กลายเป็นประเด็นร้อนประจำสัปดาห์หลังนักร้องนำแห่งวง Blur และผู้ก่อตั้งวง Gorillaz อย่าง เดมอน อัลบาร์น (Damon Albarn) ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับ Los Angeles Times ในประเด็นที่ว่าเมื่อนึกถึงนักแต่งเพลงที่ดีในยุคนี้ เขานึกถึงใคร? ซึ่งในจังหวะนั้นผู้ถามได้แสดงความเห็นว่า เขาชื่นชอบผลงานของนักร้องสาว เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) มาก ซึ่งพออัลบาร์นได้ยินอย่างนั้นก็พูดแย้งขึ้นมา ก่อนจะแสดงความคิดเห็นว่าสวิฟต์นั้น “ไม่ได้เขียนเพลงเอง” ทั้งหมด อีกทั้งยังกล่าวว่าส่วนตัวเขาชื่นชอบดนตรีของ บิลลี อายริช (Billie Eilish) เพราะมีเสน่ห์มากกว่าสวิฟต์ 

อัลบาร์น

ด้านสวิฟต์หลังถูกพาดพิงในลักษณะนี้ ก็ได้ออกมาตอบโต้อัลบาร์นผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า

“ฉันเป็นแฟนตัวยงของคุณมาตลอด จนกระทั่งฉันเห็นบทสัมภาษณ์นี้ ฉันเขียนเพลงทุกเพลงด้วยตัวเอง คำพูดที่ไม่คิดของคุณมันทั้งไม่จริงและทำร้ายความรู้สึกมาก ๆ คุณไม่จำเป็นต้องชอบเพลงของฉันหรอก แต่ความพยายามที่จะดิสเครดิตเกี่ยวกับการแต่งเพลงของฉัน มันเป็นเรื่องที่แย่มาก ๆ ป.ล. ฉันเขียนทวีตนี้ด้วยตัวเองทั้งหมดนะ เผื่อคุณกำลังสงสัย”

หลังบทสัมภาษณ์ดังกล่าวกลายเป็นไวรัลทั่วโลก แน่นอนว่าอัลบาร์นก็โดนทัวร์ลงอย่างหนักจากแฟนเพลงของสาวสวิฟต์ทั่วโลก รวมไปถึงคนวงการดนตรีที่ไม่เห็นด้วยกับความเห็นของนักร้องนำวง Blur ในครั้งนี้

ล่าสุดอัลบาร์นได้ออกมาขอโทษสวิฟต์ผ่านทวิตเตอร์ พร้อมอธิบายว่าคำพูดของเขาถูกตัดให้สั้นลง จนทำให้เกิดความเข้าใจผิด

“ผมเห็นด้วยกับคุณอย่างยิ่ง ผมได้พูดคุยเกี่ยวกับการแต่งเพลง และมันน่าเศร้าที่ข้อความทั้งหมดถูกตัดออกมาให้สั้นลงเพื่อเป็น clickbait ผมขอโทษอย่างจริงใจโดยไม่มีเงื่อนไขใด สิ่งสุดท้ายที่ผมอยากจะทำคือการทำให้ชื่อเสียงในการแต่งเพลงของคุณเสื่อมเสีย ผมหวังว่าคุณเข้าใจ”

สำหรับอัลบาร์น ถูกยกให้เป็นคนดนตรีที่มีส่วนในการพัฒนาวงดนตรีเจ๋ง ๆ ประดับวงการเพลงมากมาย เขากลายเป็นที่รู้จักครั้งแรกในฐานะฟรอนต์แมนของวงบริตร็อกยุค 90s อย่าง Blur ก่อนที่ต่อมาเขาจะหันมาทำวง Visual Band ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกอย่าง Gorillaz รวมไปถึงวงซูเปอร์กรุ๊ปอย่าง The Good, the Bad & the Queen 

เครดิตภาพและอ้างอิง:

https://bbc.in/348KigA

https://lat.ms/3g0ckgY

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส