ณ เวลานี้ สถานการณ์ความขัดแย้ง ‘รัสเซีย-ยูเครน’ เข้าสู่วันที่ 17 แล้ว ในขณะที่สถานการณ์สงครามยังอยู่ในขั้นวิกฤติ และการเจรจายังดูจะไม่มีความคืบหน้าที่เป็นผลในทางบวก ส่วนทางด้านปฏิกิริยาของบุคคล หน่วยงาน และธุรกิจต่าง ๆ ในทุก ๆ วงการที่มีกิจการอยู่ภายในประเทศรัสเซีย หรือเกี่ยวข้องกับประเทศรัสเซีย ล้วนต่างประกาศแบนรัสเซียกันอย่างต่อเนื่อง ไม่เว้นแม้แต่วงการดนตรีคลาสสิก ล่าสุด วงดนตรีออเครสตราสมัครเล่นชื่อดังระดับโลก ก็ยังขอร่วมขบวนแบนรัสเซียไปด้วยเช่นกัน

สงคราม รัสเซีย ยูเครน
‘คาร์ดิฟฟ์ ฟีลฮาร์โมนิก ออเคสตรา’ (Cardiff Philharmonic Orchestra-CPO)

เมื่อวันพุธที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ทางการของ ‘คาร์ดิฟฟ์ ฟีลฮาร์โมนิก ออเคสตรา’ (Cardiff Philharmonic Orchestra-CPO) วงออเครสตรามือสมัครเล่นที่มีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่งมีที่ตั้ง และแสดงคอนเสิร์ตในเมืองคาร์ดิฟฟ์ (Cardiff) เมืองหลวงของประเทศเวลส์ ได้ประกาศผ่านเว็บไซต์ว่า การแสดงคอนเสิร์ตออเครสตราที่จะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 18 มีนาคมที่จะถึงนี้ ทางวงได้ตัดสินใจการถอดการแสดงดนตรีคลาสสิก ผลงานการประพันธ์ของ ‘ปิออตร์ อิลิช ไชคอฟสกี’ (Pyotr Ilyich Tchaikovsky) นักประพันธ์ดนตรีชื่อดังระดับโลกชาวรัสเซียผู้มีชีวิตอยู่ในศตวรรษที่ 19 ออกจากโปรแกรมการแสดงทั้งหมด

สงคราม รัสเซีย ยูเครน
‘ปิออตร์ อิลิช ไชคอฟสกี’ (Pyotr Ilyich Tchaikovsky)

โดยในคำแถลงการของวง ยังได้มีการเปลี่ยนแปลงโปรแกรมการแสดง โดยจะยกเลิกการบรรเลงเพลง “1812 Overture” ที่ไชคอฟสกีประพันธ์ขึ้นเพื่อรำลึกถึงชัยชนะในการป้องกันดินแดนรัสเซีย จากการรุกรานของกองทัพฝรั่งเศส ภายใต้การนำของจักรพรรดิ์นโปเลียน โบนาปาร์ต (Napoleon Bonaparte) ในปี 1812 ผลงาน “Marche Slave” ที่ประพันธ์เพื่อเฉลิมฉลองการร่วมมือของรัสเซียในสงครามเซอร์เบีย-ออตโตมันในปี 1876 และผลงาน “Little Russian of Symphony No.2” ซึ่งเป็นผลงานที่ประพันธ์จากท่วงทำนองจากเพลงพื้นบ้านของชาวยูเครน

สงคราม รัสเซีย ยูเครน
‘คาร์ดิฟฟ์ ฟีลฮาร์โมนิก ออเคสตรา’ (Cardiff Philharmonic Orchestra-CPO)

และมีการเปลี่ยนมาใช้ชื่อคอนเสิร์ตใหม่ว่า ‘Cardiff Philharmonic Orchestra: Classics for All’ และจะแสดงผลงานของคีตกวีท่านอื่น ๆ แทน เช่น ‘อันโตญีน ดโวชาก’ (Antonín Dvořák), ‘เอ็ดเวิร์ด เอลการ์’ (Edward Elgar) และนักประพันธ์ดนตรีประกอบภาพยนตร์ ‘จอห์น วิลเลียมส์’ (John Williams) ที่เรารู้จักในฐานะผู้ประพันธ์เพลงประกอบภาพยนตร์ฮอลลีวูดดัง ๆ หลายเรื่อง เช่น ‘สตาร์ วอร์ส’ (Star Wars), อินเดียนา โจนส์ (Indiana Jones), จูราสสิค พาร์ค (Jurassic Park) และ แฮรรี พอตเตอร์ (Harry Potter) เป็นต้น

สงคราม รัสเซีย ยูเครน
‘คาร์ดิฟฟ์ ฟีลฮาร์โมนิก ออเคสตรา’ (Cardiff Philharmonic Orchestra-CPO)

โดยในแถลงการณ์การยกเลิกโปรแกรมการแสดงดนตรีของไชคอฟสกี ทางวงได้ระบุว่า เป็นการตัดสินใจที่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ทางวงมองว่า การแสดงดนตรีของไชคอฟสกี “ไม่เหมาะสมในเวลานี้”

‘มาร์ติน เมย์’ (Martin May) ผู้อำนวยการวงออเคสตรา CPO กล่าวว่า “นอกจากผลงานดนตรีแนวทหาร (ที่ประพันธ์โดยไชคอฟสกี) ดูจะไม่ค่อยเหมาะสมต่อชาวยูเครนในเวลานี้แล้ว สมาชิกวงออร์เคสตราของเรา มีครอบครัวที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับสถานการณ์ภายในประเทศยูเครน (การยกเลิกคอนเสิร์ต) จึงถือเป็นการพยายามจะเคารพในสถานการณ์ปัจจุบัน นี่เป็นการตัดสินใจครั้งเดียวที่ดีที่สุด และไม่มีเจตนาที่จะแบ่งแยกผลงานของไชคอฟสกีแต่อย่างใด เพราะผมเองก็ชื่นชอบผลงานของไชคอฟสกีอยู่เหมือนกัน”

สงคราม รัสเซีย ยูเครน
‘คาร์ดิฟฟ์ ฟีลฮาร์โมนิก ออเคสตรา’ (Cardiff Philharmonic Orchestra-CPO)

กระแสความเคลื่อนไหวในวงการดนตรีคลาสสิกเพื่อต่อต้านประเทศรัสเซียนี้ มีขึ้นต่อเนื่องหลังจาก ‘วาเลอรี เกอร์กีฟ’ (Valery Gergiev) วาทยากรชาวรัสเซียวัย 68 ปี และหนึ่งในผู้สนับสนุนประธานาธิบดี ‘วลาดิเมียร์ ปูติน’ (Vladimir Putin) อย่างยาวนานกว่า 30 ปี ประกาศลาออกจากหัวหน้าวาทยากรของ ‘มิวนิก ฟิลฮาร์โมนิก ออร์เคสตรา’ (Munich Philharmonic Orchestra) ของประเทศเยอรมนี และถูกถอดออกจากการเป็นวาทยากรจากงานคอนเสิร์ต 5 งานที่จะจัดขึ้นทั้งในยุโรปและสหรัฐอเมริกา เนื่องจากถูกกดดันให้ออกมาเรียกร้องต่อต้านประเทศรัสเซียที่ใช้ปฏิบัติการทางทหารรุกรานประเทศยูเครน



อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส