หากว่าใครเคยติดตามวาไรตี้หาคู่ ‘Too Hot To Handle’ จากฝั่งอังกฤษ ‘Single’s Inferno’ ก็คือรายการวาไรตี้หาคู่เวอร์ชันเกาหลี ที่มาแรงแซงทุกวาไรตี้ของเกาหลีในขณะนี้ ชนิดที่สามารถก้าวขึ้นมาอยู่บนพื้นที่ชาร์ต TOP10 ทั่วโลกของ Netflix ประเภท Non-English Shows ได้แบบหล่อสวยรวยเสน่ห์ สมศักดิ์ศรีแดนกิมจิ

รายการนี้ก็จะมีรูปแบบรายการคล้ายคลึงกันกับต้นฉบับ แต่สิ่งที่แตกต่างออกไปก็คือระยะเวลาและเกมการแข่งขัน กับบรรยากาศที่ทำให้ผู้ชมคล้ายกับดูซีรีส์รักโรแมนติกของหนุ่มสาวเรื่องหนึ่งก็ไม่ปาน โดยบรรดาหนุ่มโสด สาวโสด 12 คน ที่เพียงเห็นแวบแรกก็ต้องร้องว้าวจะต้องมาใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันบน ‘เกาะนรก’ ที่ไร้เครื่องมือสื่อสาร ไร้ความสะดวกสบาย เป็นเวลา 8 วัน ใครจับคู่ได้คู่นั้นจะได้ไปนอนเอกเขนก เสพสุขกับความหรูหราและจีบกันเป็นการส่วนตัวบนเกาะสวรรค์ ที่แตกต่างจากเกาะนรกอย่างสิ้นเชิง ส่วนคนไร้คู่จะต้องค้างแรมตามมีตามเกิดอยู่บนเกาะนรกต่อไป

ที่เกาะนรกทุกคนจะต้องทำอาหารกินเอง และฝ่าด่านต่าง ๆ เพื่อเป็นผู้ชนะและมีสิทธิ์เลือกคู่เดตตามกติกา สามารถบริหารเสน่ห์และสร้างความสัมพันธ์อย่างไรก็ได้ แต่จะไม่มีการเปิดเผยฐานะ อาชีพและอายุของกันและกันอย่างเด็ดขาด เพราะการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่ว่าจะทำได้ก็ต่อเมื่อการจับคู่ไปเกาะสวรรค์สำเร็จแล้วเท่านั้น และจะต้องบริหารความสัมพันธ์ที่เลือกแล้วให้สำเร็จเพื่อจะเดินจูงมือกันออกไปจากเกาะนรกด้วยกันสองคน และปล่อยให้ผู้ที่ไม่ถูกเลือกกินแห้วกันไปตามระเบียบ

เสน่ห์ของแดนกิมจิที่แตกต่าง

อย่างที่เราทราบกันดีว่าต้นแบบของรายการนี้มาจากวาไรตี้ Too Hot To Handle จากฝั่งอังกฤษ แน่นอนว่าหลายคนที่เคยติดตามวาไรตี้สุดแซบแสนจะร้อนแรงรายการนี้ คงจะนึกภาพบรรยากาศสุดสวิงเผ็ดร้อนกันได้ถนัดตา เพราะแต่ละซีซันที่ผ่านมาก็แซ่บซ่านจนเป็นที่พูดถึงกันเบาเสียเมื่อไหร่ แต่เมื่อกลายมาเป็นเวอร์ชันเกาหลีกลับสร้างความแตกต่างได้ยิ่งกว่า ในฐานะของรายการวาไรตี้ที่ชวนติดตาม เพราะให้ความรู้สึกประหนึ่งซีรีส์รักโรแมนติกเรื่องหนึ่งกันเลยทีเดียว จากกติกาที่มีอยู่ว่า ผู้เข้าร่วมรายการจะต้องเลือกคนที่ตัวเองสนใจและเข้าไปทำความรู้จัก หรือทำยังไงก็ได้ให้คนที่ตัวเองสนใจหันมามองตนเองให้ได้ด้วยระยะเวลาที่สั้นจุ๊ด เรียกว่าอ่อยแบบรีบ ๆ เพื่อให้โดนจีบกันแบบรวบรัด จนได้ควงกันไปเดตสองต่อสองในโรงแรมสุดหรูให้ได้

ระหว่างที่อ่อยเบอร์แรงกันอยู่นั้น ทุกคนจะต้องช่วยกันทำอาหาร และช่วยเหลือกันในทุก ๆ อย่างเท่าที่จะทำได้ โดยที่การอ่อยการจีบจะเปิดกว้างให้กับทุกคนได้มีโอกาสศึกษากันและกันได้อย่างเปิดเผย แฟร์ ๆ เรียกว่าใครจะจีบใครก็ย่อมได้ จะเดินมาเรียกใครไปคุยเป็นการส่วนตัวก็ไม่ผิด จะรอคิวเพื่อได้คุยกันให้ถ้วนทั่วทุกคนก็ไม่แปลก ซึ่งรูปแบบที่ว่านี้แหละ ได้ดึงเสน่ห์ความเป็นเกาหลีออกมาสู่สายตาผู้ชมทั่วโลกได้อย่างน่ารัก เพราะแต่ละคน แต่ละคู่แทบจะกินบทซีรีส์เกาหลีกันไปเป็นฉาก ๆ จนเปล่งเสน่ห์ออกมาให้น่าติดตามได้ไม่ยาก

บวกกับเสียงเมาท์มอยของ 4 ผู้ดำเนินรายการ ที่ซุบซิบกันแบบดัง ๆ ร่วมด้วยไปกับคนดูทางบ้านอย่างเรา ๆ อย่างติดหนึบประหนึ่งกำลังรวมหัวกันเผือกเรื่องรัก ๆ ของชาวบ้านอย่างไรก็อย่างนั้น

โดยเริ่มแรกผู้ร่วมรายการมีหนุ่มสาวรวมกัน 9 คน แบ่งเป็น หญิง 4 คนและชาย 5 คน เราจะเห็นสาวฮอตที่มีหนุ่มหมายปองมากกว่า 1 คนอยู่ในนั้นคือ ‘ซงจีอา’ เรียกว่าเป็นสาวฮอตที่เพียงเดินเข้ามาหนุ่มสาวร่วมรายการทุกคนที่อยู่ตรงนั้น ก็พร้อมใจกันลุกขึ้นต้อนรับ และเสน่ห์ที่เธอมีก็เหลือรับประทานจริง ๆ จ้ะแถมเป็นผู้หญิงที่บริหารเสน่ห์ได้อย่างเก่งกาจซะด้วยสิ

เราจะได้รู้จักกับ ‘มุนเซฮุน’ หนุ่มหล่อที่มีความมั่นคงกับความรู้สึกของตัวเอง แน่วแน่และดราม่าหนักสุดแล้วในรายการ เพราะทั้งเราซึ่งเป็นผู้ชมและผู้ดำเนินรายการอีก 4 คนต่างเอาใจช่วยให้เขาผ่านทุกวันไปให้ได้ สมหวังสักทีเถอะพ่อคุณเอ้ย และเห็นความอ่อนโยนตรงไปตรงมาของผู้ชายคนนี้ ก็สามารถทำให้ ‘ชินจียอน’ สาวสวยน่ารักหลั่งน้ำตาให้กับเขาจนได้ จนทำให้เขากลายเป็นคนที่มีเสน่ห์ที่สุดคนหนึ่งในบรรดาหนุ่ม ๆ

เราจะได้ลุ้นกับความสัมพันธ์ของคู่เดตอีกหลาย ๆ คู่ โดยเฉพาะคู่ของ ‘โอจินแทค’ ที่เห็นอยู่กับตาว่าสมน้ำสมเนื้อ แต่ก็ยังต้องแอบลุ้นกับการตัดสินใจของทั้งคู่ และได้เห็นว่ามีอีกหลายคนต้องกินแห้วไปตามระเบียบอย่างน่าสงสาร จนแทบจะไม่เป็นวาไรตี้แล้ว แต่มันคือซีรีส์เกาหลีที่มีพระนางอยู่หลายคู่ และมีพระรองนางรองอยู่หลายคนต่างหากล่ะ

ดูดี ๆ วาไรตี้นี้มีข้อคิด

ถ้าเกาหลีจะทำอะไรที่มีความดราม่าก็เชื่อขนมกินได้เลยว่าประเทศนี้เป็นสองไม่รองใคร และสิ่งที่นำออกมาขายไม่ใช่กล้ามเป็นมัด ๆ ของบรรดาหนุ่ม ๆ หรือทรวดทรงองค์เอวงดงามน่าหลงไหลของฝั่งสาว ๆ เท่านั้น ถึงแม้ว่ามันจะละลานตาจนเมากล้ามเมาหน้าอกหน้าใจกันไปข้างก็ตามที เพราะสิ่งที่เขาสื่อออกมานั้นไม่โฉ่งฉ่าง แต่กลับเซ็กซี่น่ามองและเป็นไปตามธรรมชาติของแต่ละคนอย่างมีเสน่ห์

ผู้ร่วมรายการทุกคนมีความเป็นตัวของตัวเองโดยไม่ได้ขายความเซ็กซี่เพียงอย่างเดียว เป็นส่วนผสมลงตัวที่ทำให้เห็นว่าคนทุกคนย่อมแตกต่าง ผู้ร่วมรายการแต่ละคนไม่ได้มาที่นี่อย่างหื่นกระหาย แต่ให้เกียรติซึ่งกันและกัน เอาใจใส่และแคร์ความรู้สึกต่อกันจนเป็นมิตรภาพ รวมทั้งบอกกับเราด้วยว่าการศึกษาดูใจล้วนมีระยะเวลาที่พอเหมาะพอควร ด้วยการเพิ่มผู้ร่วมรายการมาอีก 3 คนในตอนกลางรายการ

แน่นอนว่าการมาของสองสาวและหนึ่งหนุ่มคนใหม่ สร้างความหวั่นไหวให้ผู้ที่อยู่ก่อนหน้าพอสมควร สำคัญคือสร้างความสนุกมากขึ้นไปอีกให้ผู้ชมรายการอย่างดิฉันนี่แหละค่ะ เพราะกล้ามมัดใหม่ที่เข้ามานั้น ช่างแน่นซะเหลือเกินให้ตายสิ บวกกับลุคแบดบอยที่พกออกมาจากบ้านแบบเต็มกระปุก แล้วก็พุ่งเป้ามาหว่านเสน่ห์ให้สาวฮอตโดยเฉพาะ สร้างความกังวลใจให้ชายคนอื่นแบบปวดตับ เรียกว่าเป็นตัวลองใจชั้นดีเลยเชียวหละ ประหนึ่งพระรองมาลองใจนางเอก ให้พระเอกที่กำลังจะได้เหรียญทองอยู่รอมร่อ ใจตุ้ม ๆ ต่อม ๆ ซะงั้นน่ะ

ซึ่งหากจะคิดกันให้ลึก ๆ แล้ว รายการนี้ก็กำลังจะบอกเราว่า ความสัมพันธ์ฉันคู่รัก นอกจากรูปลักษณ์ภายนอกที่เป็นเสน่ห์ดึงดูดซึ่งกันและกันแล้ว อุปนิสัยใจคอที่ได้ทำความรู้จักกันในระยะเวลาหนึ่งสามารถเป็นตัวกำหนดการตัดสินใจได้ ถึงแม้ว่าจะมีน้ำใหม่มาล่อใจให้หวั่นไหว แต่ก็เป็นเพียงชั่วครู่เท่านั้น และการปรบมือข้างเดียวไม่มีวันดัง ถ้าใจมันแน่วแน่ซะอย่าง จนเรียกได้ว่านี่คือวาไรตี้หาคู่ที่ดู ๆ ไปแล้วไม่ต่างจากการดูซีรีส์รักโรแมนติกเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว แหม…บทเขาก็เขียนมาดีนั่นแหละเนอะ

single’s inferno โอน้อยออก ใครโสดตกนรก ดูกันไปเลยค่ะ 8 ตอนจบซีซัน 1 ทาง NETFLIX ตอนละประมาณ 1 ชั่วโมง มานั่งดูหนุ่มหล่อสาวสวยเขาจีบกันแบบเปิดเผย ชวนลุ้น ชวนจิ้น ฟินบ้าง สงสารบ้าง แถมคอมมาดี้ให้ด้วยอีกเอ้า หลายอรรถรสกันเลยเชียว ใครคาดหวังความโฉ่งฉ่างแบบรายการต้นฉบับ บอกเลยว่าไม่มีจ้ะ ด้วยวัฒนธรรมที่แตกต่าง ทำให้เกาหลีทำออกมาได้น่ารักน่าติดตามตามจนกลายเป็นเสน่ห์ของเขา โดยเฉพาะสาวกซีรีส์เกาหลี รับรองงานนี้มีฟินค้าง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส