หลังจากที่ปล่อย ‘My Babe’ ซิงเกิลเพื่อต้อนรับวันวาเลนไทน์ที่จะมาถึงไปก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วัน ‘Spoon’ วงร็อกจากออสติน,เท็กซัส ก็ได้ฤกษ์ปล่อยผลงานลำดับที่ 10 ของพวกเขา ‘Lucifer on the Sofa’ ภายใต้สังกัดเดิมอย่าง Matador Records ซึ่งสามารถฟังได้แล้วบนสตรีมมิงทุกแพลตฟอร์ม รวมทั้งมิวสิกวิดีโอ “My Babe (Live from The Teragram)” โดยตลอดระยะเวลากว่า 25 ปีในเส้นทางการเป็นนักดนตรีของพวกเขา อัลบั้มนี้ก็ได้ถูกยกย่องจากสื่อหลายสำนักเช่น Time, Rolling Stone และ Stereogum ว่านี่คือผลงานที่ดีที่สุดของ Spoon เลยก็ว่าได้

อัลบั้มชุดนี้ Spoon ได้ร่วมงานกับ มาร์ก แรนกิน (Mark Rankin) (Adele, Weezer, Florence And The Machine และ Queens of the Stone Age) ในฐานะโปรดิวเซอร์ร่วม เสริมด้วยคนดนตรีมากประสบการณ์อย่าง เดฟ ฟริดแมนน์ (Dave Fridmann) และ จัสติน ไรเซน (Justin Raisen) ที่มีส่วนผลักดันให้งานชุดนี้มีความกลมกล่อมของดนตรีร็อกแอนด์โรลแท้ ๆ กีต้าร์จัดจ้าน แทรกงานสังเคราะห์แบบฉบับดนตรีสมัยใหม่ไปอย่างแนบเนียน ไปจนถึงงานอเมริกันโฟล์กละมุน ที่พวกเขาพยายามนำเครื่องดนตรีอย่างเปียโนมาใช้ ที่จะสัมผัสได้จากซิงเกิลแรกอย่าง “The Hardest Cut” ที่สื่ออย่าง Rolling Stone ยกให้เป็น “เพลงร็อกที่ตรงไปตรงมาแต่เท่เหลือเกิน”

จนมาถึงซิงเกิลล่าสุด “My Babe” งานบัลลาร์ดที่มาพร้อมอะคูสติกกีต้าร์และเปียโนฟังสบาย อีกทั้งการดึงความเป็นตัวตนในฐานะศิลปินจากเท็กซัสที่มีเอกลักษณ์ชัดเจนในเรื่องของซาวด์ดนตรี  รวมทั้งภาพลักษณ์ ซึ่ง บริตต์ แดเนียลส์ (Britt Daniels)ฟรอนท์แมนของวงจำกัดความของอัลบั้มนี้ว่า

Lucifer on the Sofa ในมุมมองของพวกเรา มันคืองานคลาสสิกร็อกจากฝีมือของคนที่ไม่เคยฟังงานของ Eric Clapton”

หลังจากนี้ทางวงมีตารางทัวร์ยาวเหยียดไปจนถึงเดือนมิถุนายน ซึ่งพวกเขาจะออกทัวร์กับ Margaret Glaspy และวงรุ่นน้องที่น่าจับตามองอย่าง Geese

สามารถฟังอัลบั้ม “Lucifer On The Sofa” จาก Spoon ได้แล้ววันนี้

https://spoon.ffm.to/lots

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส