แม้ซีรีส์ ‘The Book of Boba Fett’ หรือ ‘คัมภีร์แห่งโบบา เฟตต์’ ซีซันที่ 1 ที่ฉายทาง Disney+Hotstar เพิ่งจบซีซันไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาจะมีเสียงวิจารณ์ในหมู่แฟนคลับว่า ซีรีส์เรื่องนี้ แม้จะจั่วหัวว่าเป็นเรื่องราวของโบบา เฟตต์ แต่ดูเหมือนว่าทั้ง 7 ตอนของซีรีส์ กลับมีเรื่องราวของตัวละครอดีตนักล่าค่าหัวผู้โด่งดังที่สุดในจักรวาล อยู่ประมาณหนึ่ง ก่อนที่จะกลายมาเป็นสปินออฟในสปินออฟของซีรีส์ ‘The Mandalorian’ ซีซันที่ 3 ในอนาคตไปเสียอย่างนั้น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า นี่คือซีรีส์ที่นำเอาตัวละครในตำนานอย่าง ‘โบบา เฟตต์’ (Boba Fett) กลับมาสู่จักรวาล ‘Star Wars’ อีกครั้งหนึ่งอย่างสมเกียรติ

The Book of Boba Fett
‘เตมูรา มอร์ริสัน’ (Temuera Morrison)
The Book of Boba Fett
‘เตมูรา มอร์ริสัน’ (Temuera Morrison) (ซ้าย) และ
‘เกรแฮม โฮเอเต’ (Graham Hoete) (ขวา) ผู้แกะสลักหมวกโบบา เฟตต์

และเพื่อเป็นกายกย่องในฐานะหนึ่งในตัวละครในตำนาน เมื่อวันพุธที่ 16 ที่ผ่านมา แฟนเพจ Facebook ของ ‘Star Wars’ ได้ลงภาพโมเมนต์การมอบของขวัญสุดพิเศษให้กับ ‘เตมูรา มอร์ริสัน’ (Temuera Morrison) นักแสดงเจ้าของบท ‘โบบา เฟตต์’ นั่นเอง โดยทาง ‘ดิสนีย์’ (Disney) และ ‘ลูคัสฟิล์ม’ (Lucasfilm) ได้ว่าจ้างศิลปินและนักออกแบบร่วมสมัยชาวนิวซีแลนด์ ‘เกรแฮม โฮเอเต’ (Graham Hoete) หรือ ‘Mr G Hoete’ เพื่อออกแบบและแกะสลักหมวก ของโบบา เฟตต์ จากไม้ตามแบบฉบับศิลปะของชาวเมารี และนำไปมอบให้กับเตมูรา นักแสดงชาวนิวซีแลนด์ผู้มีเชื้อสายเมารีแบบเซอร์ไพรส์ด้วยตัวเองถึงบ้าน

The Book of Boba Fett
The Book of Boba Fett
‘เกรแฮม โฮเอเต’ (Graham Hoete) กับหมวกโบบา เฟตต์ที่แกะสลักจากไม้
และภาพกราฟิตีรูปโบบา เฟตตฺ์บนผนังสตูดิโอของเขา

โดย ‘เกรแฮม โฮเอเต’ (Graham Hoete) ผู้เป็นแฟนคลับ Star Wars และคลั่งไคล้ตัวละครโบบา เฟตต์เป็นพิเศษมาตั้งแต่สมัยเด็กประถมศึกษา ได้ลงมือแกะสลักหมวกของโบบา เฟตต์ขึ้น โดยเขาได้แกะสลักหมวกใบนี้ขึ้นจากไม้ โดยเริ่มต้นจากแกะสลักจากภาพร่างต้นแบบ ที่ยังคงเก็บรายละเอียดของหมวกของนักล่าค่าหัวคนนี้ได้อย่างละเอียด ตั้งแต่หูฟัง เสา หรือแม้แต่รอยบุบที่อยู่บนหมวก

และจากนั้น ศิลปินจะค่อย ๆ เพิ่มลวดลายตามแบบฉบับของชาวเมารีเพิ่มเข้าไป จนได้หมวกขนาดเท่าจริงที่มีรายละเอียดต่าง ๆ ครบถ้วน แฝงไปด้วยลวดลายของชาวเมารีที่วิจิตรงดงามแปลกตาตามวิถีการแกะสลักแบบวาไคโร (Whakairo) ของชาวเมารี ‘วาไคโร’ (Whakairo) เป็นชื่อเรียกศิลปะการแกะสลักไม้ หิน หรือกระดูกแบบดั้งเดิมของชาวเมารี ซึ่งเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมสำคัญของชาวเมารีที่มีมาแต่โบราณ โดยชาวเมารีเชื่อว่า เทพจะสื่อสารกับชาวเมารีผ่านช่างแกะสลัก โดยลวดลายที่แกะสลักมักอ้างอิงมาจากสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ เช่นต้นไม้ ใยแมงมุม งู เกล็ดปลา ใบเฟิร์น เป็นต้น

‘เกรแฮม โฮเอเต’ ศิลปินชาวเมารีผู้แกะสลักหมวกที่ก่อนหน้านี้เขาเคยวาดภาพกราฟิติรูปโบบา เฟตต์บนกำแพงสตูดิโอของเขาเองได้เปิดเผยถึงความปลาบปลื้มในฐานะแฟนแฟนคลับ Star Wars ที่มีโอกาสได้สร้างสรรค์งานชิ้นพิเศษนี้ขึ้นว่า “สำหรับผม สิ่งนี้เป็นเสมือนการเชื่อมต่อที่สมบูรณ์แบบ คุณมีวัฒนธรรม Star Wars ส่วนผมก็มีวัฒนธรรมเมารี ฉะนั้น สิ่งนี้จึงถือเป็นสิ่งที่สมบูรณ์แบบอย่างยิ่งในการให้เกียรติแก่ เตมูรา มอร์ริสัน”

The Book of Boba Fett

“ผมอยากจะขอบคุณ Star Wars สำหรับโอกาสที่น่าอัศจรรย์นี้ในการให้เกียรติแก่ เตมูรา มอร์ริสัน ผ่านวัฒนธรรมเมารีที่สวยงามของเรา nōku te whiwhi (นับเป็นเกียรติอย่างยิ่ง)”

‘เตมูรา มอร์ริสัน’ นักแสดงวัย 61 ปี ถือเป็นลูกหลานของชาวเมารีอย่างแท้จริง เขาเกิดที่เมืองโรโตรัว (Rotorua) ทางตอนเหนือของประเทศนิวซีแลนด์ นอกจากนี้เขายังมีเชื้อสายสก็อตและไอริชด้วย โดยในซีรีส์ ‘The Book of Boba Fett’ ก็มีกลิ่นอายของความเป็นชาวเมารีมาใส่ในซีรีส์เรื่องนี้ด้วย เช่น การเต้นระบำหมู่รอบกองไฟของชาวทัสเคน (Tusken Raiders) ที่ได้แรงบันดาลใจจากการเต้นฮากา (Haka) ของนักรบชาวเมารี การแกะสลัก และการต่อสู้ด้วยอาวุธที่ทำขึ้นจากไม้ที่ปรากฏอยู่ในบทที่ 2 (‘The Tribes of Tatooine’) ของซีรีส์


อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง