ใครว่างานบ้านน่าเบื่อ! ต้องมาดูเขาคนนี้ ทอม เคิร์ก (Tom Quirk) ชายหนุ่มวัย 36 ปี ที่เปลี่ยนกิจกรรมน่าเบื่อ ๆ อย่างการดูดฝุ่นที่พรม ให้กลายเป็นมาเป็นกิจกรรมอันน่าทึ่งได้ นั่นก็คือการใช้เครื่องดูดฝุ่นเป่าไปที่พรม เพื่อให้ออกมาเป็นหน้าตาของเหล่าคนดัง และตัวละครจากภาพยนตร์ต่าง ๆ

เคิร์กเล่าว่ากิจกรรมนี้ สร้างความสุขให้เขาในตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยเขาเล่าถึงจุดเริ่มต้นและแรงบันดาลใจในการทำสิ่งนี้ว่า

“มันเริ่มขึ้นเมื่อ 2-3 ปีก่อนนะ ตอนนั้นเป็นช่วงที่ผมไปห้าง และซื้อพรมมาใหม่ ต่อมาวันรุ่งขึ้น ช่วงที่เมียผมทำงานทั้งวัน ผมก็เลยมาช่วยทำงานบ้านแทน และตอนนั้นผมสังเกตเห็นว่าเส้นต่าง ๆ บนพรมมันแสดงออกมาได้ดีมาก เมื่อดูดฝุ่นด้วยเครื่องดูดฝุ่นของเรา

เคิร์ก

“พอเห็นแบบนั้นผมเลยลองทำเป็นลวดลายทางต่าง ๆ จากนั้นก็ค่อย ๆ สร้างลายอื่น ๆ เพิ่มเติม และสุดสัปดาห์ถัดไป ผมก็ทำเส้นโค้งตามด้วยรูปแบบที่แตกต่างกัน ซึ่งตอนนั้นเป็นช่วงการแข่งขันรถที่ซิลเวอร์สโตนพอดี ผมก็เลยทำเป็นลายรถแข่งซะเลย”

รถ F1 ของเคิร์ก

พอเริ่มเชี่ยวชาญเคิร์กก็พัฒนาฝีมือ จนสามารถสร้างเป็นใบหน้าของคนดังต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นหน้าของ โมนาลิซา (Mona Lisa), สแลช (Slash), เพนนีไวซ์ (Pennywise), เดอะ โจ๊กเกอร์ (The Joker) หรือ โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ

“หลังจากนั้นผมก็เริ่มทำเป็นหน้าคน ผมเริ่มที่หน้า แจ็ก นิโคลสัน (Jack Nicholson) จากฉาก ‘Here’s Johnny’ อันโด่งดัง ในหนังเรื่อง ‘The Shining’ ต่อมาผมก็สร้างเป็นหน้าของคนดังที่ผมชอบ”

แจ็ก นิโคลสัน จากฉาก “Here’s Johnny” ในหนัง ‘The Shining’

เคิร์กเล่าถึงขั้นตอนการทำ ร่วมถึงบอกเคล็ดลับ ในการเปลี่ยนพรมเป็นงานศิลป์ชิ้นนี้ ว่า 

“คุณต้องเลื่อนพรมไปในทิศทางเดียวก่อน เพื่อให้ได้ภาพที่เป็นโทนเดียวกัน จากนั้นผมก็จะถอดสายดูดฝุ่นออก และเริ่มเจอเทคนิคที่ทำให้ได้เงาของใบหน้า

“ปกติผมใช้เวลาประมาณ 15 – 20 นาที ซึ่งก็ไม่เลวเลยนะ หากเทียบกับตอนที่ลีโอนาโด ดาวินชี (Leonardo da Vinci) วาดโมนาลิซา ซึ่งใช้เวลาตั้ง 4 ปีแน่ะ”

โมนาลิซา

เคิร์กทิ้งท้ายว่า ปกติภรรยาของเขาจะทำหน้าที่เป็นเหมือนกรรมการตัดสิน และให้คะแนนลงานของเขา ซึ่งเคิร์กเผยว่าแม้เขาจะชอบผลงานเหล่านี้มาก แต่มันก็มักจะอยู่ได้ไม่นาน เพราะถูกสุนัขที่บ้านทำลายผลงานเสียก่อน

“ปกติภรรยาของผมจะแสดงความคิดเห็น และให้คำแนะนำเสมอ แต่คุณไม่สามารถทำให้หน้าโมนาลิซาอยู่ได้นาน ๆ หรอก เพราะสุดท้ายเจ้าเยอรมันเชพเพิร์ด 2 ตัวของผม จะชอบเข้ามาทำลายผลงานอยู่ดี”

เพนนีไวซ์
โดนัลด์ ทรัมป์

อ้างอิง:

https://bit.ly/3vTAGCp

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส