เมื่อเร็ว ๆ ในมณฑลเสฉวน ประเทศจีน เกิดเหตุฉ้อโกงที่แปลกประหลาดไม่น้อย หลังชายคนหนึ่งทำเป็นรับหิ้วซื้อกาแฟสตาร์บัคส์ ผ่านแพลตฟอร์มเดลิเวอรีเจ้าหนึ่ง แต่ต่อมาถูกจับได้ว่ากาแฟที่เขาไปส่งให้ลูกค้าตามออเดอร์นั้น ๆ เป็นของปลอม แถมที่พีกก็คือกาแฟปลอม ๆ เหล่านั้น แท้จริงเป็นกาแฟที่เขาชงมาจากของบ้านตัวเองอีกต่างหาก

โดยหนังสือพิมพ์ซิง เตา เดลี่ ของฮ่องกง รายงานว่าสำนักงานในเมืองเมียนหยาง มณฑลเสฉวน ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน โดยกล่าวหาชายคนหนึ่งที่แอบทำเป็นรับหิ้วกาแฟจากเจ้าดัง แต่ดันเอากาแฟที่ชงเองจากบ้านไปส่งให้ลูกค้าแทน ซึ่งตามรายงานยังระบุอีกด้วยว่าก่อนจะถูกจับได้ ชายคนนี้ได้รับคำสั่งซื้อมาแล้วไม่น้อยกว่า 729 รายการ และว่ากันกันเขาฟันกำไรจากการเปิดโรงงานกาแฟนรกนี้ไปมากถึง 40,000 หยวน หรือประมาณ 200,000 บาท 

หลังโป๊ะแตก เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ ซึ่งก็คือบ้านพักของชายคนนี้ ก่อนต่อมาจะพบเครื่องทำกาแฟขนาดใหญ่ รวมไปถึงวัตถุดิบในการชงกาแฟ แก้ว ถุงกระดาษที่มีโลโก้สตาร์บัคส์ เรียกได้ว่าในห้องดังกล่าวมีอุปกรณ์ครบสามารถสร้างเป็นสตาร์บัคส์สาขาย่อยได้เลยทีเดียว และแน่นอนว่าตำรวจไม่ค้นพบใบอนุญาตประกอบธุรกิจอาหารหรือใบอนุญาตประกอบธุรกิจของชายคนนี้แต่อย่างใด

ไซรัปนี่ตัวเดียวกันเลยหรือเปล่า?
เครื่องทำกาแฟใหญ่ไม่เบา

จากการสอบสวนของตำรวจ ชายจีนคนนี้อ้างว่า ทีแรกเขามีความตั้งใจจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานจริง ๆ แต่สุดท้ายดันมาปิ๊งช่องทางโกงนี้เสียก่อน เลยห้ามตัวเองไม่ได้

หลังตำรวจได้แจ้งเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้กับตัวแพลตฟอร์มเดลิเวอรีและสตาร์บัคส์ของจีนทราบแล้วนั้น ทางฝั่งสตาร์บัคส์ของจีน ก็ได้เรียกร้องให้ผู้บริโภคหันมาเลือกร้านค้าหรือแพลตฟอร์มที่น่าเชื่อถือ เพื่อป้องกันไม่ให้เหล่ามิจฉาชีพมาแอบอ้างเหมือนในกรณีนี้

แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ชายคนนี้น่าจะมีฝีมือการชงกาแฟที่อร่อยอยู่ประมาณหนึ่ง ไม่งั้นคนถึงไม่ออเดอร์เขาเยอะขนาดนี้แน่ ๆ

อ้างอิง:

https://bit.ly/3Iq3mpq

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส