เกาหลีใต้สร้างประวัติศาสตร์อีกครั้งให้กับอุตสาหกรรมบันเทิงโลกอีกครั้ง เมื่อซีรีส์ชื่อดัง ‘Squid Game’ ได้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำครั้งที่ 79 รวม 3 สาขา ได้แก่ ทีวีซีรีส์ประเภทดราม่ายอดเยี่ยม, นักแสดงนำชายยอดเยี่ยมทีวีซีรีส์ประเภทดราม่า อีจุงแจ (Lee Jung-jae) และนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมซีรีส์และมินิซีรีส์ประเภทดราม่า โอยองซู (O Yeong-su) นักแสดงอาวุโสเจ้าของหมายเลข 001

‘Squid Game’ ซีรีส์จากแดนกิมจิของ Netflix สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการได้เข้าชิงลูกโลกทองคำในสาขาซีรีส์ประเภทดราม่า ซึ่งต้องประชันกับซีรีส์คุณภาพอย่าง ‘The Morning Show’, ‘Pose’, ‘Succession’ และ ‘Lupin’ นับเป็นซีรีส์เกาหลีใต้เรื่องแรกที่ได้เข้าชิงลูกโลกทองคำในสาขานี้ ขณะที่หนัง 5 เรื่องที่ได้เข้าชิงรางวัลหนังยอดเยี่ยมประเภทดราม่าได้แก่ ‘Belfast’, ‘CODA’, Dune’, ‘King Richard’ และ ‘The Power of the Dog’ โดยหนังที่เข้าชิงมากที่สุดในปีนี้คือ ‘Belfast’ และ ‘The Power of the Dog’ ที่ได้เข้าชิงเรื่องละ 7 สาขา

ทางฝั่งรางวัลหนังยอดเยี่ยมประเภทเพลงและตลก ได้แก่ ‘Cyrano’, ‘Don’t Look Up’, ‘Licorice Pizza’, ‘tick, tick…BOOM!’ และ ‘West Side Story’ อีกสาขาที่น่าสนใจคือผู้กำกับยอดเยี่ยมที่มีผู้กำกับหญิงได้เข้าชิงถึง 2 คนในปีนี้ ได้แก่ เจน แคมเปียน จาก ‘The Power of the Dog’ และ ‘The Lost Daughter’ พร้อมกับเคนเนธ บรานาห์ จาก ‘Belfast’, สตีเวน สปิลเบิร์ก จาก ‘West Side Story’ และ เดอนี วีลเนิฟว์ จาก ‘Dune’

การประกาศผลรางวัลลูกโลกทองคำครั้งที่ 79 ในวันที่ 9 มกราคม 2022 (ตรงกับเช้าวันจันทร์ที่ 10 มกราคม) ทั้งนี้ทางสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งฮอลลีวูดยังไม่เปิดเผยรายละเอียดว่าจะมีรูปแบบการจัดงานเป็นเช่นไร

• ดูรายชื่อผู้เข้าชิงทั้งหมดได้ที่นี่
https://www.goldenglobes.com/winners-nominees

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส