Uber Eats เริ่มขยับมาเจาะตลาดกัญชาในแคนาดามากขึ้น โดยผู้ใช้ในรัฐออนแทริโอ ประเทศแคนาดา สามารถสั่งผลิตภัณฑ์กัญชารูปแบบต่าง ๆ จากร้าน Tokyo Smoke ได้ผ่านแอปพลิเคชัน อย่างไรก็ตามทางแอปยังไม่เปิดให้บริการเดลิเวอรี่ในขณะนี้ แต่เป็นการสั่งซื้อผ่านแอปและเดินทางไปรับเองที่ร้านเท่านั้น

สำหรับการสั่งซื้อก็แค่ค้นหาคำว่า “กัญชา” หรือ “Tokyo Smoke” พร้อมทำการยืนยันตัวตนว่าอายุเกินเกณฑ์ที่กำหนด เพียงเท่านี้ก็สามารถสั่งซื้อกัญชารูปแบบต่าง ๆ ผ่าน Uber Eats ได้ทันที จากนั้นทางร้านก็จะเตรียมสินค้าที่เราสั่งให้พร้อมภายใน 1 ชั่วโมง ส่วนการเดินทางไปรับสินค้าที่ร้านก็ต้องแสดงบัตรประจำตัวเพื่อยืนยันกับพนักงานร้านก่อนว่าผู้สั่งมีอายุ 19 ปีขึ้นไปด้วย

Uber Eats, Cannabis
บรรยากาศภายในร้าน Tokyo Smoke
เครดิตภาพ: Facebook/Tokyo Smoke

ความร่วมมือระหว่าง Uber Eats และ Tokyo Smoke ในครั้งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากต้องการให้ผู้บริโภคสามารถสั่งซื้อผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับกัญชาได้อย่างรวดเร็ว สะดวก และถูกกฎหมาย เพราะแคนาดาอนุญาตให้มีการซื้อขายกัญชาเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจแบบถูกกฎหมายมาตั้งแต่ปี 2018 ความร่วมมือกันในครั้งนี้จึงเป็นการสนับสนุนช่องทางซื้อขายที่ถูกต้องและลดการซื้อกัญชาแบบผิดกฎหมาย

ร้าน Tokyo Smoke ที่เข้ามาเป็นหุ้นส่วนกับ Uber ในครั้งนี้คือร้านค้าปลีกที่ได้รับอนุญาตให้ขายกัญชาแบบถูกกฎหมายและยังได้รับรางวัลด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ พวกเขามีแนวคิดว่ากัญชาเป็นสิ่งที่ดี และประสบการณ์การเลือกซื้อของลูกค้ายิ่งต้องดีกว่า

นับเป็นมุมมองที่น่าสนใจจากต่างประเทศที่ทำให้เห็นว่ากัญชาก็สามารถซื้อ ขาย และดีไซน์ให้ออกมาดูเรียบหรูเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันได้ แต่แน่นอนว่าต้องมาพร้อมกับมาตรการที่เข้มงวด รัดกุม รวมถึงกฎหมายที่บัญญัติอย่างเหมาะสมกับผู้คนในประเทศด้วยนั่นเอง

อ้างอิง | อ้างอิง 2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส