เชื่อว่าทุกคนบนโลกนี้ต้องมีสิ่งที่กลัวและไม่ชอบกันอยู่ โดยเฉพาะเหล่าสัตว์กับแมลงที่ไม่ว่ามันจะน่ารักในสายตาของคนอื่นขนาดไหนแต่บางคนก็ไม่ชอบหรือกลัวก็มีมากมาย ไปจนถึงเหล่าสัตว์ธรรมดาที่บางคนก็ไม่ชอบหรือไม่คิดว่ามันจะดูน่ารักได้ก็มี ยิ่งเป็นแมลงยิ่งหาคนรักยากกว่าสัตว์เข้าไปอีก แต่เมื่อสัตว์กับแมลงเหล่านี้ถูกเอามาสร้างใหม่ในฉบับอนิเมะที่เปลี่ยนมาเป็นสาวน้อย (บางตัวก็สาวไม่น้อย) ก็ทำให้เรามองสัตว์กับแมลงเหล่านั้นไม่เหมือนเดิมในทันที เมื่อเป็นอย่างนั้นเราเลยไปหาเหล่าสัตว์แมลงที่คนมองว่ายังไงก็ไม่มีทางน่ารัก แต่พอมาเป็นอนิมะสาวน้อยกลับน่ารักขึ้นมาทันทีมานำเสนอ เพื่อตกคุณ ๆ ให้หลงรักน้อง ๆ เหล่านี้กัน จะมีสาวน้อยคนไหนบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

แมงมุม จากเรื่อง Desu ga, Nani ka?

Kumo Desu ga, Nani ka?

เริ่มต้นชนิดแรกที่เชื่อว่าหลายคนต้องไม่ชอบแน่ ๆ นั่นคือเหล่าแมงมุม ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนแมงชนิดนี้ก็ไม่เป็นที่ถูกใจของคนทั่วไป (แมงมุมไม่ใช่แมลงแต่เป็นสัตว์ที่ไม่มีกระดูกสันหลัง) ไม่ว่าจะรูปร่างลักษณะกับขาที่ดูแล้วน่ากลัวจนหลายคนทนเห็นแม้แต่รูปก็ไม่ได้ แต่เมื่อมาอยู่ในโลกของอนิเมะแมงมุมก็ถูกเปลี่ยนให้ดูน่ารักขึ้นมาทันทีในเรื่อง ‘Desu ga, Nani ka?’ หรือชื่อไทยแปลก ๆ ว่า “แมงมุมแล้วไงข้องใจเหรอคะ” ที่บอกเล่าเรื่องราวของสาวน้อย คุโมโกะ (Kumoko) นักเรียนมัธยมปลายที่นั่งเรียนกับเพื่อน ๆ อยู่ดี ๆ ก็เกิดระเบิดขึ้นมาจนนักเรียนทั้งห้อง (รวมถึงอาจารย์ผู้สอน) ถูกส่งมาเกิดใหม่ในต่างมิติ ที่หลายคนก็ถูกเกิดเป็นมนุษย์แต่บางคนก็โชคร้ายได้เกิดมาเป็นมอนสเตอร์แมงมุมในเขาวงกตใต้ดินขนาดใหญ่ การเอาชีวิตรอดในโลกแฟนตาซีที่ตัวเองยังมีความทรงจำของสาวน้อยแต่ตัวเองต้องอยู่ในร่างแมงมุมจึงเกิดขึ้น ใครที่ชอบเรื่องราวแนวไปต่างโลกต้องไม่พลาด เนื้อเรื่องจะตัดสลับการเอาชีวิตรอดของคุโมโกะกับพระเอกที่เป็นผู้กล้า ที่พอคุณได้ดูอนิเมะเรื่องนี้คุณจะหลงรักแมงมุมมากขึ้นแน่นอน เพราะแทนที่เราจะได้เห็นแมงมุมหน้าตาน่ากลัวเรากลับได้เห็นหน้าของสาวน้อยในแบบการ์ตูนแทน จนทำให้คนที่กลัวแมงมุมคลายความกลัวสิ่งนี้ได้เลย ตัวอนิเมะมีทั้งหมด 24 ตอน (ยังไม่จบ) แล้วคุณจะรู้ว่าการเป็นแมงมุมมันยากขนาดไหน

Kumo Desu ga, Nani ka?

แมลงสาบ จากเรื่อง Gokicha!! Cockroach Girl!

Gokicha!! Cockroach Girl!

ถ้ามีการจัดอันดับสิ่งที่คนไม่ชอบหรือกลัวที่สุดแมลงสาบต้องติดอันดับต้น ๆ อย่างแน่นอน เพราะรูปร่างที่ดูน่ากลัวรวมถึงสถานที่อยู่ของพวกมัน ที่เรียกว่าดูมุมไหนก็หาความน่ารักของแมลงชนิดนี้ไม่เจอ แต่ไม่ใช่กับอนิเมะเรื่อง ‘Gokicha!! Cockroach Girl!’ หรือในชื่อไทยอย่าง “แมลงสาบโมเอะ” ที่ดัดแปลงมาจากมังงะเรื่อง ‘Gokicha’ กับเรื่องราวน่ารัก ๆ ของน้องแมลงสาบที่อยากเป็นเพื่อนกับมนุษย์เธอจึงเข้าหามนุษย์ด้วยวิธีต่าง ๆ แต่สิ่งที่สาวน้อยแมลงสาบคิดกับสิ่งที่มนุษย์เห็นมันคนละแบบกันนี่ซิคือปัญหา ตัวการ์ตูนจะเป็นเรื่องราวสั้น ๆ ที่เน้นตลกน่ารักใส ๆ ของความซื่อของน้องแมลงสาบกับเพื่อน ๆ ที่เข้าหามนุษย์ที่กลัวแมลงสาบ ใครที่กลัวแมลงสาบก็สบายใจได้เรื่องนี้ไม่มีแบบตัวเป็น ๆ ชัด ๆ ให้เห็น จะมีแค่ตัวสาวน้อยน่ารักเท่านั้น หรือถ้าชอบแบบสายกล้ามก็ไปดูเรื่อง ‘Terra Formars’ อันนั้นก็แมลงสาบแต่เป็นสายโหดชอบแบบไหนก็ไปดูกันได้ แล้วคุณจะรักน้องแมลงสาบมากขึ้นแน่นอน

Gokicha!! Cockroach Girl!

งู จากเรื่อง Monster Musume no Iru Nichijou

Monster Musume no Iru Nichijou

เปลี่ยนจากแมงและแมลงมาดูสัตว์มีพิษกันบ้างกับงู สัตว์ที่มีรูปร่างไม่น่ารักในสายของคนทั่วไป ที่แม้เราจะรู้อยู่แก่ใจว่างูบางชนิดไม่มีพิษไม่ทำร้ายคน แต่การเห็นงูเลื้อยอยู่ในบ้านก็สร้างความกลัวให้กับหลายคน แต่เมื่องูที่เรากลัวถูกเปลี่ยนเป็นสาวน้อยครึ่งคนครึ่งงูในเรื่อง ‘Monster Musume no Iru Nichijou’ หรือในชื่อไทยว่า “ชีวิตป่วนรักของสาวมอนสเตอร์” ก็อาจจะทำให้หลายคนเปลี่ยนความคิดไปในทันที เมื่อเจอกับ มีอา (Miia) ปีศาจงูที่เรียกว่า ‘Lamia’ ที่มาอยู่ร่วมกับมนุษย์ในฐานะการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างสายพันธุ์ที่ทำให้เธอต้องมาใช้ชีวิตกับตัวเอกที่กลายเป็นความป่วนกวนฮา เพราะความใสซื่อของน้องงูที่ไม่รู้จักการใช้ชีวิตบนโลกมนุษย์จนกลายเป็นความเฮฮาสุดน่ารัก ที่ทำให้หลายคนที่กลัวงูในโลกแห่งความจริงเปลี่ยนมาชอบงูได้เพราะอนิเมะเรื่องนี้ (แต่พอเจองูจริงก็กลัวอยู่ดี) ใครชอบอนิเมะแนวเอาใจคนดูกับฉากโชว์นั้นนิดเปิดนี่หน่อยพอเป็นพิธีก็ไปหามาดูกันได้ บอกเลยว่าน้องงูมีอาน่ารักมาก ๆ

Monster Musume no Iru Nichijou

ม้า จากเรื่อง Uma Musume Pretty Derby

Uma Musume Pretty Derby

เมื่อพูดถึงเหล่าสัตว์ที่ถูกเอามาเปลี่ยนเป็นสาวน้อยสุดน่ารัก หลายคนคงจะคิดถึงสัตว์ใกล้ตัวอย่างน้องหมาน้องแมวไม่ก็สัตว์อื่น ๆ ที่ดูน่ารักเหมาะเอามาเปลี่ยนเป็นสาวน้อย แต่ใครจะไปคิดว่าอนิเมะเรื่อง ‘Uma Musume Pretty Derby’ หรือ 2 ชื่อไทยอย่าง “สู้เพื่อฝันสาวม้าเดอร์บี้” กับ “สาวม้าโมเอะ” จะเป็นการนำม้าแข่งในสนามที่มีอยู่จริง ๆ มาเปลี่ยนเป็นสาวน้อยสุดน่ารักไปได้ กับเรื่องราวของโลกสุดแปลกที่ทุกคนจะเกิดมาเป็นลูกครึ่งม้าที่วิ่งเร็ว (มีหูและหางเป็นม้า) ที่ความฝันอันสูงสุดของเหล่าสาวน้อยม้าทั้งหมดคือการได้ไปฝึกใน ‘Tracen Academy’ เพื่อเป็นไอดอลและม้าที่วิ่งเร็วที่สุดไปพร้อม ๆ กัน เรื่องราวของการตามความฝันของม้าสาวจากบ้านนอกที่อยากเป็นม้าไอดอล และการตามฝันในฐานะม้าแข่งจึงเริ่มขึ้น ใครที่ชอบอนิเมะสาวน้อยผู้ตามฝันไม่ควรพลาด และถ้าคุณรู้จักม้าแข่ง (ในญี่ปุ่น) คุณจะยิ่งชอบเรื่องนี้เพราะลักษณะนิสัยรูปร่างสีของม้าจริงก็ถูกเอามาดัดแปลงในเรื่องนี้อย่างลงตัว บอกเลยว่าม้าในเรื่องนี้น่ารักทุกคนแล้วคุณจะเปลี่ยนความคิดว่าการเอาม้าจริง ๆ มาแปลงเป็นสาวน้อยมันช่างดูน่ารักขนาดไหน

Uma Musume Pretty Derby

หมึก จากเรื่อง Shinryaku! Ika Musume

Shinryaku! Ika Musume

ถ้าม้าแข่งว่าแปลกแล้วคราวนี้มาดูสัตว์ทะเลอย่างหมึกกล้วยที่ถูกเปลี่ยนสาวน้อยกันบ้างในเรื่อง ‘Shinryaku! Ika Musume’ หรือ “หมึกสาว! ลุยหลุดโลก” กับเรื่องราวความโกรธแค้นมนุษย์ของสาวน้อยปลาหมึกทูตแห่งท้องทะเลที่เหลืออดกับการกระทำของมนุษย์ ที่ทำให้ทะเลต้องสกปรกเธอจึงต้องขึ้นมาบนโลกเพื่อรุกรานและปกครองเผ่าพันธุ์มนุษยชาติ แต่พอมาถึงเรื่องราวกลับไปคนละแบบ เพราะสิ่งที่สาวน้อยหมึกได้รับคือความรู้สึกดี ๆ ของผู้คนที่มีให้กับเธอ และชีวิตแปลกใหม่ที่สาวน้อยหมึกไม่เคยได้รับสมัยอยู่ในทะเล จึงทำให้การยึดครองโลกบนบกถูกเลื่อนไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด ใครที่ชอบอนิเมะแนวน้องสาวที่ดูขี้โมโหโวยวายแต่ก็น่ารักใส ๆ ต้องรักอนิเมะเรื่องนี้ พอดูจบคุณจะไม่อยากไปกินหมึกอีกเลยเพราะเกรงใจน้องหมึกในอนิเมะคนนี้

Shinryaku! Ika Musume

หมู จากเรื่อง Ai to Yuuki no Pig Girl Tonde Buurin  

Ai to Yuuki no Pig Girl Tonde Buurin

มาดูอนิเมะเก่ากันบ้างที่คนยุค 90s น่าจะรู้จักเป็นอย่างดี กับคาถาที่ใช้แปลงร่างที่ต้องพูดว่า “Ba Bi Bu Be Burin!” กับการ์ตูนเรื่อง “บูริน หมูอวกาศ” หรือชื่อญี่ปุ่นอย่าง ‘Ai to Yuuki no Pig Girl Tonde Buurin’ แต่พอไปอยู่ต่างประเทศก็เปลี่ยนชื่อเป็น ‘Super Pig’ ที่บอกเล่าเรื่องราวของ คาริน โคคุบุน (Karin Kokubu) เด็กสาวธรรมดาที่กำลังไปโรงเรียนแต่ระหว่างทางเธอได้เจอหมูบาดเจ็บ (แต่น้องหมูบอกไม่ได้บาดเจ็บแค่หิว) คารินจึงให้อาหารกับหมูน้อยและเพื่อเป็นการตอบแทนหมูน้อยได้ให้ ‘Dream Tonpact’ อุปกรณ์แปลงร่างที่ทำให้คารินกลายเป็นซูเปอร์ฮีโรร่างหมูสีชมพูในชื่อ บูริน (Buurin) ที่ออกช่วยเหลือผู้คน แต่เห็นเป็นน้องหมูชมพูแบบนี้เธอมีพลังเทียบเท่า ‘Super Man’ เลยนะ ตัวอนิเมะค่อนข้างเก่าที่ฉายตั้งแต่ปี 1994 ใครที่ชอบความน่ารักของน้องหมูก็ไปหามาดูกัน  แล้วคุณจะหลงรักซูเปอร์ฮีโรหมูน้อยคนนี้

Ai to Yuuki no Pig Girl Tonde Buurin

กบ จากเรื่อง My Hero Academia

My Hero Academia

บทความนี้จะขาดความสมบูรณ์ไปในทันทีถ้าเราไม่ได้แนะนำสาวน้อยกบอย่าง อาซุย ซึยุ (Asui Tsuyu) จากเรื่อง ‘My Hero Academia’ มาแนะนำ ซึ่งสำหรับคนที่ไม่รู้เรื่องราวในอนิเมะเรื่องนี้ จะกล่าวถึงโลกที่ทุกคนจะเกิดมาพร้อมพลังบางอย่างที่เรียกว่าอัตลักษณ์หรือพลังพิเศษที่มีตั้งแต่เกิด จนมีคนที่ใช้พลังนี้สร้างความวุ่นวายจนเกิดเป็นโรงเรียนสอนฮีโรขึ้นมา ซึ่งน้องซึยุจังคนนี้ก็มีอัตลักษณ์ของกบ ที่เรียกว่าทำได้ทุกอย่างที่กบมีไม่ว่าจะเป็นการเกาะกำแพง (กบเกาะพนังได้) ลิ้นที่ยาวและควบคุมได้ดั่งใจ รวมถึงพลังกระโดดที่สูงกับความเร็วในการว่ายน้ำและหายใจในน้ำได้นานกว่าคนทั่วไป ที่เหมาะสำหรับการกู้ภัยทางทะเล (น้องเลือกฝึกงานกับฮีโรทางทะเล) ซึ่งตัวของสึยุจังคนนี้ก็เป็นที่ชื่นชอบของแฟน ๆ ที่เธอมักจะมีบทบาทร่วมกับตัวละครหลักเสมอ และสิ่งที่ทำให้หลายคนชอบเธอคนนี้ที่นอกจากความน่ารักแล้ว ซึยุจังยังมีบทบาทที่ไม่ใช่แค่ยืนประกอบฉากแล้วพูดว่า อ๊บ ๆ หลังคำพูดเพียงอย่างเดียว แต่ซึยุยังเป็นตัวละครที่ฉลาดอ่านสถานการณ์ได้ขาดและเป็นกำลังเสริมให้เพื่อน ๆ ได้เป็นอย่างดี ถ้าคุณได้ดูอนิเมะเรื่องนี้คุณต้องชอบเธอจนลืมกลัวกบจริง ๆ แน่นอน

My Hero Academia

หมา จากเรื่อง Fullmetal Alchemist

Fullmetal Alchemist

ปิดท้ายกับสัตว์ที่ถูกเปลี่ยนเป็นสาวน้อย แต่คราวนี้ขอสลับเป็นสาวน้อยที่ถูกเปลี่ยนเป็นสัตว์ที่ตราตรึงใจคนอ่านหรือดูอนิเมะกันบ้าง กับเรื่อง ‘Fullmetal Alchemist’ หรือชื่อไทยอย่าง “แขนกลคนแปรธาตุ” ที่บอกเล่าเรื่องราวของการเล่นแร่แปรธาตุที่ทุกสิ่งที่ทำการแปลงธาตุนั้นต้องมีสิ่งแลกเปลี่ยนเสมอ หนึ่งในนั้นคือการทดลองจับมนุษย์มารวมร่างกับสัตว์จนเกิดมาเป็น ‘Chimera’ ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนก็ไม่มีความน่ารักและสะเทือนใจคนดูแบบสุด ๆ ซึ่งสิ่งที่ทำให้น้องมาอยู่ในบทความนี้ ก็เพราะน้องตรงกับเนื้อหาที่เปลี่ยนสัตว์เป็นสาวน้อย (แต่อันนี้เปลี่ยนสาวน้อยเป็นสัตว์) และเพื่อเป็นการบอกถึงความโหดร้ายของมนุษย์ และความน่าเกลียดของผู้เป็นพ่อที่ทำกับลูกสาวตัวเอง ที่จับมารวมร่างกับหมาแบบไม่คิดถึงจิตใจของลูก ที่เชื่อเถอะว่าเรื่องราวนี้ก็ยังคงตราตรึงใจคนดูเรื่องนี้ไปตลอดกาลอย่างแน่นอน

Fullmetal Alchemist

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเรื่องราวของสัตว์ต่าง ๆ ที่ไม่ค่อยจะน่ารักแต่พอถูกเปลี่ยนเป็นสาวน้อยก็ดูน่ารักขึ้นมาทันทีหวังว่าจะถูกใจกัน และถ้าใครที่ชอบดูอนิเมะก็คงจะทราบดีว่ายังมีสัตว์ที่ถูกเปลี่ยนให้น่ารักอีกมากมายแต่ไม่ใช่ในแบบสาวน้อยอย่างเจ้ากบใน “เคโรโระ ขบวนการอ๊บอ๊บป่วนโลก” ที่เปลี่ยนกบเป็นตัวป่วนสุดน่ารัก หรือแมวอย่าง โดราเอมอน (Doremon) แต่เราเลือกเฉพาะสาวน้อยมาเพื่อให้ใครที่สนใจลองไปหาอนิเมะเหล่านี้มาดู เพราะเรื่องราวทั้งหมดนั้นจะเน้นที่ความน่ารักที่ตรงข้ามกับความจริง เพื่อเปลี่ยนมุมมองของคนให้มองสัตว์แมลงเหล่านี้ใหม่ หวังว่าบทความนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการให้คุณไม่กลัวสัตว์แมลงเหล่านี้ และมองพวกสัตว์แมลงเหล่านี้เป็นน้องที่น่าเอ็นดูกัน (ถ้าทำได้นะ) ส่วนคราวหน้าจะเป็นการหยิบเรื่องราวของการ์ตูนเกมอนิเมะเรื่องไหนมานำเสนอก็รอติดตามกันได้ เพราะคุณจะได้เห็นบทความแปลก ๆ ที่น่าสนใจไม่ซ้ำที่ใดนอกจากที่นี่ที่เดียว ไปกดติดตามและดูบทความต่าง ๆ กันต่อตอนนี้ได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส