โนล กัลลาเกอร์ (Noel Gallagher) อดีตมือกีตาร์และนักร้องวง Oasis ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า ในยุคนี้วงดนตรีแบบ Oasis คงไม่มีทางเกิดขึ้นอีกแล้ว โดยโนลให้เหตุผลว่า เพราะโลกกำลังอยู่ในยุคข้าวยากหมากแพง และผู้คนระดับชนชั้นแรงงานแบบเขาในอดีต วันนี้ก็แทบไม่มีกำลังพอที่จะหาซื้ออุปกรณ์ทางดนตรีได้

“จะหาวงแบบ Oasis ยุคนี้ไม่มีหรอก เพราะเด็กในชนชั้นแรงงาน ไม่มีตังค์จะซื้ออุปกรณ์ดนตรีด้วยซ้ำ กีตาร์สมัยนี้ก็โคตรแพง ห้องซ้อมก็ไม่มีให้ซ้อม แถมที่มีอยู่ก็โดนเปลี่ยนเป็นบาร์ไวน์หรือเอาไปทำเป็นแฟลตหมดแล้ว

“คือตอนนี้มีวงดนตรีแบบคนชนชั้นกลางจำนวนมากแหละ แต่ก็แบบเหมือนพวกสะพายกีตาร์เล่นกันเท่ ๆ ส่วนเด็กชนชั้นแรงงาน 4-5 คน ลำพังจะหาซื้อกีตาร์สักตัวยังยากเลยอะ”

โนล กัลลาเกอร์

Oasis ถือเป็นวงที่เกิดขึ้นจากสังคมชนชั้นแรงงานในเมืองแมนเชสเตอร์ โนลเคยเล่าว่าสมัยนั้นสถานะของครอบครัวไม่ค่อยจะดีสักเท่าไหร่ เขาต้องย้ายบ้านอยู่บ่อยครั้งเพราะต้องอาศัยอยู่ในบ้านที่หน่วยงานภาครัฐจัดหาให้ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่ลำบากที่สุดของเขา แต่อย่างที่หลายคนทราบพอเริ่มเข้าทศวรรษที่ 90s โนลกับเลียมน้องชายของเขา ได้ก่อตั้งวงดนตรีแนวบริตร็อกขึ้นมา ภายใต้ชื่อว่า ‘Oasis’ ก่อนที่จะโด่งดังเป็นพลุแตกกับเพลงอย่าง เช่น “Wonderwall”, “Don’t Look Back In Anger” หรือ “Stop Crying Your Heart Out”

Oasis มาวงแตกเมื่อปี 2009 หลังความสัมพันธ์ระหว่างโนลกับเลียมก้าวไปสู่จุดแตกหัก ปัจจุบันเลียมกำลังสนุกกับ High Flying Birds วงใหม่ของเขา ในขณะที่เลียมก็มีโปรเจกต์ส่วนตัวที่ได้เสียงตอบรับดีไม่แพ้กัน

โนลกับเลียม

แม้แฟนเพลงจะเรียกร้องให้ทั้งคู่คืนดีกันแต่โนลก็เคยออกมาพูดดับความหวังไว้ว่า ชาตินี้เขาไม่ขอร่วมงานกับน้องชายตัวแสบอีกแล้ว

อ้างอิง:

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส