นอกจากริฟฟ์และไลน์โซโลกีตาร์ที่ชวนขนลุกขนพอง ของสแลช (Slash) กับเพลง “Welcome To The Jungle” หรือ “Sweet Child O’ Mine” แล้ว ภาพจำที่สาวก Guns N’ Roses และชาวร็อกนับล้านมีต่อมือกีตาร์คนนี้ ก็คงหนีไม่พ้น ภาพของเขากำลังโซโลกีตาร์อยู่หน้าโบสถ์ในเพลง “November Rain” เมื่อปี 1992

โดยตำนานมือกีตาร์ดังแห่งวง Guns N’ Roses เคยออกมาเล่าถึงเบื้องหลังที่คนไม่เคยรู้ เกี่ยวกับซีนการโซโลสุดเท่ในเอ็มวีนี้ว่า ขณะที่เขาทำท่าโซโลกีตาร์อยู่หน้าโบสถ์ จู่ ๆ ผู้กำกับเอ็มวี แอนดี้ โมราฮาน (Andy Morahan) ก็สั่งให้เฮลิคอปเตอร์บินโฉบหัวเขาไปมา โดยที่ไม่มีการบอกคิวก่อนล่วงหน้า ซึ่งสแลชยอมรับว่าแม้ภาพที่ออกมาจะเท่จนเป็นตำนานถึงทุกวันนี้ แต่เมื่อนึกถึงเหตุกาณ์นั้นทีไร เขาก็ยังรู้สึกกลัวตายไม่หาย

“ตอนนั้นผู้กำกับไม่ได้บอกผมเลย ว่าเขาตั้งใจจะเอาเฮลิคอปเตอร์มาบินโฉบบนหัวผม! คือตอนนั้นขณะที่ผมกำลังทำท่าโซโล ผมก็สังเกตเห็นว่าเฮลิคอปเตอร์ลำที่กำลังถ่ายมุมสูงเนี่ย มันบินโฉบกลับมาหาผมแบบเร็วมาก แถมบินต่ำมากจริง ๆ ตอนนั้นผมคิดเลยว่า ‘นี่จะเป็นวันสุดท้ายของกูบนโลกนี้เปล่าวะเนี่ย’ 

สแลชกับภาพจำสุดเท่ในเอ็มวี

“มันเป็นช่วงเวลาที่ทำให้คุณนึกถึงความตายขึ้นมาเลย แต่หลังจากผ่านจุดนั้นมาได้ มันก็ทำให้คุณแทบไม่กลัวความตายอีกเลย ยังไงก็ตาม หลังจากที่พวกเราถ่ายช็อตนั้นไป ตอนนั้นผมก็ไม่รู้หรอก ว่าภาพที่ออกมามันจะเป็นยังไงนะ แต่สุดท้ายมันก็ดูเท่มาก แต่ถ้าถามผม ผมไม่ได้มีภาพจำเรื่องความเท่อะไรหรอก”

นอกจากนี้สแลชยังบอกอีกว่า จนถึงขณะนี้เขาก็แทบไม่รู้เลยว่า ตัวภาพรวมของเอ็มวีนั้นมีความหมายหรือต้องการจะสื่ออะไร เพราะไอเดียทั้งหมดมาจาก แอ็กเซิล โรส (Axl Rose) นักร้องนำของพวกเขา

“ในวิดีโอ November Rain นี่แทบจะเป็นไอเดียของแอ็กเซิลล้วน ๆ เลย และผมก็แทบเลยไม่รู้ด้วยซ้ำ ว่ามันจะสื่อถึงอะไรกันแน่” สแลชเล่าย้อนความหลัง

“November Rain” ถือเป็นเอ็มวีของ Guns N’ Roses ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในเอ็มวีที่ดีที่สุดตลอดกาลของโลก เคียงคู่กับ “Thriller” ของไมเคิล แจ็กสัน (Michael Jackson) หรือ “Sabotage” ของ Beastie Boys

ปัจจุบันเอ็มวีนี้มีผู้ชมมากกว่า 1,800 ล้านครั้งบน YouTube และเพิ่งจะฉลองครบรอบ 30 ปี ไปเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

อ้างอิง:

https://bit.ly/3IK6A7X

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส