หากพูดถึงวิวัฒนาการการปลุกคนในอดีต คุณอาจจะนึกถึงการอาศัยไก่มาขันตอนเช้า ๆ หรือสังเกตจากแสงพระอาทิตย์ที่กำลังขึ้นรับวันใหม่ แม้ในโลกปัจจุบันเราจะมีนาฬิกาปลุกไฟฟ้าหรือแอปพลิเคชันนาฬิกาปลุกที่คอยอำนวยความสะดวกให้กับเรา แต่เคยแอบนึกสงสัยกันไหมว่า คนสมัยก่อนเขาตื่นไปทำงานกันยังไงให้ตรงเวลา? ซึ่งไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่ามนุษย์เรานี่แหละ เคยเป็นนาฬิกาปลุกมาก่อน! วันนี้เราจะพาทุกคนดำดิ่งสู่ประวัติศาสตร์ ไปดูกันว่านาฬิกาปลุกมนุษย์ในอดีตคืออะไรกันแน่

ย้อนกลับไปช่วงศตวรรษที่ 19 คนในอังกฤษและไอร์แลนด์เคยมีอาชีพที่เรียกว่า ‘Knocker-Uppers’ หรือ อาชีพ ‘ปลุก’ ที่ต้องคอยปลุกคนในตอนเช้าเพื่อไปทำงาน ต้องบอกก่อนว่าแม้ในช่วงเวลานั้น นาฬิกาปลุกจะมีการพัฒนาขึ้นมาแล้ว แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะมีกำลังซื้อ บวกกับช่วงเวลาดังกล่าว เป็นยุคที่มีการปฏิวัติอุตสาหกรรม ผู้คนจำนวนมากต่างต้องไปทำงานที่โรงงาน มีการเข้ากะและระบุเวลาที่ชัดเจนมากขึ้น และด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกิดอาชีพ Knocker-Uppers ขึ้นมา 

คนที่ทำอาชีพ Knocker-Uppers ส่วนใหญ่มักจะทำงานในเมืองใหญ่หรือพื้นที่ทางตอนเหนือของอังกฤษและไอร์แลนด์ ช่วงแรกพวกเขาใช้วิธีการปลุกคน แบบเคาะประตูหน้าบ้าน แต่วิธีนี้ไม่ค่อยได้ผลนัก แถมยังเป็นการรบกวนบ้านข้าง ๆ หรือคนในบ้านที่ไม่ได้ต้องการจะตื่นตอนตี 5 หรือ 6 โมงเช้า

หลังจากนั้นพวกเขาได้ค้นพบวิธีที่ดีกว่าเดิมในการจะปลุกคนงานให้ตื่น โดยหันมาใช้อุปกรณ์ที่เป็นไม้ยาว ๆ เพื่อนำมาเคาะบริเวณหน้าต่างด้านบน หรือ Knocker-Uppers บางคนก็หันมาใช้หลอดไม้เล็ก ๆ เอาไว้เป่าเมล็ดถั่วใส่ประตูหน้าต่าง เพื่อให้คนจ้างตื่นขึ้นนั่นเอง ว่ากันว่าสมัยนั้น Knocker-Uppers คนหนึ่งต้องปลุกคนอย่างน้อย 100 คนทุกวัน

Knocker-Uppers ชื่อดังในสมัยนั้น

ชาร์ลส์ เนลสัน (Charles Nelson) ทำงานเป็น Knocker-Uppers มายาวนานถึง 25 ปี เขาเคยปลุกคนหลากหลายอาชีพในแถบลอนดอนตะวันออก ไม่ว่าจะเป็น หมอ พ่อค้าในตลาด หรือคนขับรถ

ดอริส ไวแกนด์ (Doris Weigand) ถือเป็น Knocker-Uppers คนแรกที่ทำงานกับการรถไฟอังกฤษ หน้าที่หลักของเธอในอดีต คือการปลุกคนงานรถไฟให้เข้าไปเปลี่ยนกะได้ทันเวลา

แมรี สมิธ (Mary Smith) คือ Knocker-Uppers คนแรกที่ใช้เทคนิคการปลุกแบบยิงถั่วแห้งใส่หน้าต่างคนงาน ซึ่งว่ากันว่าในช่วงนั้นเธอได้รับค่าจ้างเป็นเงิน 6 เพนนีต่อสัปดาห์

ใครเป็นคนปลุกคนเคาะประตู?

หลายคนอาจจะนึกสงสัยว่า แล้วใครจะเป็นคนปลุก Knocker-Uppers ขึ้นมาทำงาน? คำตอบก็คือ พวกเขามักจะนอนหลับในระหว่างวัน หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจการเคาะประตูในช่วงเช้าแล้ว อีกทั้งบางคนก็เป็นพวกไม่ยอมนอนตอนกลางคืน นั่นจึงทำให้พวกเขาไม่จำเป็นต้องมีคนปลุกไปทำงานนั่นเอง

อย่างไรก็ตามอาชีพ Knocker-Uppers ก็เริ่มค่อย ๆ หายไปจากโลกใบนี้ หลังจากในปี 1940-1950 นาฬิกาปลุกเริ่มกลายเป็นที่แพร่หลายไปทั่วโลก

แม้ปัจจุบันอาชีพ Knocker-Uppers จะสูญหายไปจากโลกแล้ว แต่นี่ถือเป็นอาชีพที่เคยมีความสำคัญอย่างยิ่งกับคนในสหราชอาณาจักร เพราะถ้าไม่มีพวกเขา คนในยุคนั้นอาจพากันไปสายทุกวันก็เป็นได้ 

อ้างอิง:

https://bit.ly/3GHG0LN

https://bit.ly/3tGkpjh

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส