เมื่อปีที่แล้ว ‘บริดเจอร์ วอล์กเกอร์’ (Bridger Walker) เด็กชายตัวน้อยอายุเพียง 6 ขวบจากเมืองไชแอนน์ (Cheyenne) รัฐไวโอมิง (Wyoming) สหรัฐอเมริกา ได้กลายเป็นฮีโรตัวจริงที่ไม่ต้องอิงพลังวิเศษจากจักรวาลไหน ๆ ด้วยการกระโดดเข้าไปช่วยน้องสาวของเขาเองจากการถูกโจมตีของสุนัขดุร้าย จนทำให้เขาถูกสุนัขกัดเป็นแผลเหวอะหวะ และต้องเย็บมากถึง 90 เข็ม

ในเวลานั้นเขาไม่ได้รู้สึกกลัวแม้แต่น้อย ตรงกันข้าม เขากลับรู้สึกภูมิใจที่ได้ปกป้องน้องสาวของเธอ และด้วยผลจากความภูมิใจนั้น ในปีนี้ ทำให้เขาและน้องสาวได้มีโอกาสพบปะกับ “ฮีโร” ตัวเป็น ๆ ทั้ง ‘ทอม ฮอลแลนด์’ (Tom Holland) และ ‘เซนดายา’ (Zendaya) ในกองถ่าย ‘Spider-Man: No Way Home’ อันถือว่าเป็นโมเมนต์สุดพิเศษเพื่อเป็นการตอบแทนหัวใจอันกล้าหาญของเด็กชายผู้ที่ได้รับการชื่นชมว่าเป็น “ฮีโรตัวจริง”

⦿ กรกฎาคม 2020

“ถ้าจะมีใครต้องตาย คนนั้นควรจะเป็นผม”

Spider-Man: No Way Home
ครอบครัว ‘วอล์กเกอร์’ (Walker)

‘นิกกี วอล์กเกอร์’ (Nikki Walker) ป้าของเด็กน้อยทั้งสอง เป็นผู้เล่าเรื่องนี้สู่คนหมู่มากเป็นครั้งแรกผ่าน Instragram ของเธอว่า เด็กชายบริดเจอร์ วอล์กเกอร์ วัย 6 ขวบ ได้รับอันตรายจากการเข้าช่วยเหลือสุนัขพันธุ์เยอรมันเชปเพิร์ด เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2020 เขาวิ่งเข้าไปข้างหน้าน้องสาวของเธอ ที่กำลังจะถูกสุนัขพุ่งเข้าใส่ น้องบริดเจอร์ถูกสุนัขกัดขย้ำเข้าที่ใบหน้าและศีรษะหลายครั้ง เกิดเป็นแผลเหวอะหวะที่บริเวณศีรษะ ปาก แก้มซ้าย และดวงตา ก่อนที่จะจับมือและพาเธอวิ่งหนีออกมาได้อย่างปลอดภัย

Spider-Man: No Way Home

เด็กชายบริดเจอร์เข้ารับการรักษาด้วยทีมแพทย์และศัลยแพทย์ตกแต่ง โชคยังดีที่เขาไม่ได้บาดเจ็บถึงขั้นสาหัส แต่ก็เรียกได้ว่าหนักพอตัว เนื่องจากว่าต้องได้รับการเย็บมากถึง 90 เข็ม ซึ่งถือว่ามากทีเดียวสำหรับเด็กน้อยวัย 6 ขวบ ป้านิกกี ได้อ้างคำพูดของน้องบริดเจอร์ในแคปชันว่า

“ถ้าจะมีใครต้องตาย ผมคิดว่า คนนั้นควรจะเป็นผม”

เด็กชายบริดเจอร์ได้กลับไปพักฟื้นอาการที่บ้าน ป้านิกกีเผยว่า อาการของเขาดูดีขึ้นมาก และเสริมว่า ครอบครัวไม่ได้อยากจะเอาเรื่องต่อเจ้าของสุนัข เนื่องจากเจ้าของสุนัขเองก็ไม่ได้มีเจตนาใด ๆ และยังให้ความช่วยเหลือต่อครอบครัวของหลานชายเธอเป็นอย่างดี “เราไม่ได้รู้สึกขุ่นเคืองอะไรพวกเขาเลย และหากจะมีอะไร ก็มีเพียงแค่ความรักในครอบครัวเราที่เพิ่มขึ้นจากเหตุการณ์นี้เท่านั้นแหละ”

Spider-Man: No Way Home

และด้วยความที่เด็กชายบริดเจอร์เองก็มีความชื่นชอบซูเปอร์ฮีโรอยู่เป็นทุนเดิม ป้านิกกีจึงได้โพสต์ลงใน Instragram ของเธอ เพื่อหวังว่าเรื่องราวนี้จะถูกแชร์ออกไป และหวังว่าจะได้รับกำลังใจเล็ก ๆ จากฮีโรที่เขาโปรดปราน หรือนั่นก็คือ เหล่านักแสดงที่สวมบทฮีโรที่เด็กน้อยชื่นชอบนั่นเอง

“เฮ้ทุกคน โปรดช่วยกันแบ่งปันเรื่องราวของหลานชายของฉันให้กว้างที่สุดที เรารู้ว่าฮีโรตัวน้อยของเราชื่นชอบคำพูดให้กำลังใจจากฮีโรตัวโปรดของเขา เมื่อวันที่ 9 กรกฏาคม บริดเจอร์ หลานชายวัย 6 ขวบของฉันได้ช่วยชีวิตน้องสาวคนเล็ก เขายืนอยู่ระหว่างเธอกับสุนัขที่กำลังพุ่งเข้าใส่ หลังจากที่โดนกัดใบหน้าและศีรษะหลายครั้ง เขาได้รับการเย็บ 90 เข็ม และกำลังพักฟื้นอยู่ที่บ้าน

“เรารักเด็กน้อยผู้กล้าหาญของเรา และต้องการให้ฮีโรคนอื่น ๆ ได้รับรู้เกี่ยวกับฮีโรคนใหม่ที่จะเข้าร่วมทีมด้วย”

ในที่สุด เรื่องราววีรกรรมอันกล้าหาญของเด็กชายคนนี้ก็กลายเป็นไวรัล ได้รับการนำเสนอจากสื่อเป็นวงกว้างในเวลานั้น หลาย ๆ คนทั่วโลกต่างส่งกำลังใจไปให้เด็กชายและครอบครัวอย่างท่วมท้น หลาย ๆ คนจะแนะนำว่าอยากให้เธอตั้งเพจเพื่อระดมทุนหาเงินมาเป็นค่ารักษาพยาบาล แต่เธอก็แนะนำว่า อยากให้ทุกคนนำเงินเหล่านั้นไปบริจาคกับมูลนิธิต่าง ๆ มากกว่า และที่สำคัญที่สุดคือ ความตั้งใจของป้าของเธอยังส่งไปถึงเหล่านักแสดงเจ้าของบทบาทซูเปอร์ฮีโรชื่อดังมากมาย

Spider-Man: No Way Home

ทั้ง ‘คริส อีแวนส์’ (Chris Evans) ที่ส่งโล่กัปตันอเมริกามาให้ โดยระบุว่า “เป็นการส่งต่อจากฮีโร ถึงฮีโรอีกคน” พร้อมข้อความ “เพื่อน, นายคือฮีโร สิ่งที่นายทำไปคือความกล้าหาญอย่างที่สุด น้องสาวโชคดีมากที่มีนายเป็นพี่ชาย พ่อแม่ของเธอต้องภูมิใจมาก ฉันจะส่งโล่กัปตันอเมริกาของจริงไปให้ เพราะว่านายสมควรจะได้มัน จงเป็นคนอย่างที่นายเป็น เราต้องการคนแบบนายมาก ๆ การรักษาร่างกายอาจจะยากสักหน่อย แต่ฉันคิดว่า มันหยุดคนอย่างนายไม่ได้หรอก”

ส่วน ‘มาร์ก รัฟฟาโล’ (Mark Ruffalo) เจ้าของบทบาท ‘เดอะฮัลก์’ ก็ได้เขียนข้อความถึงเด็กชายว่า “ถึงบริดเจอร์ ฉันอ่านเรื่องราวทั้งหมดแล้วนะ อยากบอกเลยว่า การพยายามช่วยเหลือคนนี่แหละคือซูเปอร์ฮีโรตัวจริง ฉันขอชื่นชมและยกย่องความกล้าหาญของนาย ความกล้าหาญที่แท้จริงไม่ใช่การออกไปต่อสู้เอาชนะคนอื่น แล้วก็อวดเบ่งเหมือนเป็นคนกล้าหรอกนะ แต่ความกล้าหาญที่แท้จริงคือการรู้ว่า อะไรคือสิ่งที่ควรทำ และลงมือทำมัน แม้จะรู้ว่าตัวเองจะต้องเจ็บตัวต่างหาก นายเป็นคนที่แมนกว่าหลาย ๆ คนที่ฉันเคยเจอเยอะเลยล่ะ”

Spider-Man: No Way Home

หรือแม้แต่ โทนี สตาร์กอย่าง ‘โรเบิร์ต ดาวน์นีย์ จูเนียร์’ (Robert Downey Jr.) และ Captain Marvel อย่าง ‘บรี ลาร์สัน’ (ฺBrie Larson) ก็ยังส่งข้อความแสดงความชื่นชมผ่าน Instragram รวมทั้งฮีโรจากจักรวาล DC อย่าง ‘แซคารี ลีวาย’ (Zachary Levi) ผู้รับบท ‘Shazam’ หรือแม้แต่ดาราที่ไม่ได้เป็นฮีโรอย่าง ‘แอนน์ แฮตทาเวย์’ (Anne Hathaway) ก็ยังส่งสารร่วมแสดงความชื่นชมด้วย รวมทั้งสภามวยโลก หรือ WBC ยังได้มอบเข็มขัดแชมป์ให้กับบริดเจอร์ ในฐานะ “ชายผู้กล้าหาญที่สุดในโลก” ด้วย

และที่สำคัญ เด็กชายบริดเจอร์ยังได้มีโอกาสคุยวิดีโอคอลแบบสด ๆ กับนักแสดงฮีโรอีกคน นั่นก็คือ ‘ทอม ฮอลแลนด์’ เจ้าของบทสไปเดอร์แมน ที่ให้สัญญาว่า จะพาเด็กชายไปเยี่ยมชมกองถ่ายภาพยนตร์ ‘Spider-Man’ ด้วยตัวของเขาเอง

⦿ กรกฎาคม 2021

“นี่คือสิ่งที่พี่ชายควรทำให้กับน้องสาว”

หนึ่งปีต่อมา แม้ว่าอาการโดยรวมของเด็กชายบริดเจอร์จะดีขึ้น แต่แผลก็ยังคงมีอยู่ และยังต้องได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง ‘โรเบิร์ต วอล์กเกอร์’ (Robert Walker) พ่อของบริดเจอร์ เพิ่งรู้สึกผิดหวังหลังจากที่ได้พบกับแพทย์คนหนึ่งที่บอกว่า แผลเป็นของบริดเจอร์นั้นไม่น่าจะรักษาให้หายได้โดยง่าย และต้องใช้เวลาอย่างน้อยถึงสองปี โชคดีที่ ‘ดร. ดาห์วัล ภานุสาลี’ (Dr. Dhaval Bhanusali) ศัลยแพทย์ด้านผิวหนังแห่งนิวยอร์กได้เสนอตัวให้บริดเจอร์สามารถเดินทางไปรักษาได้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ

Spider-Man: No Way Home
‘ดร. ดาห์วัล ภานุสาลี’ (Dr. Dhaval Bhanusali) ศัลยแพทย์ด้านผิวหนังที่อาสารักษาแผลให้กับบริดเจอร์โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

แต่การเดินทางข้ามประเทศระหว่างรัฐไวโอมิงไปยังรัฐนิวยอร์กในระหว่างการระบาดใหญ่ถือเป็นเรื่องยุ่งยากมาก และก็มีข้อกังวลว่า บาดแผลบนใบหน้าจะทำให้หนูน้อยกลับมายิ้มได้อีกไหม แต่เขาก็ยังคงให้คำแนะนำขั้นตอนการรักษา และเลือกที่จะให้เดินทางไปทำการรักษาแผลเป็นกับแพทย์ผิวหนังที่รัฐยูทาห์แทน แม้ว่าจะยังคงมีรอยแผลเป็นและมีความเสียหายภายใต้รอยแผลเป็นที่อยู่ใต้ผิวหนังอยู่บ้าง

แต่ภายในหนึ่งปี ทีมแพทย์สามารถรักษารอยแผลเป็นของหนูน้อยได้เกือบจะทั้งหมด หมอดาห์วัลกล่าวว่า “แม้การรักษานี้จะไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ สำหรับเด็กชายตัวเล็ก ๆ แต่เขาก็สามารถเอาชนะมันได้ ถ้าเป็นผม ผมคงรู้สึกเจ็บมากกว่าอีก เด็กคนนี้เป็นเพื่อนตัวน้อยที่กล้าหาญที่สุดเท่าที่ผมเคยเจอมาเลย” ส่วนโรเบิร์ตกล่าวว่า “ผมมีความสุขมาก ที่ได้เห็นเด็กน้อยผู้เก่งกาจกลับมาเป็นปกติ สนุกสนาน เป็นกันเอง และเต็มไปด้วยชีวิตชีวา”

Spider-Man: No Way Home

โรเบิร์ต วอล์คเกอร์ พ่อของลูก 5 คน กล่าวว่า ลูกชายของเขาไม่ได้รู้สึกว่าตัวเองเป็นฮีโร หรือวีรบุรุษเหมือนอย่างที่ได้รับการยกย่อง และที่สำคัญคือ ดูเหมือนว่าเขาเองจะภาคภูมิใจกับแผลเป็นที่เขามีอยู่เสียด้วย “ผมกับภรรยาถามเขาว่า “ลูกอยากให้แผลเป็นหายไปไหม” เขาตอบว่า “ผมไม่อยากให้มันหายไปทั้งหมด” บริดเจอร์มองว่า แผลเป็นของเขาเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจ แต่ไม่ได้มองว่าเป็นสัญลักษณ์ของความกล้าหาญ เขาแค่มองว่า เขากับน้องสาวเป็นพี่น้องกัน และนั่นคือสิ่งที่พี่ต้องทำกับน้อง เหมือนเป็นเครื่องเตือนใจว่า น้องสาวของเขาปลอดภัยดี

บางครั้งการที่เขาถูกเรียกว่าเป็นฮีโร มันก็เกือบจะกวนใจเขาอยู่เหมือนกัน เพราะเขาคิดว่า “บางทีผมอาจจะทำอะไรมากกว่านี้เพื่อปกป้องเธอได้”

⦿ ธันวาคม 2564

“แยกไม่ออกเลยว่าใครเป็นใคร…”

“จำได้ไหม ตอนที่ทอม @tomholland2013 สัญญากับบริดเจอร์ว่า เขาสามารถมาที่กองถ่าย Spider-Man ได้ ? เขามาถึงแล้ว! ก่อนอื่น ขอบคุณมากสำหรับทอม @tomholland2013 เซนดายา @Zendaya และทีมงาน Marvel/Sony ทุกคนสำหรับการผจญภัยในฝันที่เป็นจริงนี้”

ถ้อยความนี้เป็นส่วนหนึ่งที่โรเบิร์ตเขียนขึ้นเพื่อเล่าความรู้สึกที่ได้มีโอกาสพาบริดเจอร์ และครอบครัวไปยังกองถ่าย ‘Spider-Man: No Way Home’ ตามสัญญาที่ทอม ฮอลแลนด์ได้ให้ไว้กับเขาผ่านทาง Instragram

Spider-Man: No Way Home

โรเบิร์ตได้เผยความรู้สึกแรกตอนที่ได้เจอกับสองนักแสดงนำอย่าง ‘ทอม ฮอลแลนด์’ และ ‘เซนดายา’ ว่า เขากังวลเล็กน้อยว่าจะทำให้เวทมนตร์ของภาพยนตร์ของเด็ก ๆ จะหายไปไหม แต่ตรงกันข้าม “พวกเขาไม่ได้เป็นแค่เพียงแสดงเป็นฮีโรที่เป็นมิตร คอยช่วยเหลือเพื่อนบ้านเท่านั้น แต่ (การเป็นฮีโร) นั่นคือสิ่งที่เขาเป็นจริง ๆ “

  • Spider-Man: No Way Home
  • Spider-Man: No Way Home
  • Spider-Man: No Way Home
  • Spider-Man: No Way Home
  • Spider-Man: No Way Home
  • Spider-Man: No Way Home
  • Spider-Man: No Way Home

โรเบิร์ตเล่าเพิ่มเติมว่า ทอมและเซนดายาได้เดินเข้ามาหาพวกเขา ทอมแต่งชุดสไปเดอร์แมนมาแบบครบชุด ส่วนเซนดายาเดินเข้ามาหาลูกสาววัยรุ่นของเขาอย่างเป็นกันเอง และชื่นชมว่าเล็บของเธอสวยดี เขาเล่าว่า “ผมไม่รู้ว่าเธอจะรู้หรือเปล่านะ ว่าการกระทำง่าย ๆ มันมีความหมายต่อผมแค่ไหน การที่ได้เห็นลูกสาวที่รักของผมเปล่งประกายและปีติยินดีด้วยความมั่นใจในตัวเอง”

Spider-Man: No Way Home

ส่วนทอม ฮอลแลนด์ ก็ได้พาเด็กชายบริดเจอร์ ที่แต่งตัวในชุดสไปเดอร์แมน ไปเที่ยวชมกองถ่ายอย่างเป็นกันเอง ซึ่งทอมก็ได้พาบริดเจอร์ไปทำกิจกรรมต่าง ๆ ในกองถ่ายอย่างเป็นกันเอง ทั้งช่วยสอนให้ทำท่าสไปเดอร์แมน “จากนั้นก็งอขานี้ งอเยอะ ๆ เลย…” ก่อนที่ทอมจะให้บริดเจอร์ลองขึ้นสลิง และทำท่าปล่อยใยเพื่อเหาะเหินราวกับว่าได้เป็นสไปเดอร์แมนจริง ๆ จนเซนดายาออกปากแซวทั้งคู่อย่างน่ารักว่า “แยกไม่ออกเลยว่าใครเป็นใคร…พ่อหนุ่มแมงมุม”

และจากนั้นก็ยังมี ‘แฮร์รี ฮอลแลนด์’ (Harry Holland) น้องชายของทอม เป็นไกด์พาครอบครัวชมกองถ่ายตลอดทั้งวัน อีกทั้งยังได้ถ่ายรูปร่วมกันระหว่างนักแสดงกับครอบครัวด้วย โรเบิร์ตได้เขียนไว้ว่า “ที่ฉันพูดได้ก็คือ พ่อแม่ของพวกเขาจะต้องภูมิใจแน่ ๆ พวกเขาเป็นสุภาพบุรุษและเป็นคนดีจริง ๆ ผมจินตนาการไม่ออกเลยว่า ในฮอลลีวูดจะมีชายหนุ่มคนไหนที่อ่อนน้อมถ่อมตน และสง่างามเท่ากับพี่น้องฮอลแลนด์

Spider-Man: No Way Home

นักแสดงและทีมงานทุกคนล้วนแต่เป็นคนจิตใจดี และมีความกระตือรือร้น นักแสดงและทีมงานทุกคนทำให้ลูก ๆ ของเรารู้สึกเหมือนเป็นดารา ทุกคนเต็มใจที่จะสละวันที่ยุ่งวุ่นวายในการถ่ายทำเพื่อให้เด็กๆ ยิ้มได้ และให้โอกาสในการเล่นใยแมงมุมกับฮีโรของพวกเขา”

“ขอบคุณทุกคนอีกครั้ง ที่มีบทบาทในวันพิเศษของบริดเจอร์ ที่ให้โอกาสได้ห้อยตัวบนสลิงร่วมกับสไปเดอร์แมน”


อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส