คริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้กำกับ ที่มักชอบท้าทายความคิดของผู้ชมอยู่เสมอ และหากพูดถึงผลงานต้นแบบในการทำหนังของเขา เราต้องย้อนกลับไปเมื่อปี 2000 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่โนแลนกำลังเริ่มตั้งไข่ในวงการ และมีผลงานที่ชื่อว่า ‘Memento’

‘Memento’ เป็นหนังแนวระทึกขวัญเชิงจิตวิทยาของโนแลน ที่แฟน ๆ ต่างยกให้เป็นเบอร์ต้น ๆ ในเรื่องของการถ่ายทอดเรื่องราวที่ซับซ้อน ‘Memento’ ใช้วิธีการเล่าเรื่องแบบจากหลังมาหน้า โดยมีตัวละคร ลีโอนาร์ด เชลบี พระเอกของเรื่องที่รับบทโดย กาย เพียร์ซ (Guy Pearce) เป็นตัวเล่าเรื่องหลัก เชลบีคือชายหนุ่มที่มีปัญหาในเรื่องการรับความทรงจำใหม่ นั่นจึงทำให้เขาไม่สามารถจำเรื่องราวก่อนหน้านั้นได้เลย และด้วย ‘ความไม่รู้’ ของเชลบีนี่แหละ ที่ทำให้คนดูไม่อาจคาดเดาตอนจบของเรื่องได้เลย

กาย เพียร์ซ ในบท ลีโอนาร์ด เชลบี

แต่ก็ไม่ใช่เพียงแค่คนดูเท่านั้นที่คาดเดาอะไรไม่ได้เลยจากหนังเรื่องนี้ ตัวพระเอกของเรื่องอย่างเพียร์ซ ก็เคยออกมาเปิดเผยว่า เขาเองก็สับสนกับเนื้อหาของเรื่องไม่น้อยไปกว่ากัน แต่โชคดีมาก ๆ ที่ได้เอเยนต์มาเขียนสปอยล์เนื้อหาไว้บนหน้าบท เพราะหากไม่มีข้อความเหล่านั้น เขามีหวังได้งงงวยกับบทนานกว่าที่ควรจะเป็นแน่

“เมื่อพวกเขาส่งบทมาให้ผม เอเยนต์ของผมได้เขียนข้อความไว้บนหน้าบทด้านล่างว่า ‘ยังไงก็แล้วแต่ ทั้งหมดนี้เป็นการเล่าจากหลังมาหน้า’ นั่นเป็นข้อความที่ช่วยผมในการเตรียมตัวให้งงน้อยลงเลยแหละ” เพียร์ซเล่า

แม้วิธีการเล่าเรื่องจะมีความซับซ้อนมาก ๆ แต่เพียร์ซก็มองว่านี่เป็นบทที่แตกต่างกว่าบทไหน ๆ บนโลก และเป็นหนึ่งในผลงานที่ท้าทายการแสดงของเขาที่สุดเรื่องหนึ่ง

“ถ้าถามว่าอะไรคือความน่าสนใจของหนังเรื่องนี้ ลองนึกภาพดู ในหนังธรรมดาทั่วไป คุณรู้ว่า 10 ซีนที่ผ่านมาจะส่งผลกับซีนต่อไปอย่างไร เห็นได้ชัดว่าตัวละครเชลบีจำอะไรไม่ได้เลย นั่นจึงทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทุกเวลา ผมต้องแขวนความเป็นนักแสดงแบบเดิม ๆ ไว้ มันเป็นการเล่นที่ค่อนข้างอิสระจริง ๆ”

แม้ในช่วงแรก ‘Memento’ จะสร้างรายได้ไม่มากนัก แต่ภายหลังที่โนแลนเริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้น ก็มีแฟนหนังหลายคนต่างย้อนกลับไปหาชมผลงานแรก ๆ ของเขา ซึ่งแน่นอนว่าหนึ่งในผลงานที่ถูกหยิบมาพูดถึงอยู่บ่อยครั้งก็คือ ‘Memento’ นี่แหละ

อ้างอิง:

https://bit.ly/3JKTgjT

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส