เหมือนเป็นเรื่องปรกติที่หนังฮอลลีวูดที่นำการ์ตูนญี่ปุ่นไปสร้างมักจะออกมาไม่ดีเท่าที่ควร อาจเป็นเพราะทีมงานต่างวัฒนธรรมกันและส่วนใหญ่ไม่มีความเข้าใจต้นฉบับการ์ตูน แต่มาทำเพราะเป็นหน้าที่ และ หนัง Dragonball Evolution ก็เป็นหนึ่งในความห่วยแห่งปี 2009 ยิ่งถ้าใครเป็นแฟนพันธุ์แท้ก็แทบจะเกลียดกันไปเลย

และเหมือนเป็นสิ่งที่ทีมงานผู้สร้างจะออกมาพูดถึงความเป็นมา โดยคุณ Ben Ramsey ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ พูดถึงการทำงานว่า เขารู้สึกผิดมาตลอดเวลาและรู้ว่าคงมีสักวันที่เขาต้องพูดถึงสิ่งที่เขาได้ทำผิดพลาดและเหมือนเป็นบาดแผลในชีวิตของคนเขียนบทภาพยนตร์ เขาได้รับ e-mail ต่อว่ามากมายตลอดถึงความผิดหวังที่มีต่อ Dragonball Evolution และถึงเวลาที่จะต้องออกมารับผิดชอบและพูดถึงสาเหตุที่มันออกมาน่าผิดหวัง

โดย คุณ Ben Ramsey ได้ออกมายอมรับว่ามันเกิดเพราะ เขามาร่วมกับภาพยนตร์เพราะธุรกิจและการว่าจ้าง โดยเขาไม่ได้มีความรักหรือความเข้าใจในการ์ตูน ดราก้อนบอลอย่างแท้จริง และมันทำให้เขารู้สึกผิดเพราะผลงานออกมาย่ำแย่หรือเต็มที่ก็แค่พอดูได้ และหากมองในมุมของแฟนๆ เขาเข้าใจว่าหากสิ่งที่คุณรักถูกนำเสนอออกมาได้อย่างน่าผิดหวังมันจะเป็นสิ่งที่น่าเศร้ามากแค่ไหน และเขาออกมาขอโทษอย่างสุดซึ้ง และจะชดเชยด้วยการสร้างผลงานใหม่ๆที่สนุกและเป็นที่ชื่นชอบของทุกคนซึ่งมันเป็นสิ่งที่เขาพอจะทำได้

และหากจะมองเทียบกับคอมมิคอเมริกัน ที่สามารถสื่อสารออกมาได้ดีเพราะสร้างจากคนที่รักและเข้าใจและอยู่ในวัฒนธรรมเดียวกัน เช่น ผู้สร้างหนังกัปตันอเมริกา อย่างสองพี่น้อง Anthony Russo และ Joe Russo ที่เป็นแฟน กัปตันมาตั้งแต่ฉบับคอมมิค จึงไม่แปลกใจที่เขาทั้งสองนำเสนอหนังกัปตันอเมริกา ทั้ง 2 ภาคที่เขากำกับออกมาได้ลงตัวและเข้าถึงแฟนๆ คอมมิค

dragonball a

ที่มา : forbes