เมื่อพูดถึงความแปลกในโลกของการ์ตูนอนิเมะคงไม่มีอะไรให้คนดูการ์ตูนเหล่านี้รู้สึกแปลกใจได้อีกแล้ว เพราะไม่ว่าจะมีความแปลกโหดเลือดสาดหรือชวนจิตตกขนาดไหน อนิเมะก็เอามาใส่เอามาใช้จนเกือบหมดแล้ว เพราะความอิสระในการสร้างและการใส่เนื้อหาที่กว้างกว่าภาพยนตร์ เราจึงได้เห็นสิ่งแปลกใหม่เกิดขึ้นมาเสมอ รวมถึงความตายของตัวละครต่าง ๆ ในอนิเมะที่เรียกว่าเห็นบ่อยจนเป็นเรื่องปกติเลยทีเดียว และเมื่อมีการเสียชีวิตก็ต้องมีการตายแบบแปลก ๆ เกิดขึ้นมากมายในอนิเมะ แต่มันก็ไม่แปลกเท่ากับการเสียชีวิตที่เราหยิบมาให้คุณได้อ่านกันในบทความนี้ เพราะมันคือการเสียชีวิตที่แปลกโหดจนคุณคิดไม่ถึงว่าจะมีคนคิดวิธีตายแปลก ๆ หรือโหดแบบนี้อยู่ด้วย เรามาดูกันดีกว่าว่ามีการเสียชีวิตแปลก ๆ แบบไหนมาให้เราคนดูอนิเมะแปลกใจกันบ้างมาดูไปพร้อมกันเลย

คำเตือน เนื้อหาในบทความมีการเปิดเผยเนื้อเรื่องบางส่วนของอนิเมะและอาจจะมีภาพเนื้อหาที่รุนแรงโปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม

โดนหุ่นบินชนจนตาย จากเรื่อง Mobile Suit Z Gundam

Mobile Suit Z Gundam

เริ่มต้นความตายสุดแปลกเรื่องแรกที่เราหยิบมานำเสนอ จากซีรีส์ ‘Mobile Suit Z Gundam’ ที่ถ้าใครเคยดูหรือรู้จักอนิเมะซีรีส์ ‘Mobile Suit Gundam’ มาตลอดจะทราบดีว่าซีรีส์นี้ใช้ตัวละครเปลืองมาก ๆ เพราะไม่ว่าจะเป็นพระเอกตัวประกอบ ตัวรอง ตัวเด่น ไปจนถึงตัวละครสมทบ ทุกคนสามารถตายได้โดยไม่สนใจเลยว่าตอนจบจะเป็นอย่างไร และเมื่อมีการตายที่เยอะขนาดนี้ก็ต้องมีการตายแปลก ๆ มากมายเกิดขึ้นมา หนึ่งในนั้นที่เราเลือกมานำเสนอก็คือการตายของ พัพติมัส ซีร็อคโค่ (Paptimus Scirocco) ตัวร้ายประจำซีรีส์ที่ตายได้แปลกที่สุดตั้งแต่ดูซีรีส์ขับหุ่นนี้มา โดยการตายของเขานั้นจะเกิดขึ้นในช่วงท้ายของเรื่องที่ตัวเอกของเราจะขับหุ่น ‘Zeta Gundam’ ที่สามารถแปลงร่างเป็นยานได้ (รูปประกอบด้านล่าง) พุ่งเข้าชนในห้องคนขับจนร่างของซีร็อคโค่ท่อนล่างพังยับเยิน แต่ด้วยพลังของ ‘New-Type’ อันแข็งแกร่งจึงทำให้ซีร็อคโค่ยังไม่ตายทันทีเมื่อถูกชน แต่เขาก็ใช้แรงเฮือกสุดท้ายสู้กลับก่อนจะตายในที่สุด ซึ่งดูจากสภาพแล้วเป็นคนทั่วไปโดนชนแบบนี้คงไม่รอดตั้งแต่ชนครั้งแรก เรียกว่าอึดถึกและตายได้แปลกสมเป็นตัวร้ายจริง ๆ และลองมาคิดดูจะมีกี่คนกันเชียวที่ถูกหุ่นแปลงร่างเป็นเครื่องบินพุ่งชนจนตายแบบนี้

Mobile Suit Z Gundam

มือเผลอไปโดน จากเรื่อง One Punch Man

One Punch Man

ถ้าพูดถึงการตายสุดแปลกในโลกของอนิเมะ ซีรีส์ ‘One Punch Man’ คงจะมีการตายแปลก ๆ เยอะที่สุด โดยเฉพาะเหล่าศัตรูที่ถูกฮีโรฉายาโล้นผ้าคลุม ไซตามะ (Saitama) ต่อยทีเดียวตายแบบง่าย ๆ สมชื่อ “One Punch Man” แต่ก็มีตัวละครตัวหนึ่งที่มีการตายแปลกที่สุดในเรื่องนี้ กับคู่พี่น้อง มะรุโกริ (Marugori) คนน้องกับ ฟุเกะกะโอะ (Fukegao) คนพี่ ที่ได้สร้างยา ‘Steroid’ สูตรพิเศษที่ชื่อว่า ‘Biceps Brachii King’ ขึ้นมา และให้มะรุโกริดื่มจนเขากลายเป็นมนุษย์ยักษ์ตัวเท่าตึกออกมาสร้างความวุ่นวาย โดยมีพี่ชายฟุเกะกะโอะยืนอยู่บนไหล่ที่ปรากฏตัวในตอนแรกสุดของซีรีส์ ที่เมื่อทั้งคู่ออกมาสร้างความวุ่นวาย ไซตามะเราก็มาปราบด้วยการไปยืนที่ไหล่ของมะรุโกริคนน้อง จนคนน้องเผลอเอามือไปตบไซตามะที่ไหล่ ซึ่งตัวเองลืมไปว่าพี่ชายตัวเองก็ยืนตรงนั้น จนกลายเป็นการบี้พี่ชายตัวเองแบบไม่ตั้งใจ ส่วนไซตามะก็ง้างหมัดต่อยมะรุโกริหมัดเดียวตามพี่ชายไปในที่สุด การตายครั้งนี้จึงถูกจัดให้เป็นการตายสุดแปลกที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

One Punch Man

โดนเพื่อนในห้องรุมฉีกร่างเป็นชิ้น ๆ จากเรื่อง The Junji Ito Collection

The Junji Ito Collection

เกิดเป็นคนสวยมีเสน่ห์ก็ใช่ว่าจะดีอย่างที่คิด เพราะนอกจากจะเจอคนที่รักเรามากเกินไปจนเป็นพวกโรคจิต ก็มีคนเกลียดไม่ชอบที่เราสวยเกินไปอยู่ด้วย ซึ่งนั่นก็เกิดขึ้นกับ โทมิเอะ คาวะกามิ (Tomie Kawakami) หญิงสาวสวยแสนน่ารักที่เพื่อน ๆ ในห้องเกือบทั้งหมดเกลียด ยกเว้นเพียง เรโกะ (Reiko) เพียงคนเดียวที่ไม่เกลียดโทมิเอะ ที่เรื่องราวเกิดขึ้นจากการไปทัศนศึกษาที่ภูเขายามาโมโตะ ในตอนนั้นแฟนหนุ่มของโทมิเอะจับได้ว่าสาวเจ้าแอบไปมีคนอื่นจึงเกิดการทะเลาะกัน จนฝ่ายชายเผลอพลักโทมิเอะตกเขา ซึ่งอาจารย์และเพื่อน ๆ ก็อยู่ในเหตุการณ์ยกเว้นเรโกะ ซึ่งแทนที่ทุกคนจะจับตัวแฟนหนุ่มแต่มันกลับตรงข้าม เพราะแม้แต่อาจารย์และเพื่อน ๆ ในห้องที่ไม่ชอบโทมิเอะจึงออกไอเดียว่าให้หั่นร่างของโทมิเอะเป็นชิ้น ๆ แล้วแยกย้ายกันไปโยนทิ้งตามที่ต่าง ๆ แต่ปัญหาคือตอนที่ทุกคนกำลังแยกชิ้นนั้นส่วนโทมิเอะยังไม่ตาย จนกลายเป็นการหั่นร่างเธอทั้งเป็น แต่วันรุ่งขึ้นโทมิเอะกลับมาเรียนตามปกติและทำตัวเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ซึ่งการตายของโทมิเอะนั้นถ้ามองในมุมของความตายมันดูไม่ค่อยแปลก แต่ถ้ามองในมุมของคนที่เกลียดเธอทั้งชั้นจนอยากฆ่าและหั่นเป็นชิ้น ๆ อันนี้ถึงเรียกว่าแปลกมากกว่า

The Junji Ito Collection

สัมผัสแห่งความตาย My Hero Academia

My Hero Academia

เชื่อว่าหลายคนที่ได้อ่านหรือดูอนิเมะ ‘My Hero Academia’ มาคงจะคิดไม่ถึงว่าเรื่องราวของการ์ตูนเรื่องนี้จะมีความโหดขนาดนี้ เมื่อมีการย้อนอดีตของตัวร้ายในเรื่องอย่าง ชิการากิ โทมุระ (Shigaraki Tomura) สมัยเด็กตอนที่พลังของเขาตื่นขึ้นมาครั้งแรก กับอัตลักษณ์สัมผัสแห่งความตาย ที่เมื่อใดโทมุระสัมผัสโดนสิ่งของครบ 5 นิ้วยกเว้นตัวเองของสิ่งนั้นจะถูกทำลายทันที ซึ่งตอนที่พลังนี้ตื่นโทมุระไม่รู้ในเรื่องนี้เขาจึงไปจับทั้งน้องหมาพ่อแม่พี่น้องของตัวเองด้วยความตกใจและกลัวในสิ่งที่ตัวเองไม่รู้ จนกลายเป็นว่าโทมุระได้ฆ่าคนทั้งครอบครัวด้วยพลังของตนเองไปแบบไม่ตั้งใจ ลองคนดูว่าคุณที่เป็นห่วงลูกชายตัวเองที่กำลังร้องไห้ ลูกชายจึงมากอดคุณแต่แทนที่เราจะได้ปลอบใจลูกชาย แต่เรากลับแตกสลายตายแบบไม่รู้ตัว พอมาคิดดูแล้วการตายแบบนี้ก็แปลกและดูสยองมาก ๆ

My Hero Academia

หิวจนตาย จากเรื่อง Grave of The Fireflies

Grave of The Fireflies

เรื่องราวของสงครามไม่ว่าจะมองมุมไหนมันก็ไม่เคยมีเรื่องดีเลย ยิ่งคนที่ต้องประสบภัยเป็นคนที่ไม่รู้เรื่องอย่างเด็ก ๆ ที่ต้องมาเจอความลำบากด้วยแล้ว ยิ่งทำให้เรารู้ว่าสงครามนั้นโหดร้ายกว่าที่เราคิดมากมายนัก และหนึ่งในอนิเมะที่สะท้อนภาพของสงครามออกมาได้หดหู่น่ากลัวและเศร้าจนน้ำตาซึมที่สุดก็คงต้องเป็นเรื่อง ‘Grave Of The Fireflies’ หรือที่เรารู้จักในชื่อ “สุสานหิ่งห้อย” ที่บอกเล่าเรื่องราวของสองพี่น้อง เซตะ (Seita) และน้องสาว เซ็ตสึโกะ (Setsuko) ที่ต้องหนีภัยสงคราม ที่ตัวอนิเมะนั้นอ้างอิงเรื่องราวจริง ๆ มาสร้าง ซึ่งตลอดทั้งเรื่องนั้นเราจะได้เห็นความน่ารักสดใสของเซ็ตสึโกะผู้ไร้เดียงสาที่ต้องหนีภัยสงคราม ที่เรามาทราบภายหลังว่าชื่อสุสานหิ่งห้อยนั้นไม่ได้หมายถึงฉากที่มีหิ่งห้อยบินไปมาในความมืด ที่เปรียบเหมือนแสงแห่งความหวังท่ามกลางสุสานความตายแบบที่เราคิด แต่ความจริงแล้วมันคือแสงจากระเบิดที่มาถล่มญี่ปุ่นแต่ด้วยความไร้เดียงสาของเด็กน้อย จึงมองว่ามันคือแสงจากหิ่งห้อย ที่ทำให้เราซึ่งทราบความจริงหดหู่มากขึ้นไปอีก และเมื่อถึงตอนท้ายเราก็ได้เห็นเซ็ตสึโกะต้องจากไปเพราะขาดอาหารจนตาย นับเป็นการเสียชีวิตที่น่าหดหู่ที่สุดในบทความนี้เลย ตัวอนิเมะค่อนข้างสะเทือนใจชวนจิตตกใครมีภาวะเครียดห้ามดูเราเตือนคุณแล้วนะ

Grave of The Fireflies

โดนยักษ์กินทั้งเป็น จากเรื่อง Attack on Titan  

Attack on Titan

เรียกว่าแค่คิดก็เสียวเข้าไปถึงกึ๋นแล้วเมื่อเราต้องถูกยักษ์ตัวขนาดใหญ่เท่าบ้านกินทั้งเป็น จากซีรีส์ ‘Attack on Titan’ ที่สำหรับคนที่ไม่รู้จักการ์ตูนเรื่องนี้จะบอกเล่าเรื่องราวของประเทศเล็ก ๆ ที่สร้างกำแพงล้อมรอบเมืองเอาไว้หลายชั้น เพื่อกันเหล่ายักษ์ปริศนาเข้ามากินคน ซึ่งคนบนเกาะก็ไม่รู้ว่าพวกมันคือใครมาจากไหน (ในตอนนี้ใครที่ตามดูอนิเมะมาน่าจะรู้แล้ว) แต่ที่ทุกคนรู้ก็คือพวกยักษ์จะไม่กินสัตว์อื่นเลยนอกจากมนุษย์เป็น ๆ และการถูกยักษ์กินทั้งที่ยังมีชีวิตมันก็ดูแปลกโหดอย่างที่ไม่มีใครเคยคิดมาก่อน ยิ่งตอนที่เราเห็นตัวละครที่ถูกกินร้องโหยหวนด้วยความเจ็บปวดก่อนตาย มันช่างดูน่าหดหู่และสยองไปพร้อม ๆ กันเลยทีเดียว

Attack on Titan

ตายแบบไม่รู้ตัว จากเรื่อง Parasyte

Parasyte

ในบรรดาการตายทั้งหมดในบทความนี้ การเสียชีวิตแบบที่ไม่รู้ตัวว่าตัวเองจะตายนั้นดูจะปรานีที่สุดแล้วจากทั้งหมดที่กล่าวมา (การเสียชีวิตไม่ว่าแบบไหนมันก็ไม่ดีทั้งนั้น) เพราะอย่างน้อยเราก็ไม่รู้ว่าตัวเองกำลังจะตาย จู่ ๆ ภาพก็ตัดหายไปเลยเหมือนอย่างที่ อิซึมิ โนบุโกะ (Izumi Nobuko) แม่ของ อิซึมิ ชินอิจิ (Izumi Shinichi) จาก ‘Parasyte’ ที่เสียชีวิตแบบไม่รู้ตัวระหว่างที่กำลังเที่ยวกับสามีตัวเองอย่างมีความสุข แต่เมื่อเธอหันมามองสามีก็มีสัตว์ประหลาดที่กำลังบาดเจ็บมาตัดคอแม่ของชินอิจิแบบไม่ตั้งตัวและยึดร่างไปใช้งาน ซึ่งนั่นก็เป็นหนึ่งในฉากสะเทือนใจของซีรีส์นี้ ที่ตัวของชินอิจิไม่สามารถสู้กับปีศาจที่มีท่อนล่างและหน้าที่เหมือนแม่ได้ การเสียชีวิตครั้งนี้จึงค่อนข้างโหดและสะเทือนใจคนดูอนิเมะมาก ๆ

Parasyte

โดนเด็กผู้หญิงอายุ 4 ขวบขับหุ่นยิงตาย จาก Mobile Suit Gundam The Witch from Mercury

ปิดท้ายกับซีรีส์ ‘Mobile Suit Gundam’ อีกครั้งกับภาคล่าสุดของซีรีส์ที่เพิ่งฉายตอนที่ 0 ไปเมื่อไม่นานมานี้ กับภาค ‘Mobile Suit Gundam The Witch from Mercury’ ที่บอกเล่าเรื่องราวของสงครามที่มีหุ่นยนต์มาเป็นเครื่องมือ ซึ่งฝ่ายตรงข้ามคิดว่าเทคโนโลยีที่ใช้สร้างหุ่นในเรื่องนี้มันคือของอันตราย คนที่ขึ้นขับหุ่นจะรับภาระทางสมองและร่างกายอย่างหนักที่ยิ่งขับหุ่นยิ่งตายหรือสติแตก จะมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ทำได้เหมือนเป็นของต้องสาปของเหล่าแม่มด และชะตาก็กำหนดให้ สุเลตตา เมอร์คิวรี (Suletta Mercury) คือผู้ที่ถูกเลือกให้สามารถใช้ระบบขับหุ่นยนต์ที่เป็นปีศาจตัวนี้ได้ด้วยความไม่ตั้งใจ แต่ตอนนั้นตัวของสุเลตตายังเป็นเด็กน้อยอายุเพียง 4 ขวบ ซึ่งด้วยความเป็นเด็กที่ไม่รู้เรื่องและต้องหนีตายไปพร้อมกับแม่ เด็กน้อยก็เห็นหน้าจอห้องคนขับหุ่นมีจุด ๆ ให้จิ้ม เด็กน้อยก็จิ้มแบบไม่รู้เรื่อง โดยจอที่จิ้มนั้นคือการสั่งหุ่นยนต์ให้ใช้ปืนแบบพิเศษยิงใส่ศัตรูจนตายเรียบถึง 3 คน จากน้ำมือของเด็กผู้หญิงวัย 4 ขวบ ที่ผู้เป็นแม่ก็ตกใจจนทำอะไรไม่ถูกเหมือนกัน การเสียชีวิตของสามตัวประกอบจึงดูน่าสงสารที่สุด เพราะต้องมาตายด้วยฝีมือเด็ก 4 ขวบที่ไม่รู้เรื่องรู้ราว ที่บอกเราให้รู้ว่าซีรีส์ ‘Mobile Suit Gundam’ ไม่ใช่แค่การ์ตูนโฆษณาของเล่น แต่มันคือความจริงจังที่แฟนการ์ตูนชื่นชอบนั่นเอง

ก็จบกันไปแล้วกับความตายสุดแปลกในโลกอนิเมะที่เราหยิบมานำเสนอ ซึ่งต้องขอบอกอีกครั้งว่าเนื้อหาของบทความนี้ไม่ได้เอาเรื่องราวของความตายมาล้อเล่น แต่เราต้องการบอกว่าทุกความตายนั้นน่าหดหู่เสมอไม่ว่าจะเป็นฝั่งเราหรือฝั่งที่เราไม่ชอบ ดังนั้นก่อนที่เราจะจากโลกนี้ไปก็ทำความดีเอาไว้มาก ๆ เมื่อจากไปคนที่เรารักจะได้คิดถึงเรามากกว่ามาพูดสาปแช่งเราว่าตายไปก็ดีแล้ว และช่วงที่เรายังมีชีวิตอยู่นี้ก็ทำวันนี้ให้ดีที่สุด ดูแลคนที่เรารักและดูแลคนที่รักเราให้มาก ชีวิตนี้มันสั้นใช้ให้คุ้มค่าตายไปจะได้ไม่เสียดาย ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนใช้ชีวิตให้คุ้มค่าทุกเวลา เพื่อตัวเราเพื่อคนที่เรารักและเพื่อโลกใบนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส