ในขณะที่วงการภาพยนตร์โลกกำลังเผชิญกับความท้าทายในการเข้ามาของโซเชียลมีเดีย ที่ทำให้พฤติกรรมและรูปแบบการชมภาพยนตร์ของคนเราเปลี่ยนไปอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ทั้งรูปแบบการเข้าถึง และความท้าทายในแง่ของเนื้อหา เพื่อให้คนรุ่นใหม่สามารถเข้าถึงพลังของภาพยนตร์ได้อย่างร่วมสมัย

ในปีนี้ ‘เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์’ (Cannes Film Festival) ที่กำลังจะจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้ ได้ร่วมมือกับแอปพลิเคชันยอดฮิต TikTok ที่มีผู้ใช้งานทั่วโลกประมาณ 1 พันล้านราย ได้จับมือร่วมกันเป็นพันธมิตร ส่งคอนเทนต์ Exclusive ให้ชมผ่านแอปพลิเคชัน เสมือนได้ไปอยู่ในบรรยากาศงานจริง ๆ พร้อมทั้งจัดการประกวดภาพยนตร์สั้นผ่านแอปพลิเคชัน TikTok ที่จัดประกวด ตัดสิน และมอบรางวัลแบบจริงจังเข้มข้นไม่แพ้หนังใหญ่

เมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย (ติ๊กตอก) ‘TikTok’ แอปพลิเคชันแชร์คลิปวิดีโอสั้น ๆ ของบริษัท ‘ไบต์แดนซ์’ (ByteDance) จากประเทศจีน ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ประกาศผ่านแถลงการณ์ว่า TikTok ได้ประกาศความร่วมมือเป็น ‘พันธมิตรอย่างเป็นทางการ’ (Official Partner) อีกด้วย ร่วมกับ ‘เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์’ (Cannes Film Festival) อย่างเป็นทางการ

TikTok

โดยในแถลงการณ์ของ TikTok ได้ระบุว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ จะเป็นการสร้างสรรค์และพัฒนาวิธีการใหม่ ๆ ให้กับชุมชน TikTok ในการสร้างความบันเทิงและความคิดสร้างสรรค์ พร้อมทั้งเชื่อมต่อและสร้างแรงบันดาลใจให้กับศิลปิน ผู้สร้างภาพยนตร์ และครีเอเตอร์ในการสร้างสรรค์และแบ่งปันเรื่องราวที่พวกเขาชื่นชอบ ผ่านเอฟเฟกต์ต่าง ๆ ความยาววิดีโอที่ยาวขึ้น และชุมชนเฉพาะที่รวมตัวอยู่ภายใต้แฮชแท็ก #filmtok ที่มีผู้ชมรวมกันมากกว่า 4,000 ล้านครั้ง รวมทั้งการสนับสนุนด้านการเงินให้กับทางเทศกาล ในฐานะพันธมิตรอย่างเป็นทางการอีกด้วย

โดยความร่วมมือกันในครั้งนี้จะแบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนแรกได้แก่ การมอบประสบการณ์สุด Exclusive ในเทศกาลครั้งนี้ให้แก่ผู้ชม ผ่าน Exclusive Content เช่น คอนเทนต์เบื้องหลังเวทีการประกวด บรรยากาศบนพรมแดง และบทสัมภาษณ์พิเศษ ที่จะเผยแพร่เฉพาะบนแพลตฟอร์ม TikTok เท่านั้น รวมทั้งยังเปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์ สามารถเข้าไปชมเบื้องหลังของเทศกาล และทำคอนเทนต์ส่งตรงถึงมือของผู้ชมทั่วทั้งโลกได้อีกด้วย

Calling all creators and future film-makers - the #TikTokShortFilm competition is here
Calling all creators and future film-makers - the #TikTokShortFilm competition is here
@tiktok_australia

Calling all creators and future film-makers - the #TikTokShortFilm competition is here

♬ original sound - TikTok Australia

และส่วนที่สองก็คือ อีเวนต์การประกวดคลิปภาพยนตร์ขนาดสั้น #TikTokShortFilm ซึ่งเป็นการประกวดคลิปภาพยนตร์ขนาดสั้นที่จะให้วิดีโอครีเอเตอร์ทั้งมือใหม่ มือสมัครเล่น หรือแม้แต่คนทำหนังมืออาชีพจากทั่วโลก สร้างสรรค์ภาพยนตร์ผ่านสั้นผ่านแอปพลิเคชัน TikTok โดยมีกติกาว่า ฟอร์แมตของหนังสั้นต้องอยู่ในรูปแบบแนวตั้ง (1080p x 1920p) และมีความยาวตั้งแต่ 30 วินาทีถึง 3 นาที ซึ่งการประกวดจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ รางวัลกรังด์ปรีซ์ (Grand Prix) หรือ ‘ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม’, บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Script) และ ‘การตัดต่อยอดเยี่ยม’ (Best Editing)

โดยการตัดสินจะใช้ผู้กำกับภาพยนตร์มืออาชีพมาตัดสินผลงานเช่นเดียวกับการตัดสินภาพยนตร์ในเทศกาล ซึ่ง ณ ตอนนี้ การประกวดได้เริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม และปิดรับผลงานในวันที่ 8 เมษายน ก่อนจะมีการประกาศผลในวันที่ 29 เมษายน โดยผู้ชนะในแต่ละประเภทจะได้รับเงินรางวัล และได้มีโอกาสเข้าร่วม ‘เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ครั้งที่ 75’ ซึ่งในปีนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 17-28 พฤษภาคม ณ เมืองคานส์ (Cannes) ประเทศฝรั่งเศส เพื่อเข้ารับรางวัลในเทศกาล ไม่ต่างจากการรับรางวัลของภาพยนตร์ใหญ่ ๆ ในเทศกาลเลยแม้แต่น้อย (สามารถอ่านรายละเอียด กติกา และเงื่อนไขได้ที่เว็บไซต์)

TikTok

‘ริช วอเตอร์เวิร์ธ’ (Rich Waterworth) ผู้บริหารภาคพื้นยุโรปของ TikTok ได้กล่าวว่า “นี่คือช่วงเวลาสำคัญ ที่จะเปลี่ยนภูมิทัศน์ของวงการภาพยนตร์ทั่วโลกไปตลอดกาล เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้ร่วมมือกับเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ในการค้นพบแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ขับเคลื่อนและสร้างความบันเทิงให้กับชุมชนของเราด้วยความคิดสร้างสรรค์ อันเกิดจากความรักในการผลิตวิดีโอและภาพยนตร์ของคนในชุมชนของเรา”

ส่วนทางด้านของ เธียรี เฟรโมซ์ (Thierry Fremaux) ผู้อำนวยการทั่วไปของเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ได้กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ TikTok เพื่อแบ่งปันความมหัศจรรย์ของเทศกาลนี้กับผู้ชมภาพยนตร์ที่หลากหลายในวงกว้างไปทั่วโลกยิ่งกว่าที่เคยมีมา ด้วยความร่วมมือนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความต้องการสร้างความหลากหลายให้กับผู้ชม เรารอคอยที่จะแบ่งปันช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นและสร้างแรงบันดาลใจจากเทศกาลให้ได้มากที่สุด ผ่านมุมมองและการนำเสนอผ่านสายตาของครีเอเตอร์ผ่านทางชุมชนของ TikTok”


อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส