หลังจากปล่อยอัลบั้มเดี่ยวชุดแรก “Facing Death By Now” ให้สาแก่ใจแฟน ๆ ไปแล้ว (แถมยังได้รางวัล “สาขาศิลปินชายเดี่ยวยอดเยี่ยม”  จาก คมชัดลึก Awards ครั้งที่ 17) คราวนี้ ยศธร บุญญธนาภิวัฒน์ หรือ อู๋ The Yers ก็กลับมาพร้อมผลงานเดี่ยวในนาม ‘torrayot’ อีกครั้ง ในรูปแบบ 16 เพลงบรรเลงที่เรียงร้อยให้เข้ากันตั้งแต่ต้นจนจบในสไตล์ Lo-fi, Instrumental, Noise, Ambience, Glitch ที่ใช้ชื่อว่า “ROTATORY” ( อ่านว่า “โรทาโทรี่” แปลว่า ซึ่งหมุนเวียน,การหมุนรอบ,การสับเปลี่ยน,ซึ่งโคจร )

สำหรับอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 2 นี้ อู๋ได้เล่าผ่านทางเฟซบุ๊กถึงแรงบันดาลใจและที่มาของงานเพลงในอัลบั้มไว้อย่างน่าสนใจ อู๋เล่าว่าอัลบั้มเพลงชุดนี้เกิดขึ้นจากการ ‘ล้มหัวฟาดพื้น’ เนื่องมาจากการที่เขาเป็นคนเล่นกีฬาไม่เก่งแต่ดันโดนชักชวนให้เข้าสู่วงการเซิร์ฟสเก็ตที่เริ่มเป็นกระแสในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งอะไรที่มันแมส ๆ อู๋ก็ไม่อยากตามกระแสด้วยแต่พอลองเล่นแล้วกลับติดใจ และด้วยความที่ไม่อยากเล่นเอาเท่เฉย ๆ เลยฝึกท่ายากจนล้มหัวฟาดพื้น วิ้งไปแล้วก็ฟื้นขึ้นมาแบบโซซัดโซเซ

หลังจากเหตุการณ์นั้นอู๋ก็มีอาการบ้านหมุน ยืนไม่ตรง มึนหัว หัวเหวี่ยงจึงไปทำ CT SCAN ผลปรากฏว่าไม่ได้พบความผิดปกติอะไร แต่กลับบ้านมาก็ยังมีอาการอยู่ อยู่ไปอยู่มาเริ่มชินเริ่มมันส์ ก็เลยทดลองเปิดเพลงบรรเลงฟังทุกครั้งที่มีอาการเพราะคิดว่ามันน่าจะเข้ากันได้ดี ทั้ง ๆ ที่อู๋แอนตี้เพลงบรรเลงมาโดยตลอดเพราะคิดว่ามันทำง่ายไม่เหมือนเพลงที่ต้องมีเนื้อร้องกว่าจะคิดออกหัวแทบระเบิด แต่สุดท้ายอาการนี้กับเพลงบรรเลงมันดันเข้ากันซะงั้น

ภาพจากเฟซบุ๊ก Torrayot

จนในที่สุดอู๋ก็หลงใหลและเข้าใจในเสน่ห์ของเพลงบรรเลงในที่สุด “ผมเข้าใจแล้วว่าเพลงบรรเลง มันมีความยากของมันอีกแบบ ถึงมันจะไม่ได้มานั่งปวดหัวกับเรื่องเนื้อเพลง แต่มันก็ทดแทนด้วยความกล้าที่จะเดินทาง (ในเพลง) โดยไม่เล่าเรื่องและไร้แบบแผน ไม่ต้องชักจูงคนด้วยหัวข้อใด ๆ ไหนจะต้องทำให้มันมีโครงสร้างเพลงที่ไม่มีรูปแบบตายตัว ผมเข้าใจแล้ว มันใช้จินตนาการเยอะกว่าที่ผมสบประมาทไว้ เพิ่งจะตาสว่างก็วันนี้”

และนี่ก็คือจุดกำเนิดของบทเพลงทั้ง 16 เพลงจากอัลบั้ม ‘ROTATORY’ ที่มีให้ฟังเฉพาะในรูปแบบ CD / TAPE / VINYL และไม่มีในสตรีมมิงเช่นเดียวกับอัลบั้มก่อน ใครสนใจสามารถเข้าไป pre-order ได้ที่เฟซบุ๊ก Torrayot และไปวอร์มอัปกันก่อนกับซิงเกิลแรกที่อู๋ปล่อยออกมาให้เราได้ฟังกันนั่นคือ “The Falling Object From The… / 33 Karma” บทเพลงบรรเลงสุดเวิ้งที่มาพร้อมซาวด์ล้ำจินตนาการ ที่มีการแบ่งช่วงฉากราวกับซีนในหนังที่ร้อยเรียงกันอย่างน่าสนใจ พอฟังแล้วรู้สึกเหมือนหลุดลอยไปในโลกอีกโลกหนึ่งเลยทีเดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส