วอลต์ ดิสนีย์ บริษัทสื่อบันเทิงยักษ์ใหญ่ของโลก ประกาศแต่งตั้ง ซูซาน อาร์โนลด์ (Susan Arnold) ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการของบริษัท ซึ่งนี่ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 98 ปี ที่ดิสนีย์ได้เลือกผู้หญิงขึ้นมาเป็นประธานคณะกรรมการบริษัท

อาร์โนลด์ไม่ใช่คนอื่นคนไกลดิสนีย์แต่อย่างใด เพราะก่อนหน้านี้เธออยู่ในบอร์ดบริหารของดิสนีย์มา 14 ปีแล้ว โดยตำแหน่งที่เธอกำลังเข้ามาบริหารนี้ จะเป็นการรับไม้ต่อจากอดีตซีอีโอของดิสนีย์ ที่กำลังจะลาบริษัทอย่างเป็นทางการในสิ้นปีนี้อย่าง บ๊อบ ไอเกอร์ (Bob Iger)

ซูซาน อาร์โนลด์

อาร์โนลด์เคยผ่านงานในตำแหน่งผู้บริหารของบริษัทการลงทุนระดับโลกอย่าง คาร์ไลล์ กรุ๊ป มาก่อน และเคยดำรงตำแหน่งบอร์ดอาวุโสของบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งในอเมริกา

“ในขณะที่ฉันกำลังก้าวเข้าสู่บทบาทใหม่นี้ในฐานะประธานคณะกรรมการ ฉันหวังว่าจะช่วยสนับสนุนความสนใจของเหล่าผู้ถือหุ้นของดิสนีย์และทำงานอย่างใกล้ชิดกับซีอีโอ บ๊อบ ชาเพ็ค (Bob Chapek) ในการสานต่อมรดกของบริษัทที่มีมายาวนานนับศตวรรษ ในเรื่องของความเป็นเลิศ ด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรมต่าง ๆ” อาร์โนลด์กล่าวในแถลงการณ์

ด้านไอเกอร์ที่กำลังจะลาบริษัทที่เขาอยู่มายาวนานกว่า 15 ปี กล่าวถึงอาร์โนลด์ว่า “ซูซานเป็นผู้บริหารที่ได้รับการยกย่องอย่างมาก เธอมีประสบการณ์มากมาย ความซื่อสัตย์มั่นคงและวิจารณญาณในฐานะนักบริหารของเธอเป็นสิ่งที่ประเมินค่ามิได้ ซึ่งเธอได้แสดงให้เราเห็น นับตั้งแต่เข้าร่วมกับบอร์ดเมื่อปี 2007”

บ๊อบ ไอเกอร์

การแต่งตั้งอาร์โนลด์ในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทถูกกดดันจากหลายฝ่าย ให้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของฝ่ายบริหาร ให้เป็นกิจจะลักษณะมากขึ้น โดยเฉพาะตำแหน่งซีอีโอของชาเพ็ค ที่ก่อนหน้านี้ควบทั้งบทบาทผู้บริหารสูงสุดและประธานกรรมการ ซึ่งหลายคนมองว่าควรมีการแยกตำแหน่งทั้ง 2 ออกจากกันน่าจะส่งผลดีกว่า

ในปี 2022 ที่กำลังจะเดินทางมาถึง ถือเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านสำคัญของดิสนีย์อย่างแท้จริง เพราะมีผู้บริหารอีกหลายคนที่เตรียมจะลาออกภายในสิ้นปีนี้ ไม่ว่าจะเป็นอลัน ฮอร์น (Alan Horn) หัวหน้าสตูดิโอ แกรี มาร์ช (Gary Marsh) ประธานและหัวหน้าเจ้าหน้าที่สร้างสรรค์ของสถานีโทรทัศน์ และ อลัน เบเวอร์แมน (Alan Braverman) ที่ปรึกษาทั่วไปของบริษัท

อ้างอิง:

https://bbc.in/3Dnrm9U

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส