อีก 1 หนังตำรวจคู่หู ที่รอบนี้เป็นการจับคู่ของตำรวจมาดเข้มลุยแหลกกับหนุ่มกะล่อนนักล้วงกระเป๋าขั้นเทพ ร่วมกันยุดยั้งแผนป่วนเมืองปารีส หนังยังคงมาในสูตรสำเร็จของหนังแอ็คชั่นคู่หู อัดแน่นด้วยฉากแอ็คชั่นและมีตัวตลกไว้ยิงมุกผ่อนคลายอารมณ์หนัง แต่ถ้าพิจารณาว่ากฎระเบียบกติกาของหนังตำรวจคู่หูจะต้องมีอะไร Bastille Day ก็มีให้เกือบครบและทำคะแนนในทุกจุดได้ดีด้วย

หนังเปิดเรื่องด้วยการแนะนำ 2 ตัวละครหลักประมาณ 20 นาที เล่าปูมหลังที่ไปที่มาของทั้งคู่ ก่อนที่ เมสัน หนุ่มนักล้วงกระเป๋าดวงซวยจะไปฉกกระเป๋าที่มีระเบิดข้างในมาแล้วเอาไปทิ้งถังขยะ ระเบิดตูมมีคนตายไป 4 ศพ กลุ่มกบฎหัวรุนแรงอ้างตัวว่าเป็นผลงานของพวกเขา เมสัน กลายเป็นผู้ก่อการร้ายที่ทางการต้องการตัว ไบรเออร์ ซีไอเอเลือดร้อนตามจับตัวเมสันไว้และทำการสืบสาวหาเบาะแสผู้อยู่เบื้องหลังจากตัวเมสัน หนังเริ่มต้นดูธรรมดาแต่ดูไปแล้วกลับเป็นหนังแอ็คชั่นที่มีดีในตัว บทหนังแน่นแทบไม่มีช่องโหว่ รายละเอียดเล็กน้อยที่ปูพื้นไว้ถูกหยิบมาใช้ประโยชน์ในตอนท้ายได้ มีลูกเล่นด้วยการเปิดเผยโฉมหน้าตัวร้ายตั้งแต่ต้นเรื่อง แล้วค่อย ๆ เผยตัวตนว่าแก๊งนี้เป็นใคร แต่ยังเก็บตัวหัวหน้าใหญ่ไว้เป็นความลับ ดูไปก็ต้องเดาไปกับจุดมุ่งหมายที่แท้จริงของผู้ร้ายที่เก็บงำไปเผยกันในฉากไคลแมกซ์ท้ายเรื่อง ฉากแอ็คชั่นอัดแน่นไม่มีฉากนั่งคุยกันนาน ๆ  ออกแบบท่าทางในฉากต่อสู้ได้ดีหนักหน่วงสมจริง โดยเฉพาะฉากต่อสู้ในท้ายรถตู้ที่อัดกันอีรุงตุงนังแบบลากยาวแต่ไม่มั่ว หนังเดินหน้าแบบกราฟความสนุกวิ่งขึ้นสูงตลอด ที่น่าชื่นชมคือ เจมส์ วัตกินส์ ผู้กำกับที่เขียนบทเองด้วย เขาสร้างชื่อตัวเองมาจากหนังสยองขวัญสุดโหด Eden Lake (2008) แล้วข้ามฝั่งมาฮอลลีวู้ดกำกับ แดเนียล แรดคลิฟฟ์ใน Woman In Black (2012)  แล้วสุดท้ายเปลี่ยนแนวมากำกับหนังแอ็คชั่นเรื่องนี้ ก็ถือว่าทำได้ดีจริง

ไอดริส เป็นดาราอังกฤษอยู่ในวงการมานานมาก เล่นหนังโรงหนังมาเป็นสิบเรื่อง แต่เพิ่งมาเป็นที่รู้จักก็เพราะบท ไฮม์ดาล นายทวารประตูจาก Thor ได้ไปเล่นหนังรางวัล Beasts Of No Nation(2015) ก็ได้คำชมไปมากมาย มารอบนี้เขาได้โอกาสอีกครั้งในมาดพระเอกเต็มตัว ด้วยความสูงถึง 190 ซม. ไอดริส จึงดูเหมาะมากกับบทพระเอกหนังแอ็คชั่นแนว ๆ นี้ เป็นพระเอกที่พอเข้าฉากต่อสู้แล้วรู้สึกสงสารผู้ร้ายเลย ช่วงที่มีข่าวว่า แดเนียล เครก จะไม่กลับมาเป็น บอนด์ ใน Spectre ก็มี ไอดริส เอลบา เนี่ยละเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่จะเป็น บอนด์ คนใหม่ , ส่วนริชาร์ด แมดเดน นี่ถ้าบอกชื่อแทบจะไม่มีใครรู้จัก แต่ถ้าคอซีรีส์จะคุ้นหน้าก็ไม่แปลก เพราะเขาเคยรับบทเป็น ร็อบ สตาร์ค จากซีรีส์ฮิต Game Of Thrones ถือว่าเป็นการจับคู่ที่ลงตัวของ ไอดริส เอลบา กับ ริชาร์ด แมดเดน หนังจบแบบทิ้งท้ายให้ต่อภาค 2 ได้ ถ้าหนังได้ตังค์นะ ก็ถือว่าเป็นตัวละครอีกคู่ที่จับคู่กันได้อย่างมีสีสัน Bastille Day เป็นหนังแอ็คชั่นฟอร์มเล็กที่ตอบโจทย์คนชอบหนังแอ็คชั่นได้ครบในเวลาแค่ชั่วโมงครึ่ง ขับรถไล่ล่า กราดกระสุน ต่อสู้ประชิดตัว และเรื่องราวการสืบสวนที่มีเงื่อนงำ ไม่ผิดหวังแน่ครับ

Play video