบอร์ทินา) นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญยังประเมินราคาของภาพวาดชิ้นนี้ไว้สูงถึง 50 ล้านเหรียญ (ราว 1,652 ล้านบาท)

‘The Virgin with a Multitude of Animals’

ปัจจุบันภาพดังกล่าวถูกจัดแสดงที่หอศิลป์อักนิวส์ ในลอนดอน และจะถูกนำไปศึกษาวิจัยเพิ่มเติมต่อไป

เครดิตภาพและอ้างอิง:

https://bit.ly/3CDbMH3

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส