เชื่อเลยว่าใครหลายคนต้องเติบโตมากับเกมกระดานแนวโมโนโพลี (Monopoly) อย่างแน่นอน บางคนอาจจะสงสัยว่าเจ้าเกมนี้มันคืออะไร? ทำไมวัยเด็กของฉันไปเกี่ยวข้องได้ ก็ต้องบอกว่าเจ้าโมโนโพลีเนี่ย มีชื่อไทยว่า ‘เกมมหาเศรษฐี’  ซึ่งเกมเศรษฐีบ้านเราหลายตัวนั้น ก็ได้แรงบันดาลใจในการสร้างมาจากโมโนโพลีนี่แหละ เรียกได้ว่าโมโนโพลีเป็นต้นตำรับของเกมเศรษฐีที่แท้จริงเลยล่ะ 

ภาพจาก hasbro.com
ภาพจาก hasbro.com

โมโนโพลีเป็นเกมในลักษณะเกมกระดาน ซึ่งเดี๋ยวนี้เรามักจะคุ้นเคยเกมแนวนี้ว่า ‘บอร์ดเกม’ กันมากกว่า วิธีการเล่นนั้นไม่ซับซ้อนมาก โดยจะให้เราทอยลูกเต๋าเพื่อเดินไปข้างหน้า แล้วเราก็เลือกว่าจะมีการออกแอ็กชันเล่นกับเพื่อนอย่างไร มีการถือครองกรรมสิทธิ์เพื่อเรียกเก็บเงินของผู้อื่น และผู้เล่นก็ต้องใช้การบริหารเงินทุนเพื่อจัดการทรัพย์สินของตน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะพึ่งพาแต่เทคนิคก็ไม่ได้ เพราะการชนะบางครั้งก็ต้องอาศัยดวงมาช่วยด้วยเช่นกัน ซึ่งเกมเศรษฐีนั้นก็เป็นเกมที่ทำให้เด็กหลายคนชอบการบริหารจัดการ จนเป็นแรงบันดาลใจในการโตมาเป็นนักธุรกิจเลยล่ะ

ทั้งนี้หลังจากได้สร้างความหรรษาให้กับชาวโลกมาอย่างยาวนาน โมโนโพลีก็ออกเวอร์ชันอื่น ๆ ตามออกมามากมายนับไม่ถ้วน และในที่สุดเจ้าเวอร์ชันที่ใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปก็ปรากฏสู่สายตาชาวโลก กับ ‘MONOPOLY: Phuket Official Edition’ เกมมหาเศรษฐีเวอร์ชันจังหวัดภูเก็ต! ก็ออกมาให้ชาวโลกได้ยลโฉมเรียบร้อย ซึ่งนี่เป็นครั้งแรกที่มีการเลือกสถานที่หลักของเกมให้ตั้งอยู่ในภูมิภาคเอเชีย และเป็นโอกาสพิเศษที่บอร์ดเกมในตำนานนี้ ได้เลือกจังหวัดภูเก็ตให้เป็นเดสติเนชัน(Destination) หลักของเกมอีกด้วย 

MONOPOLY: Phuket Official Edition
MONOPOLY: Phuket Official Edition
MONOPOLY: Phuket Official Edition
MONOPOLY: Phuket Official Edition

โดยเจ้า MONOPOLY: Phuket Edition นี้ ได้หยิบยกสถานที่สำคัญและแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ที่ได้รับความนิยมในจังหวัดภูเก็ตเข้ามาเป็นโลเคชันในเกม อาทิ แหลมพรหมเทพ หาดกะตะ ตลาดเจ้าฟ้าวาไรตี้ (หรือตลาดนาคา) เมืองเก่าภูเก็ต รวมถึงเกาะเฮ ที่ถูกขนานนามว่า (Coral Island) สวรรค์ของนักประดาน้ำจากทั่วทุกมุมโลก ก็ยังถูกรวมมาไว้ในนี้ด้วย และไม่เพียงแค่นั้น เจ้าเกมมหาเศรษฐีเวอร์ชันจังหวัดภูเก็ตนี้ ยังรวบรวมสถานที่และกิจกรรมต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ตอีกกว่า 30 แห่งมาไว้ ซึ่งรวมไปถึงศูนย์การค้าเซ็นทรัลภูเก็ต ที่เป็นสถานที่เปิดตัวของเกม โดยยังเป็นศูนย์การค้าแห่งแรกและแห่งเดียวของไทยที่ได้รับเลือกให้เป็น 1 ในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดด้วยนะ

ในการเปิดตัว Monopoly เวอร์ชันนี้นับเป็นความภาคภูมิใจของชาวไทยอย่างยิ่งที่ภูเก็ต ได้กลายเป็นหนึ่งในเวอร์ชันของบอร์ดเกมระดับโลก โดยสิ่งนี้จะเป็นจุดที่ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ชาวโลกรู้จักภูเก็ตกันมากขึ้น ซึ่งช่วยผลักดันและโปรโมตการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้ไกลขึ้นอีกขั้น

ภายในงานเปิดตัว MONOPOLY: Phuket Edition
ภายในงานเปิดตัว MONOPOLY: Phuket Edition

หากใครไปเที่ยวที่ภูเก็ต แล้วอยากได้ของสะสมที่สื่อถึงแลนด์มาร์กของจังหวัด จะตั้งโชว์ก็ได้หรือหยิบมาเล่นก็เพลิดเพลินเป็นอย่างดี สามารถซื้อ MONOPOLY: Phuket Edition ได้ที่ร้านค้าและสถานที่ต่างๆ ภายในจังหวัดภูเก็ต อาทิ ร้าน What The Box Cafe, ร้าน Phuket Card, ร้าน D6 Wargaming Phuket, The British International School Phuket, Utopia, โรงแรมเดอะ ในหาน ภูเก็ต, โรงแรม โคโม พอยต์ ยามู ภูเก็ต, Blue Tree Phuket Water Park, Carnival Magic Phuket 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส