ใน ‘The Batman’ ภาพยนตร์แบตแมนเรื่องใหม่ ผลงานการกำกับของ ‘แมตต์ รีฟส์’ (Matt Reeves) นอกจากจะเป็นหนังภายใต้จักรวาล DCEU (DC Extended Universe) ที่พยายามจะสร้างภาพลักษณ์ของแบตแมนในฐานะฮีโรที่มีความจริงจัง มืดหม่น และโหดร้ายกว่าเวอร์ชันอื่น ๆ แล้ว อีกจุดที่น่าสนใจก็คือ ชุด ‘Batsuit’ ที่นักแสดงนำอย่าง ‘โรเบิร์ด แพตทินสัน’ (Robert Pattinson) ได้มีโอกาสสวมใส่

The Batman
ชุด ‘Batsuit’ ของ ‘โรเบิร์ด แพตทินสัน’ (Robert Pattinson)
ใน ‘The Batman

ซึ่งตัวของโรเบิร์ตเองยังได้เผยว่า ในช่วงที่เขาต้องออดิชันบทแบตแมน ‘บรูซ เวย์น’ (Bruce Wayne) ก่อนเปิดกล้องในปี 2018 ซึ่งเป็นช่วงเดียวกันที่เขาก็กำลังแสดงภาพยนตร์ไซไฟสุดล้ำ ‘Tenet’ (2020) ของเสด็จพ่อ ‘คริสโตเฟอร์ โนแลน’ (Christopher Nolan) อยู่พอดี เขาเผยว่าได้มีโอกาสใส่ชุด Batsuit เวอร์ชัน ‘มีหัวนม’ ที่ ‘จอร์จ คลูนีย์’ (George Clooney) เคยใส่ใน ‘Batman & Robin’ (1997) ที่กลายมาเป็นตำนาน (เพราะกระแสหนังในแง่ลบ และชุดหัวนมก็ถูกล้อหนักมาก) เพื่อทำการออดิชัน

The Batman
ชุด ‘Batsuit’ ของ จอร์จ คลูนีย์’ (George Clooney)
ใน ‘Batman & Robin’ (1997)

หลังจากที่โรเบิร์ตได้ลองชุด Batsuit ทุกเวอร์ชันที่มีแล้ว เขาก็พบปัญหา เนื่องจากว่าเขาไม่สามารถใส่ชุดเวอร์ชันใดเวอร์ชันหนึ่งได้แบบพอดีเป๊ะ ๆ และค้นพบว่า เขาสามารถใส่ชุด Batsuit ของทั้ง ‘จอร์จ คลูนีย์’ (George Clooney) ที่ใส่ใน ‘Batman & Robin’ และชุดของ ‘วัล คิลเมอร์’ (Val Kilmer) ที่เคยใส่ใน ‘Batman Forever’ (1995)

“ตอนที่ผมใส่ ไม่มีชุดของใครที่ใส่คู่กันได้พอดีจริง ๆ เลยต้องใช้วิธีผสมผสานแต่ละส่วนของแต่ละชุดเข้าด้วยกัน แล้วตอนใส่ คุณลองนึกภาพพนักงานคอสตูม 3 คน พยายามจะยัดขาผมลงไปในชุดยางที่มีอายุ 30 ปีที่กำลังจะพังตอนใส่ดูสิ แต่มันก็ใส่ได้อย่างพอดี ดีกว่าชุดอื่น ๆ ที่ต้องยัดตัวเองเข้าไปในชุด”

โรเบิร์ตได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมเกี่ยวกับชุด Batsuit เวอร์ชันหัวนมกับเว็บไซต์ ComicBook ว่า “ผมคิดว่าชุดที่ผมใส่มันดูเท่นะ แต่ก็รู้สึกเหมือนฝันร้ายอยู่เหมือนกัน เพราะผมขยับตัวไม่ได้ แถมเหงื่อยังออกตลอดเวลา”

The Batman
ชุด ‘Batsuit’ ของ จอร์จ คลูนีย์’ (George Clooney)
ใน ‘Batman & Robin’ (1997)

“แต่ว่ามันก็เหลือเชื่อมาก ๆ เลยครับ แม้ว่าจะเหนื่อยแต่ก็สนุกจริง ๆ แล้วมันก็นานมากด้วย เพราะผมใช้เวลาออดิชันทั้งหมด 8 ชั่วโมง ผมเหงื่อออกเยอะมากซะจนแมตต์ (ผู้กำกับ) เห็นแล้วถึงกับถามว่า “จะทำยังไงกับเหงื่อพวกนี้ดี ? “ผมก็เลยบอกว่า ไม่ต้องทำอะไรหรอก วิธีที่จะผ่านมันไปให้ได้ก็คือ ผมต้องไม่ดื่มอะไรใด ๆ “

“ผมจำได้ว่า ผมแอบถ่ายเซลฟีนิดหน่อยตอนที่ทุกคนออกจากห้อง แล้วก็คิดไปพลางว่า เอาวะ ถ้าผมไม่ได้รับบทนี้ อย่างน้อย ผมก็จะมีรูปของผม กับหัวนมอันนี้ติดตัวผมไปตลอด (หัวเราะ)”

The Batman
ชุด ‘Batsuit’ ของ ‘โรเบิร์ด แพตทินสัน’ (Robert Pattinson)
ใน ‘The Batman

และในที่สุด โรเบิร์ตก็ได้รับบทที่เขาใฝ่ฝันว่าจะเป็นมาตั้งแต่วัยเด็กมานานแสนนาน และแน่นอนว่า เขาเองก็กำลังจะมีชุด Batsuit ไว้ใส่เป็นของตัวเอง ซึ่งโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์เรื่องนี้อย่าง ‘ดีแลน คลาร์ก’ (Dylan Clark) ได้เผยว่า ชุด Batsuit ที่จะได้เห็นใน The Batman จะเป็นชุดที่ถูกออกแบบให้มีความคล่องตัวมากที่สุด ผู้ใส่อย่างโรเบิร์ตจะสามารถเคลื่อนไหวและแสดงฉากแอ็กชันได้คล่องตัวมากขึ้นกว่าเดิม

โดยผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายอย่าง ‘กลิน ดิลอน’ (Glyn Dillon) และ ‘เดวิด ครอสแมน’ (David Crossman) ได้ออกแบบชุด Batsuit จากแนวคิดที่เนื้อหาของภาพยนตร์จะเริ่มเล่าตั้งแต่ช่วงที่บรูซ เวย์น เริ่มต้นการเป็นแบตแมนเพราะฉะนั้นตัวชุดจึงไม่เน้นความทันสมัย แต่เป็นชุดที่คล้ายเกราะทหาร ซึ่งดูเหมือนเป็นชุดที่บรูซ เวย์น สร้างขึ้นด้วยมือตัวเอง และมีร่องรอยการต่อสู้ปรากฏอยู่ในชุด

The Batman
ชุด ‘Batsuit’ ของ จอร์จ คลูนีย์’ (George Clooney)
ใน ‘Batman & Robin’ (1997)

ส่วน ‘Batman & Robin’ (1997) ผลงานการกำกับของ ‘โจเอล ชูมักเกอร์’ (Joel Schumacher) กลายมาเป็นตำนานแบตแมนที่ได้รับคำวิจารณ์ว่า “ล้มเหลว” ที่สุดในบรรดาภาพยนตร์แบตแมนทุกเวอร์ชัน เพราะแม้ว่าจะเป็นการต่อยอดที่แปลกใหม่จากภาคก่อน ๆ และในเชิงรายได้ตอนฉายก็ถือว่าไม่น่าเกลียด

แต่ด้วยการปรับโทนของบทให้เบาลงมากกว่าภาคอื่น ๆ รวมถึงโปรดักชันดีไซน์ ซึ่งรวมถึง Batsuit ‘มีหัวนม’ ที่ ‘จอร์จ คลูนีย์’ (George Clooney) ใส่ อันเกิดจากวิสัยทัศน์ของผู้กำกับที่ต้องการใส่นัยทางเพศเข้าไปในหนัง ก็เลยทำให้ตัวหนังถูกวิจารณ์ไม่มีชิ้นดี ถึงขนาดที่ผู้กำกับเองยังต้องออกมาขอโทษ ส่วนจอร์จ คลูนีย์เองก็สาปส่งหนังเรื่องนี้และกล่าวว่า จะยอมคืนเงินให้กับคนที่เอาหางตั๋วหนังเรื่องนี้มาด้วย รวมถึงชุด Batsuit หัวนม ที่ยังคงถูกหยิบเอามาล้อ (และทำให้ จอร์จ คลูนีย์ โดนล้อไปด้วย) นับตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้


อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส