ในงาน SAG Awards 2022 ที่ผ่านมา มีเรื่องโมเมนต์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมากมาย ตั้งแต่การประกาศผลรางวัลสุดต่าง ๆ รวมถึงมหกรรมดาราแซวเพื่อนดาราด้วย ที่เรียกเสียงฮาจากผู้ชมทางบ้านได้ตลอด และ โมเมนต์สุดเซอร์ไพรส์ก็คงจะหนีไม่พ้นเหตุการณ์ที่อีจองแจ-จองโฮยอน นักแสดงจาก ‘Squid Game’ คว้ารางวัลนักแสดงนำชาย- หญิงยอดเยี่ยมมาครอง

ในฟากฝั่งของดารารุ่นใหญ่ก็มีโมเมนต์น่ารักมาฝากคนดูเช่นกัน โดยในงานประกาศผลรางวัล SAG Awards 2022 นั้นก็ได้ให้ซัลมา ฆาเยก (Salma Hayek)มาเป็นผู้ประกาศผลรางวัล นักแสดงนำชายยอดเยี่ยมประเภทซีรีส์โทรทัศน์และมินิซีรีส์ (Outstanding Performance by a Male Actor in a Television Movie or Limited Series) ซึ่งผู้ชนะรางวัลนี้ก็คือไมเคิล คีตัน (Michael Keaton) นั่นเอง

ในขณะที่เธอประกาศชื่อของคีตันเสร็จ เสียงปรบมืออันเกรียวกราวก็ดังขึ้นมา ขณะนั้นสปอตไลต์ก็กำลังฉายแสงทั่วทั้งงานเพื่อหาตัวเขาอยู่ แต่ในงานกลับไร้วี่แววของคีตันปรากฏตัว

“นี่ล้อกันเล่นใช่ไหมเนี่ย ฉันกลัวการยืนบนเวทีนะ มาเหอะน่าไมเคิล มาเร็ว!!”

หลังจากสิ้นเสียงฆาเยกพูดแซวนั้น คีตันก็รีบวิ่งกุลีกุจอมาอย่างรวดเร็ว ซึ่งเขาเลือกที่จะกลิ้งขึ้นไปบนเวทีจากด้านหน้าจนเราได้เห็นภาพช็อตน่ารัก ๆ กันในเช้าวันนี้

“ขอบคุณมากครับ” คีตันขึ้นอยู่บนโพเดียมในขณะรับรางวัล “ขอโทษที แต่ห้องน้ำชาย แถวแน่นมาก”

ในการนั้นคีตันยังได้กล่าวขอบคุณเพื่อน ๆ ที่อยู่ในงานประกาศผลรางวัล SAG Awards 2022 นี้ทั้งหมด รวมถึงเขายังกล่าวขอบคุณทีมงานซีรีส์เรื่อง Dopesick ที่ได้สร้างเรื่องนี้ขึ้นมา ซึ่งซีรีส์นั้นยังมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และในตอนท้ายเขาก็ยังได้ร้องไห้ออกมาเพราะคิดถึงหลานชายของตัวเองที่เสียชีวิตเพราะการเสพยาเกินขนาด

“มีปัญหาความเหลื่อมล้ำมากมายที่เกิดขึ้นทั่วโลก และใน ‘Dopesick’ เมื่อเราเริ่มพูดถึงปัญหา วิธีเดียวที่จะรักษามันได้คือการยอมรับว่า เรานั้นมีปัญหา”

ในการกล่าวสุนทรพจน์นี้ คีตันยังถือโอกาสในการประณามความไม่เท่าเทียมทั่วโลกและกล่าวสดุดีให้ ‘โวโลดีมีร์ เซเลนสกี (Volodymyr Zelenskyy)’ ประธานาธิบดีของยูเครนที่เคยเป็นนักแสดงมาก่อน ให้เขาได้สู้ต่อไป

หากใครคิดถึงไมเคิล คีตัน ในบทแบทแมนสามารถเจอกับเขาได้ในภาพยนตร์เรื่อง ‘The Flash’ ในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2022 นี้

อ้างอิง 1

อ้างอิง 2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส