หลังจากปล่อยเพลงร้อนล้านวิวแรกในชีวิต “I JUST WANNA PEN FAN YOU DAI BOR ? (อ้ายจัสวอนน่าเป็นแฟนยูได้บ่ ?)” ก็เหมือน “สิงโต นำโชค” จะเจอทางของตัวเองเสียแล้ว

เคยมีคนบอกไว้ว่า “สิ่งที่เราตามหา” นั้นมักอยู่ใกล้ตัวเรามากกว่าที่คิด บางทีมันอาจจะอยู่กับเราตั้งแต่ต้นแล้วก็ได้  “สิงโต นำโชค” หรือ นำโชค ทะนัดรัมย์ หนุ่มจากจังหวัดบุรีรัมย์ ลูกชายคนโตของนักร้องลูกทุ่ง ‘ชายทุ่ง รุ่งโรจน์’ ที่จากแดนอีสานบ้านเกิดเมืองนอน ไปหาประสบการณ์ทางดนตรีที่ภูเก็ต สัมผัสสายลมแสงแดดและบรรยากาศของหาดทราย สายลมและท้องทะเล พร้อมกับหลงใหลในเสียงของอูคูเลเล่หลังจากที่เห็น อดัม แซนด์เลอร์ ในเรื่อง 50 First Dates (2004) นั่นทำให้อิทธิพลทางดนตรีของเขาในเวลาที่ได้เป็นศิลปินเดี่ยวนั้นมีสัมผัสของความสบายจากสายลม แสงแดด และท้องทะเล

สิงโตเคยเป็นทั้งอดีตสมาชิกวง Mono จากค่ายอาร์เอส เจ้าของเสียงร้องในบทเพลง “กลัวความสูง”  เป็นเจ้าของรางวัลชนะเลิศอันดับ 1และ รางวัล People’s Choice ผู้ที่ได้รับคะแนนโหวตมากที่สุด จากการประกวด Ribbee Thailand Ukulele Contest ครั้งที่ 1 อันเป็นเครื่องยืนยันฝีมือการเล่นอูคูเลเล่อันฉกาจของเขา  สิงโตได้พบกับ Kijjaz (กิจ – กิจจาศักดิ์ ตริยานนท์ แห่ง Monotone Group) ที่ภูเก็ตและได้ออกผลงานเดี่ยวหลังจากนั้นโดยมี Kijjaz เป็นโปรดิวเซอร์ ผลงานของสิงโตประสบความสำเร็จอย่างมากและงานเพลงและเสียงร้องของเขาก็มีเอกลักษณ์เป็นที่ประทับใจผู้ฟังอย่างยิ่ง

แต่สิงโตก็ไม่เคยหยุดพัฒนาตัวเอง เขาได้เป็นทั้งโค้ชรายการประกวดร้องเพลง ‘เดอะวอยซ์ไทยแลนด์ได้ออกผลงานอย่างต่อเนื่อง แม้กระทั่งทำอะไรแผลง ๆ ด้วยการรวมตัวกับ อุดม แต้พานิช และก้อง ห้วยไร่ ในนาม ‘ดีทีเคบอยแบนด์ (DTK BOY BAND)’ เจ้าของบทเพลงสุดฮาอย่าง “ลองรัก” “ลองรวย” และ “รองช้ำ” ที่ผสมผสานแนวทางที่หลากหลายจากสไตล์อันโดดเด่นของแต่ละคน และการได้มาร่วมงานกับ ‘ก้อง ห้วยไร่’ ศิลปินหนุ่มผู้สร้างกระแสนิยมให้กับเพลงลูกทุ่งในยุคนี้จนกลายเป็นหนึ่งในกระแส “อีสานป๊อป” ก็เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้สิงโตได้หวนกลับมาสู่รากเหง้าทางดนตรีของตัวเองอีกครั้ง

ใน “I JUST WANNA PEN FAN YOU DAI BOR ? (อ้ายจัสวอนน่าเป็นแฟนยูได้บ่ ?)” สิงโตได้กลับมาร่วมงานกับ Kijjaz อีกครั้งแต่คราวนี้เขาได้ผสมผสานแนวทางดนตรีได้ม่วนมาก จากการหยิบเอาดนตรีตะวันตกทั้งป๊อป อาร์แอนด์บี เซิร์ฟมิวสิก มาผสานเข้ากับเพลงลูกทุ่งไทยในสไตล์หมอลำสุดม่วนและร้องเป็นภาษาอีสาน สำเนียงถิ่นฐานบ้านเกิดออกมาได้ไพเราะอร่อยเหาะมาก และจากองค์ประกอบที่สดใหม่และลงตัวนี้จึงทำให้บทเพลง “I JUST WANNA PEN FAN YOU DAI BOR ? (อ้ายจัสวอนน่าเป็นแฟนยูได้บ่ ?)” ถูกใจทั้งผู้ฟังชาวไทยและชาวต่างประเทศที่ชอบในท่วงทำนองและสำเนียงของบทเพลง

เรียกได้ว่าสิงโตนั้นมาถูกทาง กับช่วงเวลานี้ที่วัฒนธรรมอีสานกำลังกลายเป็นป๊อปคัลเจอร์ซึ่งเข้ามาอยู่ในสื่อต่าง ๆ มากมายทั้งภาพยนตร์ (“ไทบ้าน” “หน่าฮ่าน”) หรือบทเพลงลูกทุ่งยุคใหม่ทั้งหลาย โดยที่ตัวสิงโตเองก็มีเลือดอีสานอยู่แล้ว หากเขาจะเลือกมาทางนี้มันจะไม่มีคำว่า “ปลอม” อย่างเด็ดขาด เพราะมันย่อมออกมาจากเนื้อแท้และตัวตนของเขา

หลังจากได้ถ่ายทอดเสียงร้องสำเนียงเสียงแบบฝรั่งมานาน คราวนี้สิงโตก็ได้กลับมาถ่ายทอดบทเพลงด้วยสำเนียงเสียงอีสานบ้านเกิดสักที และล่าสุดเขาก็ได้กลับมาพร้อมซิงเกิลใหม่นั่นคือ “WASAN” (ว่าซั่น) ที่ยังคงสานต่อในแนวทางที่ได้เริ่มไว้ด้วยการนำเอาสำเนียงเสียงอีสานมาผสานกับท่วงทำนองแบบตะวันตกอย่างดนตรีโซล อาร์แอนด์บี จนมีผลลัพธ์ออกมาเป็นบทเพลงที่อร่อยหูมาก ๆ 

โดยในซิงเกลนี้สิงโตได้กลับมาร่วมงานกับ ‘ก้อง ห้วยไร่’ อีกครั้งโดยก้องเข้ามาทำหน้าที่ในการช่วยเขียนเนื้อร้องร่วมกัน นอกจากนี้ยังได้ ‘ปกป้อง จิตดี’ โปรดิวเซอร์ฝีมือดีและสมาชิกวง ‘Plastic Plastic’ มาเรียบเรียงดนตรีให้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นทีมที่แข็งแกร่งมาก ๆ

“ว่าซั่น” ในภาษาอีสานนั้นมีความหมายว่า “ว่าอย่างนั้น”  “ประมาณนั้น”  “ว่างั้น” ซึ่งมาจากคำว่า “ว่าจังซั่น” ในเพลงนี้สิงโตถ่ายทอดอารมณ์น้อยอกน้อยใจต่อสาวคนรัก ที่เคยสัญญาว่า​”สิฮักกันไปจนตายจนเฒ่า” แต่สุดท้ายเมื่อ “หมด Passion” ก็เลยไปมีรักกับหนุ่มคนใหม่ที่เธอคอยแต่พร่ำบอกว่า “ดีอีหลี” อย่างนั้นอย่างนี้ จนรู้สึกคาใจว่าไอ้หนุ่มคนนี้นี่มันมีดีอะไรหรือว่าของใหญ่กว่าอ้ายกันนะ  “เขาดีหม่องได๋ โตอ้ายข้องใจ หรือว่าของใหญ่ กว่าอ้าย”  ว่าซั่น ! เรียกได้ว่าเป็นเนื้อเพลงภาษาอีสานที่เรียงร้อยถ้อยคำได้ลื่นหู ฟังสนุก แถมแอบแทรกความทะลึ่งทะเล้นเข้าไปได้อีก ยิ่งทำให้เพลงนี้มีเสน่ห์เข้าไปใหญ่

แถมงานนี้สิงโตไม่ได้มาเปล่า ๆ ยังพาชาวแก๊งมาเต้นพลิ้วประกอบเพลงอีกด้วย เรียกได้ว่าแต่ละท่าแต่ละลีลานี่แสบ เผ็ด เด็ดขาดมาก ๆ ยิ่งทำให้ฮาพาเพลินเข้าไปอีก ส่วนองค์ประกอบของเอ็มวีนี่ต้องบอกเลยว่าพหุวัฒนธรรมมาก ๆ ตั้งแต่นางเอกเอ็มวีที่มีหลากเชื้อชาติ ทั้งสาวเอเชีย สาวละติน สาวยุโรป อเมริกา อะไรมากันเต็ม และมีกิมมิคในเอ็มวีที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมอีสานมากมายที่ได้เอามาผสานกับความเป็นตะวันตก เป็นสิ่งละอันพันละน้อยที่ชวนว้าวและชวนฮาเมื่อเอามาใส่ในบริบทที่มันแปลกใหม่แบบนี้ ทำให้เป็นการผสมผสานกันที่ทั้งแหวก ทั้งฮา แต่ว่าลงตัวเลยทีเดียว

ใครยังไม่ได้ฟังเพลง ยังไม่ได้ชมเอ็มวีเพลงนี้ไปเบิ่งกันโลด “ว่าซั่น” !

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส