เรียกได้ว่าฟาดเคราะห์ไปเต็ม ๆ สำหรับ ‘ไรอัน คูเกลอร์’ (Ryan Coogler) ผู้กำกับภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโรชื่อดัง ‘แบล็ก แพนเธอร์’ (Black Panther) ของ Marvel Studios ที่ไปถอนเงินเพื่อจ่ายเงินค่าจ้างดูแลผู้ป่วยด้วยวิธีการเขียนโน้ตถอนเงินประมาณ 4 แสนกว่าบาท แต่กลับทำให้เขาเกือบถูกจับกุมข้อหาปล้นธนาคาร!

แม้ว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นมาตั้งแต่ วันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา หรือเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว แต่ทางหน่วยงานกรมตำรวจของมลรัฐแอตแลนตา (Atlanta) รัฐจอร์เจีย (Georgia) สหรัฐอเมริกาเพิ่งจะได้มีโอกาสเผยแพร่คลิปวิดีโอนี้ผ่านสื่อ ซึ่งเป็นคลิปที่ถ่ายด้วยกล้องวิดีโอติดตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อวันอังคารที่ 9 มีนาคมที่ผ่านนี่เอง โดยคลิปนั้นได้แสดงภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กำลังดำเนินการจับกุมชายคนหนึ่ง ซึ่งนั่นก็คือ ‘ไรอัน คูเกลอร์’ (Ryan Coogler) ผู้กำกับภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร ‘Black Panther’ วัย 35 ปีนั่นเอง

Black Panther
‘ไรอัน คูเกลอร์’ (Ryan Coogler) ผู้กำกับภาพยนตร์ ‘แบล็ก แพนเธอร์’ (Black Panther)

ในวันนั้น เจ้าหน้าที่ได้เข้าจับกุมไรอัน หลังได้รับแจ้งความจากพนักงานธนาคารคนหนึ่ง ที่สำนักงานธนาคารแบงก์ออฟอเมริกา (Bank of America) สาขาแอตแลนตา หลังได้รับแจ้งจากพนักงานธนาคารคนหนึ่ง ที่สงสัยว่าการกระทำของเขาคือการพยายามจะปล้นธนาคาร หลังจากที่เขาพยายามจะถอนเงินก้อนใหญ่จำนวน 12,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 4 แสนบาท

Black Panther

ภายในคลิปวิดีโอ กลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เดินเข้าไปในธนาคารอย่างระมัดระวัง และแสดงตัวเพื่อเข้าไปจับกุมไรอันที่ยืนอยู่เคาน์เตอร์อยู่อย่างสงบเสงี่ยม ก่อนจะสั่งให้เขาเอามือไขว้หลังและใส่กุญแจมือ ระหว่างนั้น ไรอันพูดกับเจ้าหน้าที่ว่า “โว้ว ๆๆๆ ผมเข้าใจละ เข้าใจละ จะเอาแบบนี้จริงดิ ? ผมแค่จะพยายามถอนเงินออกจากบัญชีเฉย ๆ เองนะ” ก่อนที่ตำรวจจะพาเขาเดินออกไปด้านนอก และบังคับให้เขาเข้าไปนั่งในรถตำรวจและสอบปากคำ

เจ้าหน้าที่ธนาคาร Bank of America ผู้แจ้งความให้ตำรวจเข้ามาจับกุมเผยว่า วันนั้นไรอันใส่เสื้อฮูดสีเขียว หมวกแก๊ปสีดำ สวมแว่นกันแดดและหน้ากากอนามัย เขาเดินเข้ามาในธนาคาร ก่อนที่เขาจะยื่นสลิปถอนเงินให้กับพนักงาน แต่สิ่งที่น่าแปลกก็คือ ด้านหลังของสลิปมีข้อความที่ไรอันเขียนไว้ว่า

Black Panther

“ผมจะขอถอนเงิน 12,000 เหรียญจากบัญชีเงินฝากของผม และได้โปรดอย่านับเงินแถว ๆ นี้นะ ผมไม่อยากให้คนอื่นเห็น”

เจ้าหน้าที่ผู้นี้ได้ให้ปากคำกับตำรวจว่า “พอฉันถามว่า วันนี้จะให้ฉันช่วยอะไรดีคะ ? เขาก็ยื่นใบถอนเงินนี่ให้ฉัน แล้วเอาแต่พูดอยู่คำเดียวว่า “อ่านโน้ต…” แม้แต่ตอนที่ฉันถามว่าจะให้ถอนบัญชีไหน เขาก็เอาแต่บอกว่า “อ่านโน้ตสิ…” พอฉันขอบัตรประจำตัว เขากลับยื่นใบขับขี่ของรัฐแคลิฟอร์เนียให้แทน ฉันก็เลยรู้สึกเริ่มกระวนกระวาย เพราะว่ามันดูแปลก ๆ “

Black Panther

แม้เงินในบัญชีของไรอันจะมีเพียงพอต่อการเบิกถอนได้ตามปกติ แต่ด้วยพฤติการณ์ที่ดูน่าสงสัย ประกอบกับการที่เจ้าหน้าที่คนนี้ทำธุรกรรมผ่านคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีระเบียบว่า หากมีการถอนเงินมากกว่า 10,000 เหรียญขึ้นไปต่อธุรกรรม ระบบจะแจ้งคำเตือนไปยังผู้จัดการธนาคารว่าเป็น “ธุรกรรมที่มีความเสี่ยงสูง” (High-risk Transaction) เพื่อเตือนให้เจ้าหน้าที่ระมัดระวังสถานการณ์ที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดเหตุโจรกรรม นั่นจึงทำให้เธอยิ่งสงสัยจนต้องปรึกษากับผู้จัดการธนาคารโดยด่วน

Black Panther

เธอเล่าว่า “ตอนนั้นที่ฉันเห็นข้อความด้านหลังสลิป ฉันรู้สึกตกใจ ฉันจึงปรึกษากับผู้จัดการธนาคาร ผู้จัดการบอกกับฉันเพียงแค่ว่า “งั้นคุณลองไปคุยกับเขาก่อนเถอะ” ฉันจึงตอบว่า ไม่ล่ะ ฉันกำลังตั้งครรภ์อยู่ แล้วก็ไม่แน่ใจด้วยว่าเขามีปืน หรือมีอะไรหรือเปล่า” ด้วยความกลัว เธอจึงตัดสินใจโทรแจ้ง 911 “คือถ้าคุณทำงานอยู่ในธนาคาร แล้วมีใครสักคนยื่นโน้ตให้คุณอ่าน มันก็ตีความได้แค่อย่างเดียวนั่นแหละ (ว่าจะมาปล้นธนาคาร) “

Black Panther

ไม่นานนัก เจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นายก็เดินเข้ามาควบคุมตัวไรอัน ที่ยืนอยู่หน้าเคาน์เตอร์ธนาคาร และขอหลักฐานแสดงตัว ซึ่งเขาได้แสดงหลักฐานทั้งใบขับขี่ และสมุดบัญชีธนาคาร ระหว่างสอบปากคำ เขาพูดกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า “ถ้าคุณเห็นชื่อผม ผมว่าคุณน่าจะรู้จักนะ และถ้าคุณรู้จัก คุณควรจะต้องถอดกุญแจมือออก” หลังจากสอบปากคำ จึงพบว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเข้าใจผิด เขาจึงได้รับการปล่อยตัวหลังจากควบคุมตัวไว้ 15 นาที

Black Panther

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ไรอันต้องถอนเงินออกมาเป็นก้อนใหญ่ขนาดนี้ เขาได้เปิดเผยกับตำรวจว่า เขากำลังจะถอนเงินไปจ่ายค่าจ้างพนักงานดูแลผู้ป่วยที่บ้าน ที่ขอรับเงินค่าจ้างเป็นเงินสดเท่านั้น โดยเขาอ้างว่า ทุกครั้งที่ถอนเงิน เขามักจะใช้วิธีการโน้ตข้อความ และทุกครั้งก็สามารถถอนเงินได้อย่างไม่มีปัญหา “ทุก ๆ ครั้งที่ผมถอนเงินไปจ่ายค่าจ้างให้กับเธอ (พนักงานดูแลผู้ป่วย) ด้วยความที่มันเป็นเงินก้อนใหญ่ ผมไม่อยากให้พนักงานเอาเงินไปกองและนับบนเคาน์เตอร์ มันทำให้ผมรู้สึกไม่ปลอดภัย”

Black Panther
พนักงานธนาคารผู้โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ตามรายงานข่าวเปิดเผยว่า ไรอันไม่พอใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในระหว่างเหตุการณ์ เขาได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ปลดอาวุธขณะจับกุม และขอหมายเลขประจำตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกคนที่เข้าจับกุมเขา ซึ่งภายหลังจากที่มีการปล่อยตัว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้กล่าวอ้างว่า ที่ต้องเข้าจับกุมแบบนี้ก็เพราะว่า การแจ้งความของเจ้าหน้าที่ธนาคารถือว่าเป็นเรื่องที่จริงจัง เราจึงจำเป็นที่จะต้องเข้าจับกุมก่อนแล้วค่อยสอบปากคำทีหลัง

หลังเกิดเหตุ โฆษกของ Bank of America ได้ออกแถลงการณ์เพื่อขอโทษไรอัน โดยกล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และแม้ว่าตัวของไรอันเองจะไม่พอใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ภายหลังเขาได้เปิดเผยว่า “แม้ว่าเหตุการณ์แบบนี้จะไม่ควรเกิดขึ้น แต่ผมกับทาง Bank of America ได้เจรจากับผม และจัดการเรื่องนี้อย่างน่าพอใจแล้ว และผมก็ไม่ติดใจเอาความอะไรอีก”

Black Panther
‘ไรอัน คูเกลอร์’ ขณะกำกับภาพยนตร์ ‘Black Panther’

‘ไรอัน คูเกลอร์’ กำลังอยู่ระหว่างการกำกับภาพยนตร์ ‘Black Panther: Wakanda Forever’ ภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโรภาคต่อ ‘Black Panther’ (2018) ของ Marvel Studios ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่ได้รับความคาดหวังอย่างสูงจากแฟน ๆ อันเนื่องจากการเสียชีวิตอย่างกะทันหันของนักแสดงนำ ‘แชดวิก โบสแมน’ (Chadwick Boseman) ที่คาดว่าจะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในวันที่ 11 พฤศจิกายน แต่ ณ ขณะนี้ กองถ่ายทำยังคงอยู่ในช่วงของการหยุดพักกองชั่วคราวมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2021 เนื่องจากหนึ่งในนักแสดงนำอย่าง ‘เลทิเทีย ไวต์’ (Letitia Wright) ประสบอุบัติเหตุหัวไหล่หักขณะถ่ายทำ


อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง