หนังที่บรรดานักวิจารณ์ต่างประเทศไม่ค่อยชอบ แต่กลับเป็นหนังที่ให้ความบันเทิงได้ดี ที่เพียบพร้อมทั้งพล็อตเรื่องที่น่าสนใจ และทีมดารามากฝีมือมากประสบการณ์ทั้งรุ่นใหญ่รุ่นเล็ก บิล โป๊ป เป็นเจ้าหน้าที่ซีไอเอ ฝีมือดี เขานำตัว “ดัทช์แมน” มือแฮกเกอร์ระดับโลกไปซุกซ่อนไว้จากการตามล่าขององค์กรร้ายระดับโลกเพราะ ดัทช์แมน มีโปรแกรมที่สามารถเจาะเข้าทุกฐานทัพบนโลกและสั่งยิงอาวุธได้จากแล็ปทอปของเขา บิล โป๊ปถูกผู้ร้ายจับตัวได้ ถูกทรมานจนตายแต่ไม่ยอมเผยที่ซ่อนดัทช์แมน ร่างของบิลถูกซีไอเอส่งเข้ากระบวนการย้ายโอนความทรงจำไปเข้าสมองของ “เจริโก้” อาชญากรโรคจิตที่ร่างของเขาบังเอิญมีคุณสมบัติเหมาะสมกับการรับย้ายโอนความจำ ด้วยความเป็นอาชญากรตัวร้าย เจริโก้ หลบหนีได้ระหว่างย้ายตัวจากโรงพยาบาล ความสนุกจากนี้ก็คือ เจริโก้ ยังคงความโหดของสันดานอาชญากรแต่ได้รับทักษะการต่อสู้จากบิลมาเพิ่มด้วย และก็ไม่มีใครคาดเดาได้ว่าอาชญากรอย่าง เจริโก้ จะทำอะไรต่อไป

เป็นหนังเล็กที่รวมดารามีชื่อไว้มากทั้ง ไรอัน เรย์โนลด์ ที่เพิ่งมีหนังฮิตอย่าง Deadpool กับหนังที่มีพล็อตย้ายร่างแบบนี้นับเป็นเรื่องที่ 4 ของ ไรอัน เรย์โนลด์แล้วหลังจากเขาย้ายร่างมาแล้วจาก The Change Up (2011) , R.I.P.D.(2013) , self/less (2015) นางเอกของเรื่องได้ กัล กาโดต หรือ วันเดอร์ วูเมน คนสวยมารับบท ส่วนบทนำอย่าง “เจริโก้” นั้น ผู้สร้างอยากได้ นิโคลาส เคจ แต่เขาปฎิเสธ ก็ไปลงเอยที่ เควิน คอสต์เนอร์ แถมด้วย ทอมมี่ ลี โจนส์ และ แกรี่ โอลด์แมน 3 รุ่นใหญ่นี่เคยร่วมงานกันมาแล้วจาก JFK (1991) ผ่านไป 25 ปีให้หลัง ก็มาเจอกันอีกในเรื่องนี้ เริ่มแรกก็รู้สึกขัดตากับการวางตัวดารากับบทที่ช่างดูไม่เข้ากันเลยโดยเฉพาะ 2 บทนำอย่าง เควิน คอสต์เนอร์ และ ทอมมี่ ลี โจนส์ พระเอกตลอดกาลอย่างเควิน ต้องมารับบทอาชญากรโรคจิตที่บทบรรยายว่า “เลือดเย็นและไร้ความรู้สึกผิดชอบ” ถึงแม้จะไว้หนวดเครารุงรังแต่ก็ยังไม่ทำให้รู้สึกเชื่อและคล้อยตามไปได้ แต่สิ่งที่ประทับใจหลังจากนั้นคือเควิน แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของตัวละครหลังจากโดนถ่ายความทรงจำแล้ว เจริโก้ ก็ค่อยเปลี่ยนจากแข็งกร้าวทั้งน้ำเสียงและสายตาค่อย ๆ อ่อนโยนขึ้น มาดพระเอกเดิม ๆ เริ่มกลับมา ก็ถึงได้”อ้อ” งั้นเควิน ก็เหมาะแล้ว อีกคนคือ ทอมมี่ ลี โจนส์ ที่ได้รับบทนายแพทย์เจ้าของวิทยาการถ่ายโอนความทรงจำ ก็เป็นอีกรายที่ยังดูขัด ๆ หน้าย่น ๆ ของปู่ทอมมี่ ที่ช่างดูไม่เข้ากับบุคลิกลักษณะของคนเป็นนายแพทย์เอาซะเลย ส่วนแกรี่ โอลด์แมนในบทนายใหญ่ซีไอเอ มาในมาดที่ใกล้เคียงกับผู้ตรวจการกอร์ดอน บทแบบนี้แกรี่แทบหลับตาเล่นได้เลย ตรงเรื่องการวางตัวแสดงเนี่ยแหละครับ เป็นจุดที่นักวิจารณ์ต่างประเทศบอกว่า ใช้ประโยชน์จากดาราระดับนี้ได้ไม่คุ้ม แต่ถ้าดารารุ่นนี้รอแต่บทดี ๆ จะเอาอะไรกินล่ะนะ

2016-Criminal-Movie-Wallpapers

บทหนังเป็นฝีมือของคู่หูดักลาส คุก และเดวิด ไวส์เบิร์ก ที่มีงานเขียนออกมาน้อยมาก แต่ถ้าดูผลงานเด่นในอดีตอย่าง The Rock (1996) หนังแอ็คชั่นในดวงใจหลาย ๆ คน ก็พอเป็นตัวการันตีความสนุกได้เลย หนังเกือบ 2 ชั่วโมงเดินหน้าได้เร็ว พูดคุยไม่มาก แอ็คชั่นไม่ใหญ่โตถึงขั้นระเบิดตูมตามแต่ก็เข้มข้นด้วยเนื้อหาที่น่าติดตาม แซมด้วยมุกให้พอขำได้ประปราย เจริโก้ เป็นตัวละครที่ถูกสร้างสรรค์มาได้น่าสนใจด้วยความบ้า+อำมหิตเป็นทุนเดิม แต่ได้ทักษะของบิลโป๊ปมาเพิ่มทำให้เขาเก่งในการต่อสู้ พูดได้หลายภาษา และประยุกต์ของใกล้มือเป็นเป็นอาวุธได้ รวมแล้วทำให้เจริโก้ เป็นมนุษย์ที่น่ากลัวและอันตรายในทุก ๆ ที่ที่ไป หนังเดินหน้าไปพร้อมกับความทรงจำที่ค่อย ๆ กลับมาทีละนิด เจริโก้ต้องหนีด้วยและก็พยายามปะติดปะต่อความทรงจำตัวเองไปด้วยเพื่อตามหาที่ซ่อนของ ดัทช์แมน หนังมีตัวร้ายที่โหดและเก่ง ทำให้ฉากต่อสู้เต็มไปด้วยความรุนแรงและโหด ทั้งหมดพาเราไปสู่ฉากแอ็คชั่นไล่ล่าช่วงท้ายที่ลากกันยาว ๆ เกือบครึ่งชั่วโมง ลงเอยด้วยบทหักมุมเล็ก ๆ ทิ้งท้ายไว้ให้สานต่อภาค 2 แต่ไม่น่าจะได้สร้างเพราะหนังทำตัวเลขในอเมริกาไปได้ไม่สวยงามนัก จากทุน 30 ล้านเหรียญ ตอนนี้ก็ทยอยฉายทั่วโลกเพื่อเอาทุนคืน นอกอเมริกาขายชื่อ เควิน คอสต์เนอร์ + ไรอัน เรย์โนลด์ ได้ง่ายกว่า และอาจจะได้กำไรจากตลาดนอกอเมริกา

หนังยังคงมีความเวอร์ เกินจริง ตามสไตล์หนังฮอลลีวู้ดแต่ไม่มากเกินไปจนน่าเกลียด โดยรวม Criminal เป็นหนังแอ็คชั่นฟอร์มเล็ก ที่จัดว่าสนุกเกินตัว ไม่เสียดายเงิน ไม่เสียดายเวลาแน่นอน

Play video