เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา สื่อ Radio Free Asia รายงานว่า มีชาวเกาหลีเหนือลักลอบนำซีรีส์ Squid Game เข้าประเทศด้วย USB และ SD card โดยในตอนนี้ผู้ที่ลักลอบนำเข้าได้ถูกจับกุมแล้ว ได้รับโทษประหารชีวิตด้วยการยิง นอกจากนั้นแล้วมีนักศึกษาในเกาหลีเหนือได้ซื้อซีรีส์ที่ถูกลักลอบมาดูเช่นกัน เจ้าตัวก็ได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิต อีก 6 คนที่ร่วมชมซีรีส์ก็ได้รับโทษบำเพ็ญประโยชน์ 5 ปี และถูกไล่ออกจากพรรคกรรมกร ซึ่งเหตุนี้จะส่งผลให้พวกเขาถูกเนรเทศไปเป็นแรงงานในเหมืองนั่นเอง

ทางตำรวจเปียงยางกล่าวว่า “ทุกอย่างเริ่มขึ้นเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว มีนักศึกษาได้แอบซื้อ USB ที่มีซีรีส์จากเกาหลีใต้อยู่ด้วย โดยซีรีส์นั้นก็คือ Squid Game ที่กำลังดังอย่างแพร่หลายในทั่วโลก ซึ่งนักศึกษาคนนี้ได้ดูกับเพื่อนคนหนึ่งในห้องเรียน จากนั้นเจ้าตัวก็ได้เล่าให้เพื่อนคนอื่นอีก 4 คนต่อ และนำ USB ไปแบ่งให้พวกเขาชมซีรีส์กัน”

หากใครไม่รู้มาก่อน ในประเทศเกาหลีเหนือนั้นมีกฎหมายที่ห้ามนำสื่อบันเทิงต่าง ๆ จากเกาหลีใต้เข้าประเทศ ในเดือนที่แล้วสื่อ The Washington Post เผยว่า เว็บไซต์รัฐบาลเกาหลีเหนือให้ข้อมูลว่า Squid Game นั้นแสดงให้เห็นถึงความไม่เท่าเทียมในสังคม เพราะมีการแสดงให้เห็นถึงผู้ที่แข็งแกร่งกว่า เอาเปรียบผู้ที่ด้อยกว่า นอกจากนั้นแล้ว มีการแสดงให้เห็นถึงลักษณะ ‘สัตว์ร้าย’ ของ ‘สังคมทุนนิยมเกาหลีใต้ที่มนุษยชาติถูกทำลายด้วยการแข่งขันที่โหดร้าย’ อีกด้วย

ถึงแม้ว่าทางเกาหลีเหนือได้ให้เหตุผลที่ต้องห้ามสื่อบันเทิงจากเกาหลีใต้ที่ไม่ค่อยสมเหตุสมผลนัก การจับกุมครั้งนี้ แน่นอนว่าไม่ใช่ครั้งแรกที่รัฐบาลเกาหลีเหนือได้จับกุมประชาชนด้วยกฎหมายแปลก ๆ

อ้างอิง Kotaku

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส